Truy tố 2 bị can lừa đảo Vũ 'nhôm'

Phan Thương
Phan Thương
14/09/2019 12:05 GMT+7

Các bị can này hứa sẽ lo quốc tịch Mỹ cho gia đình Vũ "nhôm" với giá 2,2 triệu USD. Vũ khai đã đưa trước 700.000 USD nhưng các bị can chỉ thừa nhận lấy của Vũ 150.000 USD.

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố hai bị can Hoàng Hữu Châu (56 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) và Thanh Minh Hùng (ngụ Q.3, TP.HCM) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.
Theo hồ sơ vụ án, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5.2017, trên mạng internet đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79), trong đó có nhiều tài liệu bí mật nhà nước của ngành công an, hoạt động nghiệp vụ trong lĩnh vực tình báo Công an nhân dân.
Sau đó An ninh điều tra Bộ Công an triệu tập Phan Văn Anh Vũ đến làm việc. Cuối tháng 5.2017, Vũ “nhôm” được thông báo về việc bị cơ quan chức năng ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh để phục vụ công tác điều tra.

Đưa "sang tay" 700.000 USD

Cáo trạng nêu, do quen biết Châu từ trước, nên cùng thời điểm này, Châu nói với Vũ “nhôm” là đã tìm được người làm hộ chiếu nhập quốc tịch Mỹ cho vợ chồng Vũ “nhôm” và các con thông qua kênh ngoại giao với tổng chi phí 2,2 triệu USD. Đồng thời, Châu cho Vũ “nhôm” xem hình ảnh người đàn ông lưu trong iPad, và nói "đó là người Mỹ phụ trách Thái Bình Dương, là người làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ" để Vũ “nhôm” tin tưởng. Khi nghe Châu nói vậy, Vũ “nhôm” đồng ý.
Từ đó, Châu và Thanh Minh Hùng thống nhất: Hùng chuẩn bị hồ sơ, còn Châu trực tiếp làm việc và thu tiền của Vũ “nhôm”.
Khoảng giữa tháng 5.2017, tại căn hộ Vũ “nhôm” thuê ở Q.1 (TP.HCM), Vũ khai đã đưa cho Hoàng Hữu Châu 2 lần, tổng số tiền 700.000 USD. Khi đưa tiền, hai bên không viết giấy tờ, Châu chỉ hẹn Vũ “nhôm” đến tháng 8.2017 sẽ có hộ chiếu.
Tháng 6.2017, Thanh Minh Hùng đưa cho Châu bộ hồ sơ làm hộ chiếu bằng tiếng Anh, dặn Châu đưa cho gia đình Vũ “nhôm” hoàn tất thủ tục.
Từ tháng 8 đến tháng 12.2017, Vũ “nhôm” nhiều lần thúc giục, yêu cầu Châu giao hộ chiếu nhưng Châu khất lần, nại ra nhiều lý do trì hoãn.

"Khổ chủ" tố cáo

Ngày 21.12.2017, Vũ “nhôm” dùng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu xuất cảnh qua Campuchia. Ngày 22.12.2017, Vũ "nhôm" nhập cảnh vào Singapore để gặp Châu lấy hộ chiếu quốc tịch Mỹ. Tuy nhiên, Châu đưa ra lý do hộ chiếu của Vũ đã có hiệu lực từ 1.1.2018 và hiện đang bên Mỹ; Châu yêu cầu Vũ “nhôm” sang Mỹ bằng đường biển để nhận, nhưng Vũ lo sợ nên không đồng ý.
Đến ngày 27.12.2017, Vũ “nhôm” bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam. Sau đó, Vũ làm đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an về hành vi lừa đảo của Hoàng Hữu Châu.
Tại cơ quan điều tra, Châu khai nhận hành vi phạm tội. Nhưng Châu chỉ thừa nhận là nhận từ Vũ “nhôm” 150.000 USD (tương đương khoảng 3,4 tỉ đồng), chứ không phải 700.000 USD như tố cáo của Vũ “nhôm”. Châu cũng khai đã chuyển toàn bộ 150.000 USD cho Thanh Minh Hùng thông qua con trai của Hùng. Song, con trai của Hùng không thừa nhận nên CQĐT cho rằng lời khai của Châu không có cơ sở.

Phi vụ bất thành

Bị can Thanh Minh Hùng khai nhận Hùng không có chức năng làm hộ chiếu nhập quốc tịch Mỹ cho công dân Việt Nam. Khi nghe Châu nói về việc Vũ “nhôm” nhờ làm hộ chiếu nhập quốc tịch Mỹ, Hùng nói làm được để lấy tiền và Hùng không quan tâm đến việc có làm được hay không. Khi nhận hồ sơ gia đình của Vũ “nhôm” và 5.000 USD từ Châu, Hùng đem về nhà cất giữ, không chuyển cho ai. Riêng 5.000 USD, Hùng đưa cho một người đàn ông tên Thái Quốc Hải 4.000 USD thông qua một người tên Thắm (không rõ lai lịch), còn lại Hùng chi tiêu cá nhân.
Quá trình điều tra, Châu đã tự nguyện nộp hơn 3,5 tỉ đồng khắc phục hậu quả.
Ngoài ra, quá trình điều tra Vũ “nhôm” khai Vũ và Châu đã quen biết nhau từ lâu, 150.000 USD ban đầu là Vũ cho Châu mượn. Tuy nhiên, khi Châu biết Vũ “nhôm” đang làm thủ tục cho các con của Vũ nhập quốc tịch Mỹ, nên Châu nói sẽ giúp và sẽ làm luôn cho cả gia đình Vũ “nhôm”, chứ không phải là làm với mục đích trốn sang Mỹ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.