Truy đuổi nữ tài xế say xỉn lái BMW: Nhiều nỗi lo

Kim Lan
Kim Lan
31/08/2020 05:57 GMT+7

Xem cảnh nữ tài xế say xỉn lái xe BMW , kéo lê chiếc xe máy dưới gầm, cùng những tia lửa bắn ra phía sau xe, nhiều bạn đọc ngỡ mình đang... “ngồi trong rạp chiếu phim”.

Như Thanh Niên phản ánh, tối 28.8, nữ tài xế Lưu Thị Hồng Liên (35 tuổi, quê Quảng Bình) phóng xe ô tô BMW BS 51G-883.03 bỏ chạy sau tai nạn. Khi bị người dân chặn xe máy trước đầu xe, bà Liên đạp ga, cuốn cả xe máy vào gầm, kéo lê nhiều cây số, chỉ chịu dừng lại khi bị nhiều người chặn xe.
Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của nữ tài xế này là 1,017 mg/lít khí thở. Bà Liên khai nhận mình... “đã nhậu từ 2 giờ chiều”.

Truy đuổi gay cấn nữ tài xế BMW say xỉn gây tai nạn rồi bỏ chạy ở TP.HCM

Nếu chỉ xử lý hành chính thì không có tác dụng răn đe

Hóa ra sau nhiều trường hợp xử lý nghiêm khắc lỗi “nồng độ cồn”, từ khi Nghị định 100 ban hành, còn lắm “ma men lái xe” chưa tởn. Vì vậy, bạn đọc (BĐ) Phuc Rose cho rằng: “Nếu chỉ xử lý hành chính trường hợp bà Liên này thì quá nhẹ cho tội xem thường pháp luật! Phải khởi tố hình sự tội danh cố ý giết người - cố tình đụng xe máy rồi kéo lê trên đường”.

Tôi thấy có người đứng chặn ngay đầu xe như vậy rất nguy hiểm. Tuyệt đối không chặn ngay đầu xe bằng người hoặc xe máy. 

Trần Đăng Ẩn

Tán thành, BĐ Phu Quang Hải đề nghị: “Phải sử dụng luật hình sự cho các hành vi như: cố ý giết người, phá hoại an ninh trật tự, chống quy định phòng chống dịch… Cộng hết lại cho một mức án mà bà Liên đáng phải nhận”.
BĐ Đặng Xuân Diễn băn khoăn về “hình thức xử phạt như thế nào mới đủ sức răn đe” vì chỉ “phạt kiểu mấy chục triệu” thì nỗi lo “xòe tiền xong lại chứng nào tật nấy” là nỗi lo không phải không có cơ sở.
BĐ Lê Tú cũng đề nghị “phạt tiền, giam bằng lái xong thì phải cho lao động công ích, hoặc ngồi tù” mới thấm thía, chứ không lại như BĐ Quang Dương bình luận: “Nồng độ cồn 1,017 mg/lít khí thở. Kinh thật. Đã đi xe này thì vài chục triệu tiền phạt ăn thua gì. Phải chế tài mạnh hơn, ví dụ như thu hồi bằng lái vĩnh viễn, mới mong răn đe”.

Có bất an chuyện người dân truy đuổi ?

BĐ Nguyễn Phương có một góc nhìn khác: “Cô này sai thì hẳn đã sai. Tuy nhiên nhiều người cũng nhiệt tình thái quá làm tồi tệ thêm”.

CSGT phải xử lý nghiêm minh, có thể cấm lái xe vĩnh viễn với trường hợp nguy hiểm như vậy. 

Robin

Liệu hành động truy đuổi nữ tài xế say xỉn có phải là “nhiệt tình thái quá”? Nhiều BĐ tranh luận quyết liệt về nhận định này.
BĐ Bảo Trần Quốc nêu ý kiến: “Cô này vi phạm quá nặng, nhưng đám đông đuổi theo lại quá dại dột. Theo tôi, chỉ nên ghi hình để giao công an làm bằng chứng... Nhiệt tình nhưng thiếu hiểu biết có khi lại gây tai nạn nguy hiểm chẳng kém gì cô kia”. Tán thành, BĐ Dat Pham đặt câu hỏi: “Không phải CSGT thì có được phép chặn xe người khác? Ai cũng đòi tự thực thi công lý thì có đúng không?”.
Ngay lập tức, BĐ Van Minh Ngo hỏi: “Nếu nạn nhân là người nhà, chúng ta có chặn kẻ gây tai nạn rồi bỏ chạy đó không?”. BĐ Xuân Phương Nguyễn lưu ý: “Mọi công dân có quyền ngăn chặn hành vi phạm pháp nhằm phòng ngừa một cách tốt nhất hậu quả có thể xảy ra” nên đây là “trường hợp bắt quả tang và khẩn cấp”, như BĐ Minh Nguyen nhận xét.
Nhiều BĐ tin rằng trong tình huống này hệ thống camera giám sát giao thông phải kịp phát hiện để lực lượng chức năng can thiệp, tránh việc người dân truy đuổi xong thì “cơ quan chức năng mới có mặt tại hiện trường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.