Truy thu sau khi giao đất không qua đấu giá cho nguyên Bí thư Thành ủy Huế

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
12/04/2021 19:49 GMT+7

Hôm nay 12.4, UBND TP.Huế (Thừa Thiên - Huế) chính thức có thông tin và giải thích nguyên nhân vì sao giao đất cho nguyên Bí thư thành ủy Huế không qua đấu giá, bị Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm.

UBND TP.Huế (Thừa Thiên - Huế) hôm nay 12.4 phát thông cáo báo chí khẳng định các đơn vị và cá nhân liên quan đang nghiêm túc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về trường hợp giao đất không thông qua đấu giá cho hộ ông Huỳnh Cư (nguyên Bí thư Thành ủy Huế).
Việc “nghiêm túc thực hiện kết luận” có nội dung truy thu các khoản bị thất thoát.
Kết luận số 355/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ ban hành từ ngày 4.3.2021, liên quan đến lô đất số A7 - Khu đất xen ghép Tổ 13 Khu vực 5, phường An Đông, TP. Huế diện tích 195,2 m2 tại P. An Đông, TP.Huế đã bố trí cho ông Cư.
Ngày 26.3.2021, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tại cuộc họp nghe báo cáo triển khai thực hiện Kết luận số 355/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
Trong đó, ông Phan Ngọc Thọ chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.Huế kiểm tra lại, xác định đúng, đủ tiền sử dụng đất theo quy định đối với lô đất A7 đã giao cho ông Cư để truy thu về ngân sách nhà nước. Đồng thời, kiểm điểm, xử lý nghiêm túc trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong việc giao đất và tính tiền sử dụng đất.
Hiện nay, theo UBND TP.Huế, các đơn vị liên quan đang triển khai khắc phục các tồn tại mà Thanh tra Chính phủ kết luận.
Đáng chú ý, dư luận đang quan tâm lý do vì sao trong quá khứ ông Huỳnh Cư đã được giao đất không qua đấu giá?

Diện “cán bộ luân chuyển”

Giải thích về việc giao đất không thông qua đấu giá cho hộ ông Huỳnh Cư, theo thông cáo báo chí, UBND TP.Huế cho biết đã căn cứ vào đơn xin giao đất làm nhà ở của ông Cư viết ngày 15.5.2017.
Trước đó, ngày 22.5.2015, ông Cư được Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế điều động từ Huyện ủy Phú Vang đến công tác tại Thành ủy Huế, chỉ định tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó bí thư Thành ủy Huế. Sau đó, ông Cư được bầu làm Bí thư Thành ủy Huế.
Thời điểm này, ông Cư vẫn sinh sống tại số 8 Vân Dương, P. Phú Bài, TX.Hương Thủy (ngôi nhà có nguồn gốc của bố mẹ vợ).
Theo UBND TP.Huế, từ thực tế công việc của cán bộ lãnh đạo nhưng có nhà quá xa, không thuận lợi cho công tác, xác minh chưa có nhà ở tại địa phương, chưa được hưởng chế độ chính sách giao đất…, UBND TP.Huế đã quyết định giao đất cho ông Cư theo hình thức không qua đấu giá (để ông làm nhà ở phục vụ công tác tại TP.Huế).
Hội đồng xét giao đất TP.Huế cũng xác định đã giao đất đúng đối tượng (trường hợp cán bộ, công chức, viên chức chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền).
Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm trong quá trình xử lý.
Cụ thể, lô đất A7 nằm trong danh sách đấu giá của UBND TP.Huế, nhưng Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế đã không thực hiện đấu giá lô đất theo kế hoạch, mà có văn bản “tạm dừng đấu giá”.
Sau đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế còn tự ý điều chỉnh diện tích lô A7 từ 193,2 m2 lên 195,2 m2, rồi trình chủ tịch UBND TP.Huế quyết định giao đất cho ông Cư không qua đấu giá. Chưa hết, việc giao đất cho ông Cư diễn ra vào năm 2017 nhưng lại… lấy giá xác định khởi điểm đấu giá năm 2016 để tính giá đất phải nộp thuế. Việc áp giá này bị Thanh tra Chính phủ kết luận là sai quy định, thể hiện sự tùy tiện, có dấu hiệu làm lợi cá nhân, làm thất thu ngân sách nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.