Truy tố 10 bị can trong đường dây bán logo 'giải cứu' xe quá tải

10/06/2017 07:45 GMT+7

Ngày 9.6, nguồn tin của Thanh Niên cho biết Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can trong đường dây mua bán logo cho xe chở quá tải.

Trong đó, có 9 bị can bị truy tố về tội đưa hối lộ, gồm: Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Nguyễn Mai Hữu Nhân, Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Văn Phúc (cùng ngụ tại H.Bình Chánh, TP.HCM); Huỳnh Tấn Thắng (ngụ tại H.Tân Trụ, Long An) và Nguyễn Minh Thiên (ngụ tại Q.Tân Bình, TP.HCM). Bị can Nguyễn Cảnh Chân (ngụ tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai) bị truy tố về tội làm môi giới hối lộ.
Theo cáo trạng, từ tháng 1.2014 - 8.2015, Thới, Thái và Vân cùng các đồng phạm đã móc nối với các lái xe, chủ xe tải thường lưu thông trên các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, đưa tiền hối lộ lực lượng thanh tra giao thông và CSGT, với mục đích không bị kiểm tra, xử phạt vi phạm lỗi chở hàng quá tải trọng. Thới và Thái đã in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô”; Vân in logo có chữ “xe chở hàng”, bán cho các chủ xe, lái xe để dán vào đầu xe, làm ký hiệu cho những người đã nhận tiền biết được khi kiểm tra. Bằng các thủ đoạn trên, các bị cáo đã thu được gần 22,8 tỉ đồng và đưa hối lộ gần 5 tỉ đồng. Số tiền còn lại, các đối tượng sử dụng để nộp phạt cho các chủ xe mua logo trong trường hợp không xin được vi phạm và chi tiêu cá nhân.
Cũng theo cáo trạng, Chân làm môi giới đưa hối lộ cho CSGT và thanh tra giao thông ở tỉnh Đồng Nai gần 1,3 tỉ đồng, nhưng thực tế Chân chỉ đưa gần 1 tỉ đồng. Thái đưa hối lộ hơn 2,2 tỉ đồng và hưởng lợi 360 triệu đồng... Từ lời khai của các bị can, cơ quan CSĐT đã triệu tập, ghi lời khai của 62 cán bộ, chiến sĩ; 18 cán bộ Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai nhưng không ai thừa nhận đã nhận hối lộ.
Cơ quan CSĐT đã tiến hành xác minh và ủy thác cho cơ quan CSĐT công an các tỉnh, thành liên quan lấy lời khai của chủ xe, tài xế; theo danh sách, có 1.682 xe đã mua logo của Vân, Thới... Các cơ quan tố tụng xác định việc bán logo thu tiền, đưa hối lộ cho một số cán bộ chức năng để không xử phạt xe chở hàng quá tải là có thật. Tuy nhiên, ngoài lời khai của Vân, Thới, Thái, không có tài liệu, chứng cứ nào khác để chứng minh nên không xử lý với những người này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.