Trường hợp đầu tiên được cấp giấy chứng nhận xác định lại giới tính

31/07/2013 19:10 GMT+7

(TNO) Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) hôm nay (31.7) cho biết bệnh viện đã cấp “Giấy chứng nhận y tế đã xác định lại giới tính” cho một bé trai được trở về là bé gái.

(TNO) Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) hôm nay (31.7) cho biết bệnh viện đã cấp “Giấy chứng nhận y tế đã xác định lại giới tính” cho hai bé trai được trở về là bé gái.

Như vậy đây là trường hợp nhầm lẫn giới tính đầu tiên của cả nước được cấp giấy chứng nhận này.

Được biết, trường hợp đầu tiên là bé hiện nay 3 tuổi, khi chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương TP.HCM, được xác định là con trai vì có bộ phận sinh dục ngoài phình to (như dương vật) và hai bìu.

Tuy nhiên, sau đó, gia đình phát hiện bé không có tinh hoàn và vị trí lỗ tiểu bất thường nên đã đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bé có bộ phận sinh dục bên trong là nữ với tử cung, buồng trứng, âm đạo, âm vật.

Kết quả xét nghiệm gen cho thấy bé mang nhiễm sắc thể giới tính là nữ.

 
Tại Việt Nam, có một số trường hợp mơ hồ cần xác định, can thiệp lại giới tính - Đồ họa: Nguyên Mi

“Tuy nhiên, do âm vật của bé phì đại giống dương vật nên đã gây nên tình trạng mơ hồ giới tính và bé bị nhầm lẫn là con trai”, thạc sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết.

Theo bác sĩ, nguyên nhân của biểu hiện trên là do bé bị tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh.

Sau đó khi tư vấn và có ý kiến của gia đình, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã điều trị, phẫu thuật tạo hình bộ phận sinh dục cho bé để trả bé về lại đúng giới tính của mình - là bé gái.

Trường hợp thứ hai là bé 6 tuổi nhà ở Đắk Lắk. Bé được ghi giấy khai sinh là nam do có bộ phận sinh dục ngoài nhìn như con trai. Trong suốt sáu năm qua, phụ huynh cho con ăn mặc như con trai nhưng bé lại có biểu hiện về tính nết như con gái nên gia đình nghi ngờ giới tính và đưa đi khám.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh nhi được thăm khám và làm các xét nghiệm. Kết quả nhiễm sắc thể cho thấy bé là con gái và cũng bị phì đại âm hộ do tăng sinh tuyến thượng thận.

Bệnh nhân được phẫu thuật thành công và cấp chứng nhận để trở lại đúng giới của mình.

Bên cạnh đó, theo bác sĩ Thạch, hiện đang có sáu trường hợp trẻ mơ hồ, bị nhầm lẫn về giới tính đươc điều trị khác cũng đã nộp hồ sơ xin chứng nhận lại giới tính. Trong đó, bệnh nhi nhỏ nhất là hai tuổi và lớn nhất là bảy tuổi.

Hiện nay, có ba bệnh viện trong cả nước có thẩm quyền can thiệp điều trị, cấp “Giấy chứng nhận y tế đã xác định lại giới tính” cho các trường hợp khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa định hình chính xác, gồm: Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến năm 2008 ở Việt Nam có khoảng 7.000 người được xác định là có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa định hình chính xác.

Phẫu thuật xác định lại giới tính cho phép thực hiện với những người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa được định hình chính xác.

Các trường hợp phẫu thuật xác định lại giới tính chỉ được chấp nhận khi khuyết tật giới do bệnh lý nguyên nhân từ đột biến hoặc khiếm khuyết gien (theo thống kê, 1/11.000 người mắc bệnh có khuyết tật về giới tính hoặc giới tính không rõ ràng).

Hiện tại, phẫu thuật chuyển giới bị cấm thực hiện ở Việt Nam.

 Nguyên Mi

>> Oái oăm chuyện giới tính - Kỳ 1: 1.001 nhầm lẫn dở khóc dở cười
>> Oái oăm chuyện giới tính - Kỳ 2: Ai được điều chỉnh giới tính?
>> Oái oăm chuyện giới tính - Kỳ 3: Người chuyển giới ở Mỹ cũng đụng "thủ tục
>> Oái oăm chuyện giới tính - Kỳ 4: Cuộc chiến pháp lý quanh cái... toilet
>> Điều trị rối loạn phát triển giới tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.