Truy tố 10 bị can 'đổi tiền lấy bằng cấp' tại ĐH Đông Đô

Thái Sơn
Thái Sơn
31/07/2021 08:34 GMT+7

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ án 'giả mạo trong công tác' xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ án “giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô, gồm: Dương Văn Hòa, nguyên Hiệu trưởng; Trần Kim Oanh, nguyên Phó hiệu trưởng; Lê Ngọc Hà, Phó hiệu trưởng; Trần Ngọc Quang, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên; Nguyễn Thị Huệ, nguyên Trưởng phòng Tài chính, kế toán; cùng các cán bộ của trường là Phạm Vân Thùy, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Ngô Quang Hiển và Lê Thị Lương.
Trong vụ án này, Trần Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT ĐH Đông Đô, được xác định là đối tượng cầm đầu nhưng do bị can này đã bỏ trốn, đang bị truy nã nên Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can, khi bắt được sẽ xử lý sau.
Theo cáo trạng, trong quá trình tuyển sinh, đào tạo của Trường ĐH Đông Đô, vì động cơ vụ lợi, Trần Khắc Hùng và đồng phạm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu. Từ tháng 4.2018 - 3.2019, Trần Khắc Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính số tiền hơn 7,1 tỉ đồng. Những người được cấp bằng giả của Trường ĐH Đông Đô hầu hết đều sử dụng để thi tuyển công chức, nâng ngạch, làm nghiên cứu sinh, học thạc sĩ...
Các cơ quan tố tụng đã làm rõ trong số 431 trường hợp được cấp bằng giả, có 210 trường hợp được xác định rõ danh tính và kiến nghị xử lý theo quy định. Còn lại 221 trường hợp được cấp văn bằng giả đã xác định được họ tên, tuổi người được cấp bằng nhưng không xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.
Cùng với việc xử lý hình sự các bị can trong vụ án, các cơ quan tố tụng đã có văn bản kiến nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc bộ này trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của Trường ĐH Đông Đô. Theo đó, Vụ Kế hoạch - Tài chính đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 hệ chính quy cho Trường ĐH Đông Đô, khi trường này chưa được Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh, đào tạo bằng ĐH thứ hai; tương tự, Vụ Giáo dục ĐH xét duyệt đăng tải trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT về thông tin tuyển sinh văn bằng 2 của Trường ĐH Đông Đô khi trường này chưa được cấp phép. Ngoài ra, từ năm 2018, Bộ GD-ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra nhưng không phát hiện ra việc Trường ĐH Đông Đô chưa được phép đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.