Truy tố 2 bị can gây ra vụ sập cầu Ghềnh

04/03/2017 12:03 GMT+7

Viện KSND TP.Biên Hòa (Đồng Nai) vừa có cáo trạng truy tố hai bị can gây ra vụ sập cầu Ghềnh: Phan Thế Thượng và Trần Văn Giang.

Ngày 4.3, Viện KSND TP.Biên Hòa cho hay vừa có cáo trạng truy tố Phan Thế Thượng (62 tuổi, ngụ Sóc Trăng) về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy và đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.
Ngoài ra, Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ Bạc Liêu) bị truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.
Theo cáo trạng, ngày 20.3.2016, Thượng, Giang và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, ngụ Bạc Liêu) điều khiển tàu kéo SG - 3745 đẩy sà lan SG - 5984 chở khoảng 800 tấn cát từ miền Tây đến Đồng Nai tiêu thụ.
Khi đến TP.HCM, ông Thượng có việc riêng phải lên bờ giải quyết nên giao tàu lại cho Giang và Lẹ điều khiển.
Đến khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, tàu do Giang điều khiển đi đến đoạn sông Đồng Nai dưới chân cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa). Khi gặp dòng nước xoáy, do không có bằng lái, thiếu kinh nghiệm điều khiển nên Giang đã để cho sà lan đâm vào trụ cầu số 2 gây sập 2 nhịp cầu Ghềnh.
Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng sà lan cùng tàu đẩy đã bị lật và chìm xuống sông. Cầu Ghềnh bị sập 2 nhịp, làm tê liệt hoàn toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam trong hơn 3 tháng.
Sau khi bơi được vào bờ, thấy hậu quả do mình gây ra quá lớn, Giang và Lẹ tìm đến nhà một người quen gần đó mượn 1 triệu đồng rồi đón xe về quê lẩn trốn.
Trên đường về quê, Giang gọi điện báo cho ông Thượng việc tàu đã bị chìm sau khi đâm sập cầu Ghềnh. Khi về đến nhà, thấy sự việc mình gây ra rất nghiêm trọng, cả hai đã đến cơ quan công an đầu thú.
Trong vụ án này, bị can Thượng (chủ tàu, cũng là tài công) biết rõ tàu kéo SG - 3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật vẫn đưa vào sử dụng, không bố trí thuyền viên theo quy định mà giao tàu cho bị can Giang (không có bằng lái tàu thủy điều khiển phương tiện) đã vi phạm Điều 215 Bộ luật Hình sự.
Đối với bị can Giang dù không có bằng thuyền trưởng nhưng vẫn điều khiển tàu và đã gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này. Riêng Nguyễn Văn Lẹ, quá trình điều tra cơ quan công an xác định chỉ là người phụ việc trên tàu nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Về thiệt hại do sự cố sập cầu Ghềnh, cơ quan điều tra xác định gây thiệt hại tổng trị giá tài sản là 21,7 tỉ đồng.

tin liên quan

Bắt 3 nghi can vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh
Theo lời khai ban đầu của Giang và Lẹ, khi đến chân cầu Ghềnh gặp dòng nước xoáy, cả hai đều không điều khiển được sà lan theo ý muốn nên đã tông vào mố số 2 dẫn đến sập nhịp 2 và 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.