Truy tìm lâm tặc cưa hạ rừng thông

27/03/2019 20:31 GMT+7

UBND H.Đức Trọng (Lâm Đồng) chỉ đạo Hạt kiểm lâm và Công an huyện vào cuộc truy tìm thủ phạm cưa hạ rừng thông, phá rừng trên địa bàn.

Ngày 27.3, ông Lê Bá Dương, Phó chủ tịch UBND xã N’ Thôl Hạ (H.Đức Trọng), cho biết UBND H.Đức Trọng vừa chỉ đạo Hạt kiểm lâm phối hợp với Công an huyện điều tra, truy tìm thủ phạm cưa hạ rừng thông tại tiểu khu (TK) 271, nằm sát đường DT 725, đoạn thuộc địa bàn xã N' Thôl Hạ.
Khu rừng này chỉ cách trụ sở xã N' Thôl Hạ vài trăm mét đường chim bay, từng bị ken gốc và đầu độc nhưng không chết. Và từ tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay, khu rừng này liên tục bị cưa hạ vào ban đêm.
triet_ha_rung_thong
Rừng thông tại xã N' Thôl Hạ bị cưa hạ Ảnh: Lâm Viên
Vụ gần đây nhất xảy ra khoảng 1 giờ ngày 18.3, có 6 cây thông cổ thụ gần 40 năm tuổi bị cưa hạ nằm ngổn ngang, ngọn cây ngã cả ra đường DT 725 khiến các phương tiện lưu thông qua vị trí này bị tắc nghẽn.
triet_ha_rung_thong
triet_ha_rung_thong
Hiện trường cưa hạ thông bên đường DT 725 Ảnh: Lâm Viên
Nhóm lâm tặc cưa hạ rừng khoảng 10 người, đi trên 2 ô tô nổ máy đậu sẵn bên đường. Nhóm này chỉ cử vài người dùng cưa máy cưa hạ thông. Khi lực lượng bảo vệ rừng của xã N’ THôl Hạ phát hiện thì nhóm này dùng hung khí dao, rựa… hăm dọa, khống chế để đồng bọn nhanh chóng lên ô tô tẩu thoát.
Bước đầu, các cơ quan chức năng của H.Đức Trọng xác định phần lớn người ở nhóm cưa hạ rừng thông trái phép ngụ tại xã Gia Lâm và TT.Nam Ban (H.Lâm Hà), trong đó có những người đã có tiền án, tiền sự. Mục đích triệt hạ rừng thông là để “xí phần”, lấn chiếm đất lâm nghiệp sang nhượng lại cho người khác cất nhà.
Thống kê của cơ quan chức năng, tại khu rừng này có 47 cây thông bị cưa hạ, thiệt hại khoảng 20 m3 gỗ tròn. Số cây thông này đã được đánh số thu gom.
triet_ha_rung_thong
Hàng chục cây thông được thu gom do cưa hạ trái phép Ảnh: Lâm Viên
Còn tại khoảnh 1 và 2 TK 271, thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng Lâm Hà, thời gian gần đây cũng liên tiếp xảy ra 3 vụ phá rừng qui mô lớn, với tổng cộng 301 cây thông bị cưa trắng trên diện tích gần 1 ha.
Nghiêm trọng hơn, ở đồi Monkrit, hộ ông Lê Văn Tư (ngụ thôn Srê Đăng, xã N’Thôl Hạ) nhận khoán bảo vệ 1,7 ha rừng nhưng ông Tư tự ý khai thác toàn bộ số thông trên diện tích rừng được giao khoán bảo vệ. Năm 2018, ông Tư còn tự ý xây dựng nhà cửa và thản nhiên đưa máy móc vào múc đất để san lấp mặt bằng, vận chuyển khoáng sản đi nơi khác.
Mặc dù UBND xã N’Thôl Hạ nhiều lần lập biên bản vi phạm hành chính, báo cáo, tham mưu cấp trên xử lý nhưng ông Tư không chấp hành, thậm chí còn có thái độ thách thức cơ quan chức năng.
triet_ha_rung_thong
Hàng loạt cây thông gần 40 ăm tuổi bị cưa hạ Ảnh: Lâm Viên
Theo UBND xã N’Thôl Hạ, phần lớn diện tích rừng bị phá nằm ở các khu vực được giao khoán đất rừng cho các hộ và doanh nghiệp quản lý, bảo vệ. Nhiều diện tích rừng bị phá nhưng các chủ rừng không báo cáo kịp thời. Hầu hết các vụ phá rừng đều chưa xác định được đối tượng vi phạm nên công tác xử lý không đạt kết quả.
Trước tình hình phá rừng, cưa hạ rừng thông, lấn chiếm đất lâm nghiệp diễn ra liên tục và có tính chất manh động, táo tợn, thách thức lực lượng bảo vệ rừng tại xã N’Thôl Hạ, ngày 27.3, UBND H.Đức Trọng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương phối hợp với Công an H.Lâm Hà khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ, xác định những người vi phạm để xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.