Trường Sa, tháng 4.2021 - Kỳ 4: Tàu cá Trung Quốc xúm xít quanh bãi Ga Ven

Mai Thanh Hải
Mai Thanh Hải
01/05/2021 09:17 GMT+7

Hình ảnh các tàu cá Trung Quốc chạy từ bãi Ba Đầu về neo đậu tại bãi Ga Ven, gần đảo Nam Yết (H.Trường Sa, Khánh Hòa), tháng 4.2021.

Những ngày tháng 4.2021, vùng biển Nam Yết (H.Trường Sa, Khánh Hòa) tập trung hàng trăm tàu cá Trung Quốc neo đậu.
Ông Đặng Văn Thanh, Trạm trưởng hải đăng Nam Yết (Công ty bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và hải đảo, Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, Bộ GTVT), nói với PV Thanh Niên: “Không thể đếm xuể !”, và cho biết: “Tàu cá Trung Quốc tập trung nhiều nhất từ cuối tháng 3.2021".

Tốp tàu cá Quỳnh Hải Ngư của tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) neo đậu cạnh bãi Ga Ven

Ảnh: Mai Thanh Hải

Các công nhân hải đăng Nam Yết cho biết có thời điểm tàu cá Trung Quốc neo đậu hơn 200 chiếc. Khu vực neo đậu của họ là giữa đảo Nam Yết với bãi Ga Ven (bãi đá ngầm thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng phía Trung Quốc cưỡng chiếm từ năm 1988). Ban đêm các tàu này đồng loạt bật đèn, nhìn từ xa như thành phố nổi.

Nhóm tàu cá Việt Đài Ngư của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) được trang bị rất hiện đại

Ảnh: Mai Thanh Hải

Một cán bộ ở Cục Kiểm ngư, Bộ NN-PTNT cho biết đa số các tàu này từ bãi Ba Đầu chạy về, sau khi bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, khẳng định tại cuộc họp báo vào ngày 25.3.2021: “Hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải của quốc gia ven biển, đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc ”, và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam...

Một số tàu cá dân binh neo rải rác ở đầu luồng vào âu tàu trong bãi Ga Ven

Ảnh: Mai Thanh Hải

Buổi chiều giữa tháng 4.2021, chúng tôi đứng ở phía tây bắc đảo Nam Yết, dùng thiết bị chuyên dụng quan sát đội hình tàu cá Trung Quốc neo đậu, thấy rõ 5 hàng tàu cá xếp san sát nhau, mỗi hàng có từ 5 - 12 chiếc. Ngoài số xếp hàng, còn vài chục chiếc khác đứng tách riêng lẻ ngoài đội hình.

Tàu cá dân binh đeo rất nhiều đệm va quanh thân

Ảnh: Mai Thanh Hải

Các tàu cá vỏ sắt này, chủ yếu đến tỉnh Hải Nam, Quảng Tây, Quảng Đông và cả các tàu cá phục vụ dầu khí mang chữ hiệu Việt Trạm Giang, Bắc Ngư… Đặc biệt, một số tàu cá Quỳnh Tam Sa ngư mới hạ thủy, cũng có mặt tại đây. Các tàu này có lượng giãn nước từ 450 - 750 tấn, được lắp thiết bị vệ tinh Bắc Đẩu, định vị màu, dò cá, máy báo thời tiết và vòi rồng phun xa trên 100 m.
Một số hình ảnh tàu cá Trung Quốc neo đậu ở bãi Ga Ven, cạnh đảo Nam Yết. 

Tốp tàu cá dân binh Trung Quốc neo ở phía đông bắc bãi Ga Ven

Ảnh: Mai Thanh Hải

Tàu mang số hiệu 62888 neo cạnh bảo vệ những tàu cá nhỏ của tỉnh Hải Nam

Ảnh: Mai Thanh Hải

Phía sau các tàu cá Trung Quốc là căn cứ quân sự do phía Trung Quốc xây dựng trái phép trên bãi Ga Ven (Trung Quốc cưỡng chiếm của Việt Nam năm 1988)

Ảnh: Mai Thanh Hải

Đội hình 16 chiếc tàu cá dân binh Trung Quốc xếp san sát thành hàng dài

Ảnh: Mai Thanh Hải

Đội hình tàu của Trung Quốc từ 8 - 10 chiếc

Ảnh: Mai Thanh Hải

Đủ các thế hệ, từ cũ đến mới...

Ảnh: Mai Thanh Hải

Một số tàu cá Trung Quốc neo đậu giữa bãi Ga Ven và đảo Nam Yết

Ảnh: Mai Thanh Hải

Tàu cá Trung Quốc, nhìn từ cầu cảng Nam Yết (bên phải là trạm hải đăng Nam Yết)

Ảnh: Mai Thanh Hải

Đội hình tàu cá Trung Quốc neo đậu gần Nam Yết lúc hoàng hôn

Ảnh: Mai Thanh Hải

Một tàu cá của tỉnh Bình Thuận khai thác hải sản cạnh các tàu cá dân binh TQ, ở khu vực biển giữa đảo Nam Yết và bãi Ga Ven, Trường Sa

Ảnh: Mai Thanh Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.