Trước ngày tuyên án, gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã nộp lại 66 tỉ tiền mặt

Thái Sơn
Thái Sơn
27/12/2019 13:11 GMT+7

Trước ngày tuyên án, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nộp 66 tỉ đồng tiền mặt để khắc phục hậu quả đối với tội danh nhận hối lộ đang bị truy tố. Liệu bị cáo này có thoát được án tử hình?

Trao đổi với Thanh Niên trưa nay, 27.12, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, cho biết tính đến thời điểm này, gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã khắc phục hậu quả hoàn toàn đối với hành vi nhận hối lộ, bằng cách nộp 66 tỉ tiền mặt tại cơ quan chức năng.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói lời sau cùng, hứa bán nhà trả hết 3 triệu USD nhận hối lộ - Thực hiện: Anh Vũ

Ngoài số tiền này, ông Nguyễn Bắc Son đang bị kê biên phong tỏa tài khoản tiền mặt hơn 500 triệu đồng và một căn nhà ở phố Lý Nam Đế, quận Ba Đình, Hà Nội.
Theo dự kiến, 9 giờ sáng mai, 28.12, Hội đồng xét xử TAND thành phố Hà Nội sẽ ra phán quyết đối với các bị cáo trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Trong đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son đang phải đối mặt với hình phạt tử hình với tội danh nhận hối lộ.
Trước đó, từ ngày 16 - 24.12, TAND thành phố Hà Nội mở phiên xét xử 14 bị cáo trong vụ án MobiFone mua AVG.
Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND thành phố Hà Nội thực hiện quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son 16 - 18 năm tù về tội  vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 3 điều 220 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 và mức án tử hình về tội nhận hối lộ theo quy định tại khoản 4 điều 354 bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tổng cộng mức án là tử hình.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trong giây phút bị đề nghị án tử hình - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Theo cơ quan công tố, trong thương vụ MobiFone mua AVG gây thiệt hại cho nhà nước khoảng 6.500 tỉ đồng, bị cáo Nguyễn Bắc Son có vai trò quyết định. Xuất phát từ động cơ tư lợi, bất chấp quy định của pháp luật, bị cáo đã có hành vi định hướng, chỉ đạo quyết liệt cấp dưới tại MobiFone sai phạm trong việc mua cổ phần của AVG. Sau khi thương vụ này hoàn thành, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nhận hối lộ khoản tiền 3 triệu USD (tương đương 66 tỉ đồng) từ bị cáo Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch AVG.
Trong vụ án này, ngoài bị cáo Nguyễn Bắc Son, còn có 3 bị cáo khác cũng bị truy tố về tội nhận hối lộ, gồm: Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch MobiFone; Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc MobiFone và Trương Minh Tuấn, cựu Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông.

Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói lời sau cùng: "Bản án như vết chém theo suốt cuộc đời tôi" - Thực hiện: Anh Vũ

Do vụ án này đã khắc phục hậu quả thiệt hại cho nhà nước, đồng thời nhiều bị cáo đã hoàn trả lại khoản tiền nhận hối lộ nên được cơ quan công tố đề nghị mức án dưới khung. Riêng bị cáo Nguyễn Bắc Son, đến thời điểm phiên tòa được mở vẫn chưa khắc phục được số tiền nhận hối lộ. Trong  những ngày diễn ra phiên tòa, gia đình bị cáo Son hoàn trả được 21 tỉ đồng.
Trước tòa, cơ quan công tố nhận định bị cáo Nguyễn Bắc Son có nhiều tình tiết giảm nhẹ như từng tham gia quân đội, có nhiều thành tích trong công tác tại Bộ Thông tin - Truyền thông nhưng chưa đủ để được hưởng khoan hồng của pháp luật bởi chưa khắc phục khoản tiền nhận hối lộ. Chính vì thế, bị cáo này bị đề nghị mức án cao nhất trong vụ án.

Viện kiểm sát luận tội Nguyễn Bắc Son: "Tha hóa vì hám lợi, cần xử lý nghiêm khắc"- Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Theo một số chuyên gia về pháp luật, HĐXX cấp sơ thẩm có thẩm quyền quyết định các hình phạt trong phạm vi từ 20 năm, chung thân và tử hình.
Trong trường hợp bị cáo Nguyễn Bắc Son khắc phục hậu quả, tức nộp lại 3/4 số tiền đã chiếm đoạt thì có thể chịu những hình phạt thấp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.