Truy quét gỗ lậu trên đường Nha Trang - Đà Lạt

1
(TNO) Chỉ trong vòng hơn hai tuần qua, lực lượng chức năng tại Khánh Hòa đã phát hiện 13 vụ vận chuyển, cất giấu gỗ lậu trái phép trên tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt. Tuy nhiên, ngăn chặn được tình trạng vận chuyển gỗ lậu trên tuyến đường này không dễ.

(TNO) Chỉ trong vòng khoảng hai tuần qua, lực lượng chức năng tại Khánh Hòa đã phát hiện 13 vụ vận chuyển, cất giấu gỗ trái phép trên tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt. Tuy nhiên, ngăn chặn được tình trạng vận chuyển gỗ lậu trên tuyến đường này không dễ.

Ngày 23.2, ông Trần Minh Thu, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa cho biết, từ ngày 8.2 đến nay, lực lượng kiểm lâm cơ động với hơn 20 người chốt chặn tại dốc Ama Meo (thị trấn Khánh Vĩnh, H.Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã phát hiện 13 vụ vận chuyển, cất giấu gỗ trái phép trên tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt. Qua đó tạm giữ hơn 25,5m3 gỗ xẻ, hộp; 2,7m3 gỗ tròn; 1 ô tô tải và 5 xe máy.

"Sau khi tăng cường truy quét cho thấy, nạn khai thác, vận chuyển gỗ lậu trên tuyến đường này đã giảm hẳn", ông Thu nói.

 Truy quét gỗ lậu trên đường Nha Trang - Đà Lạt - ảnh 1
Xe máy chở gỗ trên tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt (đoạn qua xã Sơn Thái, H.Khánh Vĩnh, Khánh Hòa)

Nạn vận chuyển gỗ lậu trên tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt đoạn thuộc H.Khánh Vĩnh đã xảy ra từ lâu. Sau khi khai thác trái phép, lâm tặc thường sử dụng xe máy ngang nhiên chở gỗ phóng như bay về xuôi. Hạt Kiểm lâm H.Khánh Vĩnh đã có nhiều biện pháp, từ tuyên truyền đến kiểm tra kiểm soát, lập các chốt chặn nhưng chưa ngăn chặn được triệt để tình trạng này.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Khánh Vĩnh, ông Nguyễn Tây giải thích, do đoạn đường này dài khoảng 30 km, địa hình dốc núi nên rất khó ngăn chặn. Nhiều lần nhận được tin báo từ cơ sở, lực lượng chức năng lên đến nơi thì lâm tặc đã tẩu tán hết.

          Tin, ảnh: Nguyễn Chung

>> Vụ lật xe chở gỗ lậu khiến 10 người chết: 8 bị cáo lãnh án tù
>> Một ngày, bắt 2 vụ gỗ lậu
>> Sử dụng nhiều biển số giả để chở gỗ lậu
>> Thu giữ gần 10 m3 gỗ lậu
>> Bắt 2 tàu chở gỗ lậu

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trần Thúy Hà

Trần Thúy Hà

Giải thích của ông Hạt trưởng hạt kiểm lâm Khánh Vĩnh không thuyết phục. Tôi thường đi trên con đường này thì thấy rằng: buổi tối (khoảng từ 19h30 - 21h) lâm tặc tập kết gỗ ngang nhiên trên đường, chất lên xe tải loại lớn và xuôi đèo nhưng không hề thấy bóng kiểm lâm đâu cả mặc dù tại khu vực giáp ranh giữa 2 huyện Khánh Vĩnh và Lạc Dương đều có trạm kiểm lâm. Ban ngày thì có thể thấy rất rõ dấu vết xuống gỗ của lâm tặc, thậm chí nếu đi vào buổi trưa bằng xe moto còn có thể nghe được cả tiếng cưa máy của lâm tặc. Đèo Khánh Lê dài khoảng 30 km (tính riêng bên phần đất của Khánh Vĩnh) nhưng là con đường độc đạo, nếu không có sự "bất lực" của kiểm lâm thì không thể đi lọt dù chỉ 1 tấm gỗ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU