Trường hợp nào về Đà Nẵng khai báo y tế, cách ly tập trung 21 ngày?

An Dy
An Dy
05/02/2021 20:50 GMT+7

Ngày 5.2, Đà Nẵng vừa có văn bản mới nhất về khai báo y tế , quy định cách ly tập trung và cách ly tại nhà 21 ngày đối với từng trường hợp cụ thể trở về từ vùng có dịch.

Theo UBND TP.Đà Nẵng, thời điểm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lượng người lưu thông đông, số lượng người dân từ các tỉnh, thành phố đến TP.Đà Nẵng tăng lên, do đó cần tiếp tục quyết liệt chặn đứng nguy cơ dịch bệnh Covid-19 lây lan và bùng phát tại thành phố.
Đà Nẵng có hướng dẫn cụ thể về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Tổng hợp dịch Covid-19 ngày 5.2: Hà Giang, Điện Biên xuất hiện lây nhiễm cộng đồng

Trường hợp nào sẽ cách ly tập trung 21 ngày?

Cụ thể, sẽ thực hiện cách ly y tế tập trung đủ 21 ngày (tính từ ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây hoặc ngày rời khỏi địa phương) đối với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 (F1); người từng đi đến, trở về từ TP.Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh); người từng đi đến, về từ các khu vực đang bị phong tỏa trên cả nước (áp dụng đến khi khu vực hết phong tỏa).
Thực hiện khai báo y tế và cách ly y tế tại nhà đủ 21 ngày (tính từ ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây hoặc ngày rời khỏi địa phương) đối với các trường hợp tiếp xúc gần với các F1 (là F2). Nếu kết quả xét nghiệm PCR của F1 âm tính với SARS-CoV-2 thì F2 được kết thúc việc cách ly.
Cách ly y tế tại nhà đủ 21 ngày còn áp dụng đối với người từng đi đến, về từ tỉnh Hải Dương (trừ TP.Chí Linh), tỉnh Quảng Ninh (trừ Sân bay Vân Đồn); người từng đi đến, trở về từ các quận, huyện có trường hợp mắc do lây lan tại cộng đồng của Hà Nội, các các xã, phường có ghi nhận trường hợp mắc do lây lan tại cộng đồng trên cả nước, các địa điểm trong khoảng thời gian Bộ Y tế thông báo khẩn nhưng không phải là người tiếp xúc gần (F1).

Chiều 5.2: Thêm 19 ca mắc Covid-19 ở Điện Biên, Hà Giang, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương

Áp dụng tự theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 21 ngày, đối với người đã từng đi đến, về từ các quận, huyện chưa có ca bệnh của Hà Nội; các xã, phường chưa có ca bệnh thuộc các tỉnh, thành phố đang có ca bệnh; người nghi ngờ là F1, F2. Những trường hợp này phải chủ động khai báo với chính quyền, cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không tự giác khai báo với cơ quan chức năng hoặc khai báo không trung thực.

Phải lấy mẫu xét nghiệm 3 lần

Tất cả trường hợp cách ly y tế (tập trung hoặc tại nhà) đều lấy mẫu xét nghiệm 3 lần, lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày thứ 14, lần 3 vào ngày thứ 21, kể từ ngày rời khỏi địa phương hoặc ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây.
Nếu từ ngày rời khỏi địa phương hoặc ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây đến ngày phát hiện trên 12 ngày thì lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày thứ 21 kể từ ngày rời khỏi. Nếu từ ngày rời khỏi địa phương hoặc ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây đến lúc phát hiện trên 18 ngày thì lấy mẫu 1 lần vào ngày phát hiện.
Đà Nẵng cũng thiết lập các chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ ra, vào thành phố, sân bay, bến cảng, nhà ga, bến xe để tăng cường khai báo y tế, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời phát hiện các trường hợp đến Đà Nẵng từ vùng dịch để có biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

Tâm tình bác sĩ Đà Nẵng chi viện cho Gia Lai chống Covid-19 xuyên Tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.