Truy tố 4 tội danh đối với nguyên bí thư xã giết người, đốt xác

06/10/2020 15:52 GMT+7

Đỗ Văn Minh (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, H.Lâm Hà, Lâm Đồng), bị can trong vụ án giết người, đốt xác, dựng hiện trường giả gây chấn động xảy ra tại Đắk Nông, bị truy tố 4 tội danh.

Ngày 6.10, tin từ Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Đỗ Văn Minh (49 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, H.Lâm Hà, Lâm Đồng) với các tội danh “giết người”, “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “hủy hoại tài sản” và “xâm phạm mồ mả”.

Đào mộ lấy xác không thành

Theo nội dung cáo trạng, từ năm 2016 đến đầu năm 2020, thông qua việc thỏa thuận chuyển nhượng đất, Minh đã nhận và chiếm đoạt của 16 bị hại với tổng số tiền hơn 23,7 tỉ đồng. Số tiền này, Minh đã sử dụng để mua bán cà phê trực tuyến, trả tiền lãi, tiêu xài cá nhân nên không có khả năng trả nợ.
Ngày 9.4.2020, Minh mua bảo hiểm nhân thọ tại một công ty bảo hiểm (chi nhánh TP.Đà Lạt) với giá hơn 233 triệu đồng/năm và đóng đủ số tiền của năm 2020. Nội dung gói bảo hiểm có thỏa thuận trong trường hợp Minh bị tai nạn tử vong hoặc bệnh hiểm nghèo chết thì phía bảo hiểm phải thanh toán số tiền tối đa là 18 tỉ đồng.
Cũng trong thời gian này, Minh nảy sinh ý định tìm xác người chết, tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông khiến mọi người tưởng Minh chết để trục lợi bảo hiểm và chiếm đoạt số tiền đang nợ.
Sáng 25.4.2020, Minh điều khiển ô tô BS 51C - 715.70 từ Lâm Đồng đến rẫy tại H.Đắk Glong (Đắk Nông). Khoảng 14 giờ cùng ngày, Minh đi mua một xe máy cũ với giá hơn 15 triệu đồng rồi chạy về gửi ở nhà một người dân tại bon B’Nơr (xã Đắk Som, H.Đắk Glong).
Đến 0 giờ ngày 26.4.2020, Minh mang theo xà beng, xẻng rồi điều khiển ô tô đến nghĩa địa thôn 8, xã Quảng Khê (H.Đắk Glong) để đào mộ lấy xác. Sau khoảng 4 giờ đồng hồ đào một ngôi mộ mới chôn, Minh dùng xẻng cạy nắp quan không được nên điều khiển xe về rẫy tại xã Đắk Ha (H.Đắk Glong) rồi về H.Lâm Hà làm việc.

Dùng kế “ve sầu thoát xác”

Ngày 2.5, Minh điều khiển ô tô đến xã Quảng Khê mua 1 can xăng, 3 can dầu (tổng cộng 120 lít) để ở thùng xe. Khoảng 17 giờ ngày 3.5.2020, Minh điều khiển ô tô đến nhà ở rẫy của anh Trần Nho V. (25 tuổi, trú xã Đan Phượng, H.Lâm Hà, Lâm Đồng), cách rẫy của Minh khoảng 300 m để ăn cơm, ngủ lại.

Chiếc xe do Minh đốt để tạo hiện trường giả

ẢNH: CÔNG AN CUNG CẤP

Khoảng 0 giờ ngày 4.5.2020, Minh lấy cây búa đánh 2 nhát vào trán của anh V. khiến nạn nhân tử vong. Sau đó, Minh ném điện thoại anh V. xuống ao cá rồi đưa thi thể nạn nhân lên băng ghế sau của ô tô, điều khiển xe về hướng tỉnh Lâm Đồng theo QL28.
Khi đi đến Km 146+300 (thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som), Minh cho ô tô tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông. Tiếp đó, Minh tháo đồng hồ đeo tay và lấy chùm chìa khóa của mình bỏ lại trên xe rồi đưa thi thể anh V. lên ngồi ở ghế tài xế. Sau khi dàn dựng xong hiện trường, Minh châm lửa đốt xe, đi bộ về lấy xe máy đã gửi ở nhà người dân cách đó 1,5 km và bỏ trốn về Bình Phước.
Đến ngày 10.5, Minh bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP.Đồng Xoài, Bình Phước.
Theo cáo trạng, xe bán tải BS 51C - 715.70 trong vụ án do Minh mua lại của một công ty (có trụ sở tại TP.HCM) vào năm 2017 nhưng chưa thanh toán hết tiền. Giá trị tài sản (xe ô tô) bị hủy hoại là hơn 97 triệu đồng.
Cũng theo cáo trạng, bị can Minh phạm tội đối với người ở trong tình trạng không thể tự vệ được (hành vi giết người) và phạm tội hai lần trở lên (hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản). Đây là những tình tiết tăng nặng đối với bị can trong vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.