Trưởng ban Đối ngoại T.Ư: Mong muốn cộng đồng quốc tế cùng giải quyết vấn đề Biển Đông

Lê Hiệp
Lê Hiệp
27/01/2021 18:01 GMT+7

Trả lời báo chí về khả năng liên minh với Mỹ để phản ứng với các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông , Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Đảng Hoàng Bình Quân bày tỏ mong muốn cộng đồng quốc tế nỗ lực giải quyết vấn đề Biển Đông.

Hôm nay, 27.1, trao đổi với báo chí trong nước và quốc tế bên lề Đại hội XIII, về đường lối đối ngoại của Việt Nam trong nhiệm kỳ tới, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Đảng Hoàng Bình Quân cho biết, trong nhiệm kỳ XII, Việt Nam đã rất nỗ lực lực hội nhập quốc tế một cách sâu rộng hơn.
“Việt Nam đã có quan hệ với 30 nước trong khuôn khổ quan hệ rất cao là đối tác chiến lược, đối tác toàn diện. Chúng tôi tham gia rất nhiều Hiệp định thương mại tự do FTA, trong đó hầu hết các FTA thế hệ mới Việt Nam đều tham gia”, ông Quân thông tin.
Theo ông Quân, hiện Đảng Cộng sản Việt Nam có nghị quyết nâng cao tầm quan hệ đa phương của Việt Nam với tinh thần: Việt Nam không chỉ là quốc gia tích cực tham gia các cơ chế song phương, mà còn phải là một quốc gia vừa tích cực nhưng vừa chủ động tham gia các cơ chế đa phương. Trong đó, chủ động nêu các cơ chế đa phương, chủ động tham gia vào các sáng kiến đa phương.
“Đây là một bước phát triển trong chủ trương đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như Chính phủ Việt Nam trong nhiệm kỳ tới”, ông Quân nói.

Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng

Trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài về việc Việt Nam có tính tới việc liên minh với Mỹ để phản ứng lại với các phản ứng của Trung Quốc trên Biển Đông hay không, nhất là trong bối cảnh vấn đề Biển Đông đang căng thẳng, ông Quân khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ các sáng kiến, hoặc là các liên kết quốc tế và khu vực vì sự thịnh vượng và an ninh, thịnh vượng vì sự phát triển chung.
“Tôi nghĩ bất cứ quốc gia nào, nếu như có thiện chí, nếu như có trách nhiệm, chúng tôi luôn luôn ủng hộ. Bởi vì, chúng ta đều ý thức rằng, các quốc gia và nhân dân các nước trong khu vực đều luôn hướng tới mục tiêu là hòa bình, ổn định và phát triển. Biển Đông của chúng tôi đang là vấn đề thì chúng tôi mong muốn sự nỗ lực của cộng đồng quốc tế để cùng giải quyết vấn đề đó”, ông Quân nói.
Về câu hỏi, đánh giá về mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Quân khẳng định Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia láng giềng, có nhiều điểm tương đồng như cùng hệ thống chính trị, do Đảng Cộng sản lãnh đạo.
“Hai nước vốn có quan hệ hữu nghị. Chúng ta vừa kỷ niệm 70 năm quan hệ kiến giao giữa Việt Nam và Trung Quốc”, ông Quân nói.
Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Đảng cũng khẳng định, trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc thì quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc là thành tố rất quan trọng.
“Hai đảng có quan hệ gắn bó với nhau từ trong lịch sử, và trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc thì quan hệ giữa hai Đảng Cộng sản giữ vai trò là nền tảng chính trị và có tính chất định hướng cho quan hệ song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc”, ông Quân nói.

Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới cao hơn

Trả lời về trọng tâm công tác đối ngoại trong thời gian tới, ông Hoàng Bình Quân cho biết, giai đoạn 35 năm Đổi mới vừa qua là giai đoạn Việt Nam còn đang khó khăn, phải tìm đường, “tạm gọi là giai đoạn mở rộng”, và hiện nay bước sang giai đoạn cao hơn là “giai đoạn hiệu quả”.
Trong giai đoạn này, theo ông Quân, hợp tác quốc tế cũng phải phù hợp tình hình mới để việc hợp tác chặt chẽ, hiệu quả, thiết thực hơn.
“Vấn đề là trong nước phải chuẩn bị thật tốt, hệ thống chính sách phải hoàn thiện hơn, hạ tầng phải tốt hơn, trong đó có hạ tầng về công nghệ số, để Việt Nam làm sao có thể tham gia vào các sân chơi của thế giới một cách tự tin và thực chất hơn”, ông Quân nói, và cho rằng, bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần nỗ lực cố gắng thực hiện một cách hiệu quả, có trách nhiệm đối với quốc tế, cũng như đối với các thiết chế đa phương.
Điều đó ý muốn nói việc chúng ta tham gia hội nhập quốc tế với chất lượng cao hơn, và làm thế nào để khai thác được sự hợp tác, hỗ trợ của quốc tế, cộng đồng quốc tế đối với công cuộc đổi mới của Việt Nam, ông Quân nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.