Truy tìm 2 học sinh mất tích: Hành tung bí ẩn của Nguyễn Vũ Thiện

16/03/2015 17:32 GMT+7

(TNO) Ngày 16.3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang tích cực truy tìm anh Nguyễn Vũ Thiện (36 tuổi, quê Quảng Ngãi, thường trú tại TP.HCM) và tung tích 2 học sinh mất tích.

(TNO) Ngày 16.3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức (Bà Rịa-Vũng Tàu) đang tích cực truy tìm anh Nguyễn Vũ Thiện (36 tuổi, quê Quảng Ngãi, thường trú tại TP.HCM) và tung tích 2 học sinh mất tích.

Anh Thiện được cho là người đã dắt hai học sinh là Nguyễn Đức Ninh (học sinh lớp 5, Trường tiểu học Trần Quốc Toản và Trịnh Văn Tài (học sinh lớp 7, Trường trung học cơ sở Quang Trung) tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức vào tháng 2.2015 đến nay vẫn không có tin tức.

Theo cô Nguyễn Thị Kim Loan, quản lý Trung tâm nhân đạo Làng Tre (xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai), trước đó, năm 2014, anh Thiện cũng từng dẫn một bé trai khác là Nguyễn Văn Phúc (14 tuổi, ngụ xã Xuân Tân, TX.Long Khánh, Đồng Nai) bỏ đi đến giờ không ai liên lạc được.

Từng đi tù về tội trộm cắp tài sản
Tại những nơi anh Thiện đến xin ở, mọi người xung quanh ban đầu ai cũng đánh giá người này dễ gần gũi, hiền lành.
Cô Loan cho biết: “Những ngày ở trung tâm, Thiện là người rất giỏi, siêng năng, thật thà. Mấy đứa trẻ rất thích, thường hay ngủ chung với Thiện”.
Theo cô Loan, vào ngày 1.3.2014, anh Thiện không rõ từ đâu đến trung tâm xin vào làm công quả. Đến rằm tháng 7 năm 2014, ông Thiện có nguyện vọng xuất gia và được Đại đức Thích Chiếu Bổn (người sáng lập ra trung tâm - PV) đồng ý.
“Sau đó thì trung tâm xảy ra việc mất tiền trong thùng công đức, Thiện là người bị nghi ngờ nhiều nhất. Đến giữa rằm tháng 8 năm 2014 thì Thiện bỏ đi và dẫn theo cháu Phúc. Lúc đó, mọi người đi theo Thiện và Phúc nhưng bị mất dấu, đến nay thì không có thông tin về cháu Phúc nữa”, cô Loan nói.
Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên Online, năm 2007, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã tuyên phạt Thiện 2 tăm tù về tội trộm cắp tài sản. Đến năm 2009, Thiện ra tù và đi lang thang khắp nơi.
Cuối năm 2014, Thiện đến chùa Phật Thầy Tây An ở đường 29, thôn Quảng Tây (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) xin ở thì được những người trông coi chùa đồng ý. Trong thời gian ở chùa này, Thiện luôn gần gũi với các trẻ em trong xóm.
Mọi người thường xuyên thấy Thiện có những cử chỉ âu yếm với các em nhỏ, đặc biệt là với Ninh và Tài.
Ông Nguyễn Trà, ba của Ninh, cho biết: “Sau khi Thiện dẫn các đứa nhỏ đi tôi mới biết được Thiện là người đồng tính. Con tôi ngủ với Thiện ở chùa suốt nhiều tháng liền mà nhất quyết không chịu về nhà”.
Một người làm ở Trung tâm nhân đạo Làng Tre cũng xác định với phóng viên là Thiện rất thích con trai và hay có hành động âu yếm với trẻ em.
Qua Campuchia tìm con
Ngày 16.3, ông Trịnh Văn Thiện, ba của em Tài, cho biết vừa từ Ninh Thuận về đến nhà sau nhiều ngày tìm con. Sau khi báo chí thông tin cháu Ninh và Tài mất tích và đăng hình của Nguyễn Vũ Thiện thì có người ở một ngôi chùa tại Ninh Thuận gọi cho gia đình ông Trịnh Văn Thiện cho biết Nguyễn Vũ Thiện từng đến chùa này.
Em Phúc (bìa phải) và 2 em học sinh bị Nguyễn Vũ Thiện dẫn đi đến nay vẫn chưa tìm được - Ảnh: Gia đình nạn nhân cung cấp
“Gia đình tôi ra chùa, đưa hình của Nguyễn Vũ Thiện ra thì mọi người đều xác định là Thiện từng ghé vào chùa vào mùng 10 tết vừa qua nhưng hôm sau thì Thiện lại đón xe đò vào Nam. Người ta nói chỉ thấy Nguyễn Vũ Thiện đi một mình”, ba em Tài kể. Ngày 11.3, ba em Tài đã qua Campuchia để tìm con.
“Ngày 11.3, có một người đàn ông nói tiếng Campuchia, sau đó thì một người phụ nữ nói tiếng Việt Nam gọi vào điện thoại của tôi nói là đưa 800 USD thì sẽ cho xe ôm chở cháu Tài đến cửa khẩu Mộc Bài. Tôi đã đến Campuchia để đưa tiền nhưng không ai xuất hiện. Họ gọi vào máy tôi nói là chuyển qua số tài khoản. Khi tôi yêu cầu nghe tiếng nói của cháu Tài thì họ không cho. Người phụ nữ nói là họ chỉ là trung gian, yêu cầu chuyển tiền thì mới được nhận con. Tôi nghĩ họ lừa mình nên tôi quay về nhà”, ông Trịnh Văn Thiện nói.
Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Công an huyện Châu Đức cho biết có thể những người này biết chuyện gia đình em Tài đang tìm con nên mới gọi điện lừa gạt. “Còn về tung tích Nguyễn Vũ Thiện cùng Tài và Ninh thì công an vẫn đang truy tìm”, cán bộ này nói.