Truy dòng tiền 'đen' qua các ngân hàng trong đại án VNCB

12/01/2018 08:37 GMT+7

Các cơ quan tố tụng đã chứng minh được đường đi của dòng tiền 1.800 tỉ đồng là trả cho BIDV.

Tiếp tục phiên xét xử đại án Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB (giai đoạn 2), hôm qua (11.1), TAND TP.HCM thẩm vấn các bị cáo liên quan đến sai phạm trong gói vay tín dụng 1.800 tỉ đồng tại Sacombank và bước đầu thẩm vấn sai phạm trong gói vay tín dụng 4.700 tỉ đồng tại BIDV, gây thiệt hại cho VNCB trên 4.375 tỉ đồng trong tổng 6.126 tỉ đồng thiệt hại.
Về khoản vay 1.800 tỉ đồng tại Sacombank, cáo trạng thể hiện, tháng 4.2013, khi được Sacombank giải ngân 1.800 tỉ đồng, Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB) đã ký ủy nhiệm chi chuyển số tiền gần 1.200 tỉ đồng trả nợ cho BIDV chi nhánh Sở giao dịch 2, chuyển hơn 457 tỉ đồng chi trả BIDV chi nhánh Hải Vân mà VNCB nợ từ năm 2012 và đến hạn phải trả.
Đại diện Viện KSND TP.HCM (VKS) đặt vấn đề với đại diện BIDV về việc thu hồi lại gần 1.700 tỉ đồng mà Danh trả nợ cho BIDV nêu trên. VKS hỏi: “Các cơ quan tố tụng đã chứng minh được đường đi của dòng tiền 1.800 tỉ đồng là trả cho BIDV. Trường hợp tiền Danh trả nợ này được xác định là nguồn tài sản do phạm tội mà có, các ông nghĩ như thế nào về việc này?”. Phó tổng giám đốc BIDV Đoàn Ánh Sáng trả lời: “Về câu hỏi này chúng tôi không trả lời được. Khi đến hạn phải trả nợ, tiền về tài khoản của doanh nghiệp thì chúng tôi thu. Chúng tôi không biết nguồn gốc từ đâu”.
VKS nêu: “Chúng tôi chỉ đặt câu hỏi như vậy, còn việc tiến hành thu giữ, truy thu như thế nào thì sẽ do các cơ quan tiến hành tố tụng, HĐXX xem xét”.
Trong buổi chiều qua, HĐXX bắt đầu thẩm vấn bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Phó tổng giám đốc VNCB) về sai phạm trong gói vay 4.700 tỉ đồng tại BIDV, gây thiệt hại cho VNCB trên 2.550 tỉ đồng. Mai khai, khoảng tháng 11.2013, trong 4.700 tỉ đồng vay được, các bị cáo đã sử dụng 4.000 tỉ đồng để tăng vốn điều lệ cho VNCB, hơn 76 tỉ đồng sử dụng trả lãi các khoản vay tại BIDV, gần 624 tỉ đồng chuyển trả nợ cho một công ty. Mai kiến nghị HĐXX xem xét các chứng cứ về dòng tiền chuyển đi này (cáo trạng có đề cập - PV) để thu hồi về, khắc phục hậu quả cho vụ án.
Trước đó, ở giai đoạn một của vụ án, theo báo cáo của VNCB, đến trước ngày cơ quan tố tụng khởi tố vụ án (26.7.2014), toàn bộ số tiền tăng vốn điều lệ đã được VNCB chuyển về tài khoản của VNCB mở tại LienViet Postbank và chuyển tiếp về tài khoản của VNCB tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Tại tòa, Phạm Công Danh khai sau khi VNCB chuyển 4.000 tỉ đồng về NHNN để tăng vốn điều lệ thì NHNN có văn bản không chấp nhận việc tăng vốn điều lệ của VNCB. Do đó, đối với khoản tiền này vẫn thuộc sở hữu của bị cáo, VNCB phải có trách nhiệm hoàn trả bị cáo; trong trường hợp số tiền tăng vốn điều lệ hòa vào dòng tiền chung thì VNCB phải chứng minh, vì trước thời điểm Danh bị khởi tố thì số tiền này vẫn nằm trong tài khoản của VNCB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.