Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đối diện mức án chung thân vì vòi tiền

Lê Quân
Lê Quân
20/07/2020 18:47 GMT+7

Liên quan đến vụ Thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền tại H.Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành cáo trạng đề nghị TAND cùng cấp đưa ra xét xử vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh đối diện mức án tù chung thân

Theo cáo trạng về vụ Thanh tra Bộ Xây dựng có hành vi vòi tiền tại H.Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) xảy ra hồi tháng 6.2019, 4 người bị truy tố gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (Phó trưởng Phòng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng); Nguyễn Thị Kim Liên (cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3); Đặng Hải Anh (chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2) và Nguyễn Thị Thùy Linh (thành viên đoàn thanh tra).
Đáng chú ý, theo cáo trạng, bị can Kim Anh bị truy tố theo quy định tại điểm a khoản 4 điều 355 bộ luật Hình sự, với khung hình phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân. Bị can Thùy Linh bị truy tố theo điểm a khoản 3 điều 355, với khung hình phạt tù từ 13 - 20 năm. Các bị can Kim Liên và Hải Anh bị truy tố theo điểm d khoản 2 điều 355, với khung hình phạt từ 6- 13 năm tù.
Cáo trạng nêu, tháng 3.2019, bị can Nguyễn Thị Kim Anh được điều động, luân chuyển làm Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Bộ Xây dựng). Sau đó, bà Kim Anh được giao làm Trưởng đoàn thanh tra tại H.Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).
Mặc dù biết rõ đối tượng thanh tra theo kế hoạch được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt là UBND H.Vĩnh Tưởng, không bao gồm các xã, thị trấn, không được thanh tra các dự án, công trình do UBND cấp xã làm chủ đầu tư, nhưng với mục đích trục lợi, trước khi đến thanh tra tại H.Vĩnh Tường, bị can Kim Anh đã gọi điện cho một số cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng thuộc UBND H.Vĩnh Tường yêu cầu tổng hợp, báo cáo toàn bộ các dự án công trình xây dựng do 29 xã, thị trấn làm chủ đầu tư từ 2013 - 2018.
Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc quy kết bị can Kim Anh chỉ nêu chung chung về nội dung phạm vi thanh tra nhằm che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền, phạm vi, nhằm trục lợi.
Khi dự thảo biên bản kết quả làm việc, bà Kim Anh cùng với một số thành viên trong đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu ra nhiều vi phạm của các chủ đầu tư, doanh nghiệp, nhà thầu. Sau khi nhận được dự thảo biên bản làm việc, các nhà thầu đã tìm gặp đoàn thanh tra để bổ sung hồ sơ, giải trình về các lỗi vi phạm nhưng không được chấp nhận.

Trụ sở UBND H.Vĩnh Tường, nơi cơ quan công an bắt quả tang đoàn thanh tra Bộ Xây dựng nhận tiền

Ảnh Lê Quân

Trong quá trình tiếp xúc với các đơn vị, các bị can Kim Anh và Hải Anh đưa ra các lý do để gây khó khăn, dọa phải thừa nhận vi phạm, nộp tiền để được bỏ qua, nếu không thì về trụ sở Thanh tra Bộ Xây dựng giải trình, bị xử lý…
Lo sợ, nhiều nhà thầu, chủ đầu tư đã phải nộp tiền cho đoàn thanh tra Bộ Xây dựng để được bỏ qua các vi phạm. Khi trao đổi về số tiền phải nộp, các bị can Kim Anh và Hải Anh viết ra giấy hoặc đánh máy tính, đưa cho đại diện chủ đầu tư, nhà thầu xem.

Cần xử lý nghiêm

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc quy kết bị can Kim Anh là chủ mưu, đã chủ động bàn bạc với một số thành viên trong đoàn, thống nhất thu tiền, ăn chia số tiền thu được của các đơn vị bị kiểm tra. Những dự án do bị can Thùy Linh phụ trách kiểm tra hồ sơ, bà Kim Anh bàn bạc thống nhất sẽ yêu cầu phải nộp 5% trên giá trị hợp đồng đối với nhà thầu tư vấn và 0,15% giá trị hợp đồng đối với nhà thầu thi công kiểm tra về điều kiện năng lực.
Tổng số tiền thu được sẽ chia cho Thùy Linh 1/3, số còn lại Kim Anh được hưởng một nửa và một nửa dùng làm chi phí cho đoàn.
Tương tự, với những hồ sơ dự án, công trình của các nhà thầu, chủ đầu tư do Hải Anh phụ trách, bị can này sẽ tự quyết định số tiền họ phải nộp theo tỷ lệ phần trăm số tiền trên hợp đồng. Bị can Hải Anh được chia 1/3 tổng số tiền thu được, còn lại bà Kim Anh được hưởng một nửa và một nửa để chi phí chung cho đoàn thanh tra.

Một trong những công trình đoàn thanh tra Bộ Xây dựng kiểm tra vượt thẩm quyền, phạm vi để vòi tiền

Ảnh Lê Quân

Sau khi thu tiền từ các đơn vị, bà Kim Anh và đồng phạm cùng bóc phong bì, kiểm đếm rồi chia nhau theo tỷ lệ đã thỏa thuận. Số tiền còn lại được bà Kim Anh mang gửi ngân hàng hoặc cất giấu tại tủ gỗ trong phòng làm việc.
Bức xúc, nhiều chủ doanh nghiệp, kế toán UBND xã đã tố cáo hành vi của đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng đến cơ quan công an.
Quá trình điều tra, các bị can khai nhận tổng số tiền thu từ đại diện các doanh nghiệp, chủ đầu tư từ hoạt động thanh tra tại H.Vĩnh Tường là hơn 2,153 tỉ. Cơ quan điều tra đã chứng minh, làm rõ số tiền những người này chiếm đoạt, thu lợi bất chính là hơn 2 tỉ đồng. Trong đó, riêng bị can Kim Anh trực tiếp thực hiện, chiếm đoạt hơn 1,3 tỉ đồng.
Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc về vụ Thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền tại H.Vĩnh Tường nêu: “Hành vi của các bị can gây mất lòng tin trong quần chúng nhân dân đối với ngành thanh tra, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng khi các bị can là người đang thực hiện công vụ trong phòng chống tham nhũng nên cần xử lý nghiêm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.