Truy điệu 9 liệt sĩ tổ bay CASA 212: Nghẹn ngào tiễn biệt các anh

01/07/2016 05:51 GMT+7

Trong sổ tang tại lễ truy điệu 9 liệt sĩ tổ bay CASA 212 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng sáng qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc viết:

“Sự hy sinh của các đồng chí tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, anh hùng, thấm đẫm tình đồng đội của Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân đội nhân dân VN. Tổ quốc đời đời ghi nhớ và tri ân các đồng chí”.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng đã chia sẻ, động viên trước mất mát to lớn của gia đình 9 liệt sĩ.
Trong nhà tang lễ, gia đình của 9 liệt sĩ đứng sát nhau, ánh mắt không giấu được nỗi đau mất người thân. Trên tay những người mẹ, người vợ là những cháu bé chỉ vừa lên ba, lên bốn đã phải sớm mất bố. Trong tiếng nhạc Hồn tử sĩ, dòng người lặng lẽ vào viếng, những đứa trẻ là con của các liệt sĩ quá thơ ngây chưa đủ lớn để cảm nhận nỗi đau mất cha. Các em vẫn hồn nhiên cười đùa hoặc ngơ ngác vì không hiểu mẹ lại ngồi đây, còn bố thì nằm ở kia… chỉ biết bi bô chỉ tay di ảnh gọi “bố… bố”. Nhiều người đến viếng bật khóc nức nở khi chứng kiến cảnh vợ chồng, cha con âm dương xa cách.
Chị Nguyễn Thị Yến (người thân của liệt sĩ, thiếu tá Lê Văn Đình, trợ lý tuần thám trên không, Phi đội CASA 212) trên tay đang bế con gái 2 tuổi của liệt sĩ nghẹn ngào kể: “Cậu Đình hiện có 2 con nhỏ, một bé mới 2 tuổi, còn bé thứ hai mới được 3 tháng tuổi. Khi nghe tin cậu gặp nạn, cả gia đình ngày nào cũng theo dõi tin tức tìm kiếm với hy vọng cậu sẽ an toàn trở về. Thế nhưng, phép màu đã không xảy ra, cậu đã hy sinh, mãi rời xa vợ, hai cháu nhỏ và gia đình”. Theo chị Yến, thi thoảng con gái 2 tuổi của liệt sĩ Đình lại khóc đòi bố. Do đặc thù công việc, thời gian eo hẹp nên thiếu tá Đình cũng ít có thời gian về thăm gia đình. “Lần nào được nghỉ phép về quê, cậu Đình cũng dành trọn thời gian cho vợ và hai con. Tranh thủ đưa hai cháu đi chơi. Giờ cậu không còn, thương hai cháu nhỏ quá, chưa biết mất cha là gì”, chị Yến nức nở.
Kết thúc lễ truy điệu, thi hài 9 liệt sĩ được đưa ra xe để di chuyển về Đài hóa thân Hoàn Vũ làm lễ hỏa táng. Trên chiếc xe tang nằm ở phía cuối nhà tang lễ, gia đình thượng úy Nguyễn Văn Thái (34 tuổi), nhân viên tuần thám trên không, Phi đội CASA 212, Lữ đoàn Không quân 918, khóc nghẹn khi lần cuối cùng được ở gần anh. Bên trong xe, vợ thượng úy Thái vừa khóc vừa đưa tay ôm lấy quan tài: “Anh ơi, sao anh lại bỏ mẹ con em mà đi”. Ánh mắt thất thần của con trai thượng úy Thái khi ngồi trong lòng mẹ khiến những người có mặt tại nhà tang lễ không cầm được nước mắt. Cháu bé 2 tuổi ngồi trong lòng mẹ, chưa thấu hiểu được nỗi đau, sự mất mát vô cùng lớn này. Bà Hồ Thị Hồng (mẹ liệt sĩ Thái) đau buồn nói: “Nhìn di ảnh con và 8 đồng đội mà tôi quặn thắt lòng. Đau buồn, mất mát nhưng gia đình tự hào về sự hy sinh anh dũng của con và đồng đội”.
11 giờ cùng ngày, thi thể các liệt sĩ được đưa về Đài hóa thân Hoàn Vũ để hỏa táng. Khi chiếc xe cuối cùng chở linh cữu các liệt sĩ rời nhà tang lễ, nhiều người dân vẫn nán lại hai bên đường Trần Thánh Tông giơ tay lên vẫy, mắt hướng về phía đoàn xe chở 9 di hài liệt sĩ thay cho lời tiễn biệt.
9 liệt sĩ tổ bay CASA 212
1) Đại tá Lê Kiêm Toàn (56 tuổi), Lữ đoàn trưởng, phi công cấp 1, lái chính máy bay CASA 212, Lữ đoàn Không quân 918.
2) Đại tá Nguyễn Đức Hảo (54 tuổi), Phi đội trưởng Phi đội CASA 212, phi công cấp 1, lái chính CASA 212, Lữ đoàn Không quân 918.
3) Trung tá Nguyễn Văn Chính (39 tuổi), chính trị viên Phi đội CASA 212, phi công cấp 3, lái chính, Lữ đoàn Không quân 918.
4) Trung tá Nguyễn Ngọc Chu (40 tuổi), phi công kiêm dẫn đường, Phi đội CASA 212, Lữ đoàn Không quân 918.
5) Thiếu tá Lê Văn Đình (32 tuổi), trợ lý tuần thám trên không, Phi đội CASA 212, Lữ đoàn Không quân 918.
6) Đại úy Đỗ Văn Mạnh (27 tuổi), Phó đội trưởng Đội 4, Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật hàng không, Lữ đoàn Không quân 918.
7) Thượng úy Nguyễn Bá Thế (34 tuổi), nhân viên tuần thám trên không, Phi đội CASA 212, Lữ đoàn Không quân 918.
8) Thượng úy Nguyễn Văn Thái (34 tuổi), nhân viên tuần thám trên không, Phi đội CASA 212, Lữ đoàn Không quân 918.
9) Thượng úy Lê Đức Lam (31 tuổi), nhân viên cơ giới trên không Phi đội CASA 212, Lữ đoàn Không quân 918.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.