Truy tận cùng người đòi chặt đầu phóng viên

12/12/2019 05:16 GMT+7

“Coi trời bằng vung” là nhận định của nhiều bạn đọc trước vụ một người tự xưng “công an nghỉ hưu ” gọi điện đe dọa chặt đầu một phóng viên vì viết bài phản ánh việc xây nhà sai phép.

Như Thanh Niên đã thông tin, ông Nguyễn Văn Triệu, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc (Lâm Đồng), đã chỉ đạo UBND TP.Bảo Lộc phải khẩn trương làm rõ vụ một phóng viên bị dọa chặt đầu sau khi phản ánh Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.Bảo Lộc (gọi tắt BHXH Bảo Lộc) xây nhà sai phép.
Theo đó, phóng viên H.Đ có bài viết đăng trên Báo Lâm Đồng phản ánh việc ông Đinh Tiến Văn, Giám đốc BHXH Bảo Lộc, xây nhà sai phép tại số 55 Nguyễn Công Trứ, P.2 (Bảo Lộc). Sau khi báo đăng, phóng viên H.Đ tiếp tục đến hiện trường xây dựng trên để phản ánh thì chiều 9.12 nhận được cuộc điện thoại của một người xưng tên Hoan, người nhà của ông Văn.
Trong đoạn băng ghi âm cuộc gọi mà phóng viên H.Đ lưu giữ, người tên Hoan nói: “Căn nhà có giấy phép 766 m2 xây dựng, mà biên bản lập xây dư 280 m2 là sai với thực tế. Cán bộ phường học nhiều mà vẫn cứ dốt... Thấy cán bộ phường làm sai, mày vẫn tiếp tay à? Mày mù à? Tao sẽ chặt đầu mày cho coi. Sao mày ngu vậy... Tao xử mày luôn!”.

Bắt “quỳ gối” trước pháp luật

Trước việc làm của người xưng tên Hoan, BĐ Hoàng Nhân Ái (Quảng Bình) cho rằng, những người “hành xử” theo “luật rừng” như thế này thì phải cần được xử lý thật nghiêm. Có luật nào, nghị định nào điều chỉnh về những hành động như thế này thì phải áp dụng mức khung cao nhất.
“Dám thách thức người bảo vệ pháp luật và công lý thì hãy cho họ nếm mùi của pháp luật và công lý. Phải dùng pháp luật và công lý để trị những con người như thế này đến mức tối đa; bắt họ phải “quỳ gối” trước pháp luật. Hội nhà báo và tòa soạn không những bảo vệ bạn phóng viên mà hãy truy tận cùng vấn đề này, chứ để những kẻ như thế này vênh váo tự đắc thì sẽ còn “n” kẻ khác sẽ đe dọa phóng viên và thách thức công lý trong tương lai”, BĐ Hoàng Nhân Ái đề nghị.
Cùng với đó, nhiều BĐ đề nghị Công an TP.Bảo Lộc cùng với các cơ quan tiến hành tố tụng khác phải vào cuộc nhanh, điều tra làm rõ và truy tố ra tòa, căn cứ theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, nhiều BĐ cũng lo ngại khả năng người gọi sẽ “phủi” trách nhiệm. “Tôi tin những gì nhà báo viết và tố cáo. Nhưng để xem! Ông Hoan chắc chắn sẽ chối bay chối biến hành vi đe dọa phóng viên. Để chấm dứt tình trạng này, cơ quan quản lý nhà nước ở TP.Bảo Lộc phải dứt khoát xử lý phần xây dựng sai phép”, một BĐ băn khoăn. “Đề nghị truy tìm lịch sử cuộc gọi là ra ngay và xử lý triệt để nhằm bảo vệ người viết tin bài”, BĐ Trương Ngọc Thạch (Lâm Đồng) đề xuất.
Coi thường pháp luật. “Công an về hưu” mà cứ như giang hồ. Cơ quan thực thi pháp luật đâu mà để cho cán bộ “công an về hưu” lộng hành vậy?
Nguyễn Long (TP.HCM)
Đề nghị truy tố “ông kẹ” Hoan này ngay về tội đe dọa giết người.
Nghiêm Quốc Chánh (Bà Rịa-Vũng Tàu)
Quá coi thường pháp luật. Cần điều tra và xử lý nghiêm; đập bỏ phần công trình sai phép; không để lộng hành.
Hào Nguyễn (Lâm Đồng)

“Thế lực” nào mà côn đồ vậy?

“Ghê quá! Tính “lấy tay che trời” rồi! Điều tra xem thế lực nào mà côn đồ như vậy? Cái gì cũng phải tuân theo pháp luật...”, BĐ Dương Phong (Hà Nội) bức xúc.
Bên cạnh đó, nhiều BĐ cũng bày tỏ sự ủng hộ những phóng viên chân chính, đấu tranh chống những hiện tượng tiêu cực.
“Phóng viên có tên H.Đ ạ! Tôi tin bạn, vì bạn làm đúng với nghề nghiệp trong những bài báo bạn đã viết, phản ánh... Bạn đã không “uốn cong ngòi bút”, thì chân lý và pháp luật nghiêm minh cũng như người dân luôn đứng về phía bạn, ủng hộ bạn, mặc dù trong tay bạn không có một “tấc sắt”, và ai đó đã đòi “chặt đầu” bạn, chỉ vì bài báo bạn phản ánh”, BĐ Bùi Tá Vinh (Quảng Ngãi) chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.