Truy tố 6 bị can Trung tâm hỗ trợ người nghèo chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng

Thái Sơn
Thái Sơn
26/02/2019 07:39 GMT+7

Các bị can bị truy tố nguyên là lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, đã đưa ra các chương trình đa cấp trái luật, lừa đảo trên 1.000 người dân ở 16 tỉnh, thành.

Ngày 25.2, Viện KSND (gọi tắt VKS) tối cao ban hành cáo trạng truy tố 6 bị can nguyên là lãnh đạo, nhân viên Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, trụ sở tại đường Bưởi, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Trần Đức Trung, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên; Lê Thị Hằng, nguyên Tổng giám đốc; Bùi Thị Oanh, Phạm Văn Lực, Nhâm Sỹ Phúc và Phan Thị Thoa (cùng là nhân viên).

Lôi kéo làm giàu theo mô hình đa cấp

Theo cáo trạng, Trung tâm hỗ trợ người nghèo do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn ra quyết định thành lập từ năm 2013 và bổ nhiệm Trần Đức Trung làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Lê Thị Hằng làm Tổng giám đốc.
Đầu năm 2015, Hằng giới thiệu Lực vào làm việc cho Trung tâm hỗ trợ người nghèo. Thời điểm này, Lực, Oanh và Phúc đang điều hành ‘‘Câu lạc bộ triệu phú tích lũy làm giàu’’, hoạt động theo mô hình đa cấp nhưng chưa được cấp phép.
Sau đó, Trung sáp nhập “Câu lạc bộ triệu phú tích lũy làm giàu” vào Trung tâm hỗ trợ người nghèo; giao Lực khai thác với nội dung: mỗi hội viên mua 1 hộp thực phẩm chức năng với giá 1,2 triệu đồng; mua liên tục trong 12 tháng thì nhận được “hỗ trợ” của Trung tâm hỗ trợ người nghèo (không nêu rõ là hỗ trợ gì).
Tháng 4.2015, do thấy kém hiệu quả, Trung ký văn bản hủy bỏ chương trình “Câu lạc bộ triệu phú tích lũy làm giàu” và triển khai chương trình “Trái tim VN”.
Để thu hút người tham gia, Hằng ký ban hành các chính sách như: người tham gia đóng 1,2 triệu đồng để trở thành thành viên nhưng từ mã thứ 2 chỉ phải đóng 700.000 đồng; hứa hẹn người tham gia được hỗ trợ từ 5,2 - 5,7 triệu đồng (lợi nhuận từ 400 - 800%).

Hơn 1.000 người sập bẫy

Theo cáo trạng, chỉ trong thời gian ngắn, Trung, Hằng và các đồng phạm đã lập được 26 điểm tư vấn, 6 nhóm thu tiền; thu của người tham gia tại 16 tỉnh, TP, sau đó chuyển về Trung tâm hỗ trợ người nghèo tổng cộng 148 tỉ đồng.
Các bị can đã sử dụng một phần tiền của người nộp sau trả cho người nộp trước, mua sản phẩm hỗ trợ; còn lại sử dụng vào mục đích cá nhân, chiếm đoạt của người tham gia chương trình.
Tháng 12.2015, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn giải thể trung tâm nhưng Trung, Hằng tiếp tục móc nối với Nguyễn Tuấn Lân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP quốc tế Newstar tổ chức chương trình “Liên kết ba bên”; thực hiện mô hình kinh doanh đa cấp, ban hành chính sách hỗ trợ có mức lợi nhuận lớn, với mục đích lấy tiền của người tham gia để trả cho người tham gia vào chương trình “Trái tim VN”.
Theo các cơ quan tố tụng, chương trình “Liên kết ba bên” về bản chất là kinh doanh thực phẩm chức năng theo mô hình đa cấp nhưng chưa được sự cấp phép của cơ quan chức năng. Trong đó, Phúc thực hiện theo chỉ đạo của Trung, qua đó thu của những người tham gia 17,4 tỉ đồng. Ngày 8.1.2016, các bị can rút tiền trong tài khoản đưa cho Trung; Trung trả lại một phần cho người tham gia và chiếm đoạt trên 2,7 tỉ đồng.
Theo Viện KSND tối cao, trong các chương trình nêu trên ở Trung tâm hỗ trợ người nghèo, các bị can đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hơn 1.093 bị hại (các nạn nhân có đơn trình báo, có cơ sở để chứng minh) với số tiền chiếm đoạt là hơn 42 tỉ đồng. Trung là chủ mưu, tổ chức và điều hành hoạt động của các chương trình trái pháp luật; gian dối trong việc đưa ra các chính sách hỗ trợ chiếm đoạt 26,3 tỉ đồng từ chương trình “Trái tim VN”; chiếm đoạt 2,7 tỉ đồng từ chương trình “Liên kết ba bên”. Hằng là người thực hành tích cực, chiếm hưởng cá nhân hơn 8,8 tỉ đồng. Các bị can còn lại ở Trung tâm hỗ trợ người nghèo đều được xác định là đồng phạm thực hành tích cực và chiếm hưởng những khoản tiền lớn...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.