Trưởng thôn ‘cài’ cả chục người vào hộ nghèo để hưởng chính sách

Phạm Đức
Phạm Đức
28/03/2019 09:24 GMT+7

Một trưởng thôn ở Hà Tĩnh đã tự ý đưa thêm một vài gia đình vào hộ cận nghèo mà không thông qua bình xét và "cài" cả chục người vào hộ nghèo để hưởng lợi chính sách.

Qua đơn thư phản ánh, kiến nghị của người dân về việc ông Dương Đại Nghĩa, Trưởng thôn Bắc Sơn (xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có những việc làm sai trái trong bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019, chính quyền địa phương đã phát hiện nhiều sai phạm của ông này.
 
Cụ thể, vào ngày 18.1 vừa qua, người dân thôn Bắc Sơn gửi đơn lên UBND xã Kỳ Phong kiến nghị chính quyền địa phương lập đoàn về phúc tra lại danh sách các hộ được hưởng hộ nghèo và hộ cận nghèo năm 2019 vì danh sách do trưởng thôn này là ông Dương Đại Nghĩa lập ra và gửi lên UBND xã phê duyệt có nhiều khuất tất, không đúng đối tượng được hưởng.
Trong đơn kiến nghị, người dân bức xúc vì một số hộ có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, phụ nữ đơn thân nhưng không được ông Nghĩa đưa vào danh sách hộ nghèo. Trong khi đó, nhiều gia đình khá giả trong thôn lại được ông Nghĩa đưa vào danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình mà không qua bình xét của người dân trong thôn.
Đặc biệt, ông Nghĩa còn tự ý “cài” thêm cả chục người ngoài vào hộ khẩu của các hộ nghèo trong thôn để hưởng lợi chính sách như thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện. Ngoài ra, đơn kiến nghị cũng tố cáo ông Nghĩa vào năm 2017 đã thu trái phép 28 triệu đồng khi lấy quỹ đất của thôn cho một người dân thuê lại.
UBND xã Kỳ Phong Ảnh Phạm Đức
Sau khi xác minh nội dung đơn kiến nghị, UBND xã Kỳ Phong đã có văn bản trả lời về sự việc này. Theo đó, đoàn kiểm tra của xã Kỳ Phong bước đầu phát hiện ông Nghĩa đã tự ý đưa 2 hộ dân trong thôn vào danh sách hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình mà không qua bình xét. Ông Nghĩa cũng đã ghép 11 người bên ngoài vào 8 gia đình thuộc diện hộ nghèo trong thôn. Về việc cho thuê đất trái phép và thu tiền, ông Nghĩa cũng thừa nhận việc làm này là sai.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Võ Tiến Thạch, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong, cho biết năm 2019, toàn xã có 261 hộ nghèo và 272 hộ cận nghèo. Riêng thôn Bắc Sơn có 29 hộ nghèo và 30 hộ cận nghèo.
Theo ông Thạch, sau khi danh sách hộ nghèo, cận nghèo được các thôn lập ra và gửi lên thì một tiểu ban của UBND xã sẽ tiến hành phúc tra lại. Tuy nhiên, năm 2019, tiểu ban này chỉ kiểm tra được 3/10 thôn trong xã nên mới để xảy ra sai sót ở thôn Bắc Sơn. UBND xã sẽ rút kinh nghiệm.
“Chúng tôi sẽ báo cáo lại với Thường vụ Đảng ủy xã về những sai phạm, khuyết điểm của ông Nghĩa để đưa ra hình thức kỷ luật ông này. Tới đây, UBND xã sẽ cho rà soát, điều tra lại tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội. Nếu hộ nào nằm trong danh sách được hưởng chính sách nhưng không đúng đối tượng thì sẽ bị cắt ra”, ông Thạch nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.