Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư: ‘Có những việc đơn giản nhưng lại đi sau, nói lại’

Lê Hiệp
Lê Hiệp
28/12/2018 14:11 GMT+7

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng cho rằng, có nhiều việc tưởng chừng đơn giản, cụ thể nhưng lại phải chờ nhiều cuộc họp nên rơi vào tình trạng “ đi sau, nói lại ”.

Sáng 28.12, phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới năm 2018; triển khai nhiệm vụ năm 2019, ông Võ Văn Thưởng ghi nhận sự nỗ lực vượt bậc, hoàn thành tốt nhiệm vụ của các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại, đồng thời đánh giá năm 2018, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc, quản lý biên giới trên đất liền đã đạt được những kết quả rất tích cực.
Theo Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, từ nhận thức đến hành động trong triển khai công tác thông tin đối ngoại có sự chuyển biến tích cực, công tác quảng bá hình ảnh đất nước, con người, những nét văn hóa tiêu biểu, tiềm năng, thế mạnh của các địa phương mang lại hiệu quả rõ rệt.
Đặc biệt, công tác truyền thông về Hội nghị diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF-ASEAN 2018) được WEF đánh giá là tốt nhất trong 27 năm của diễn đàn, khi Việt Nam trở thành tâm điểm trên các phương tiện truyền thông quốc tế, với khoảng 13.500 tin, bài liên quan, hơn 8 triệu lượt người đọc; 19,5 triệu lượt xem, chia sẻ trên mạng xã hội Facebook và Twitter.
“Đây là con số tuyên truyền sự kiện rất thành công và hiệu quả”, ông Thưởng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư cũng chỉ rõ một số điểm còn hạn chế trong công tác thông tin đối ngoại năm qua, trong đó nhấn mạnh đến nhận thức của một bộ phận cấp ủy, cán bộ quản lý chưa đầy đủ, chưa xác định việc triển khai các nội dung công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới trên đất liền tương xứng với tầm quan trọng vốn có, yêu cầu ngày càng cao trong tình hình mới.
“Công tác nghiên cứu, dự báo, phối hợp hành động, nhất là xử lý các vấn đề đột xuất, phức tạp, nhạy cảm, có lúc còn bị động. Công tác đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch phản động có lúc còn chậm”, ông Thưởng nhấn mạnh.
Phân tích thêm về hạn chế này, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư cho rằng, thực tế, có nhiều việc tưởng chừng đơn giản, cụ thể nhưng để đi đến được quyết định cuối cùng về thông tin phải mất nhiều sự trao đổi, cuộc họp.
“Có nhiều chuyện thông tin rõ rồi nhưng vẫn chờ thông tin nên rơi vào tình trạng đi sau, nói lại. Có những cơ quan nắm giữ nguồn tin, thẩm quyền phát ra nguồn tin lại quá thận trọng, để đưa ra thông tin đính chính cái gì đó lãnh đạo cơ quan phải họp lại nên xử lý chậm”, ông Thưởng dẫn ví dụ, và cho rằng có những việc đáng ra phải làm tốt hơn.
Sách giới thiệu du lịch Việt Nam hay nhất không do người Việt viết
Một hạn chế khác, ông Thưởng cho rằng, nội dung, phương thức tuyên truyền, nhất là công tác thông tin đối ngoại, còn chưa đáp ứng được nhu cầu của từng nhóm đối tượng, từng địa bàn cụ thể; các ấn phẩm tài liệu tuyên truyền, thông tin báo chí bằng tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc còn hạn chế, chưa sinh động, chưa phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, với cách tiếp cận thông tin khác nhau.
“Khi họp Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, tôi có nói sách giới thiệu du lịch Việt Nam hay nhất bây giờ không phải do người Việt Nam viết, nhà sách Việt Nam làm, mà chủ yếu do những người du lịch, thậm chí là du lịch ba lô tới Việt Nam viết, rồi tổng hợp viết rồi in bán rất chạy. Điều này cho thấy, chúng ta chưa chú ý tới phương pháp, cách thức, thói quen tiếp cận thông tin của địa bàn chúng ta tuyên truyền nên chưa hiệu quả”, ông Thưởng nói.
Điểm một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư đề nghị tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và những thách thức của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, nâng cao năng lực phân tích, dự báo, theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, trong nước; xây dựng các kịch bản cụ thể và phương án định hướng thông tin tuyên truyền ở từng cấp độ, chủ động xử lý khi vụ việc xảy ra; đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; bảo đảm giữ vững môi trường hòa bình cho phát triển gắn với công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ; nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam.
“Nhìn lại công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới trên đất liền năm 2018, chúng ta có thể vui mừng với những kết quả quan trọng, đáng ghi nhận đã đạt được. Với niềm tin và kết quả đạt được trong năm qua, có thể khẳng định rằng năm 2019 chúng ta sẽ có điều kiện, khả năng để làm tốt hơn”, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư nhấn mạnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.