Trung tâm sát hạch lái xe xây dựng trái phép, chính quyền không hay biết?

Nguyễn Long
Nguyễn Long
15/10/2020 05:00 GMT+7

Trung tâm sát hạch lái xe Đặng Lâm rầm rộ xây dựng trái phép hơn 1 năm qua tại P.Long Hương, TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) nhưng chính quyền từ phường đến tỉnh không hề hay biết cho đến khi trung tâm đi vào... hoạt động (!?).

Đến nay, Trung tâm sát hạch lái xe Đặng Lâm đã được xây dựng hoàn thiện trên diện tích khoảng gần 4 ha, gồm tòa nhà 3 lầu, hạ tầng kỹ thuật, căn tin, bãi tập, sân sát hạch ô tô...

Mới có chủ trương đã xây dựng rầm rộ

Vào tháng 8.2019, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng (BR-VT) có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, cho phép Công ty TNHH Thăng Long Vũng Tàu thực hiện dự án Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và sát hạch lái xe Đặng Lâm (gọi tắt là Trung tâm sát hạch lái xe Đặng Lâm) tại P.Long Hương (TP.Bà Rịa) trên diện tích gần 4 ha đất, với vốn đầu tư khoảng 35 tỉ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Mục tiêu của dự án là đào tạo lái xe ô tô các hạng và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.
Theo quyết định, UBND tỉnh BR-VT yêu cầu Công ty TNHH Thăng Long Vũng Tàu có trách nhiệm bố trí đủ vốn để thực hiện dự án theo tiến độ đã cam kết và phải thực hiện thủ tục ký quỹ theo quy định. Hoạt động xây dựng chỉ được thực hiện trên cơ sở giấy phép xây dựng và phù hợp với các quy hoạch có liên quan được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Mặc dù mới được UBND tỉnh BR-VT chấp thuận chủ trương nhưng ngay sau đó, Công ty TNHH Thăng Long Vũng Tàu đã đưa các phương tiện vào thi công xây dựng dù chưa có giấy phép xây dựng. Điều đáng nói là trong diện tích gần 4 ha có hơn 1.200 m2 đất nhà nước quản lý cũng bị công ty sử dụng trái phép để phục vụ dự án.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên ngày 13.10, Trung tâm sát hạch lái xe Đặng Lâm nằm ngay đường tránh TP.Bà Rịa. Từ ngoài nhìn vào, có tòa nhà cao 3 tầng được xây dựng rất hoành tráng. Vào bên trong trung tâm, nhiều ô tô được học viên tập lái trên sân đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật rộng hàng chục ngàn mét vuông. Một người dân ở gần trung tâm này cho hay, hơn 1 năm trước đã thấy nhiều phương tiện cơ giới, công nhân vào thi công công trình.

Vào hoạt động mới phát hiện công trình không phép

Ngày 13.10, PV Thanh Niên đến UBND P.Long Hương tìm hiểu việc chính quyền địa phương có biết Trung tâm sát hạch lái xe Đặng Lâm xây dựng không phép hơn 1 năm qua hay không, thì ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch UBND P.Long Hương, không trả lời mà hướng dẫn PV đến Đội trật tự đô thị (TTĐT) TP.Bà Rịa.
Một lãnh đạo của Đội TTĐT TP.Bà Rịa khẳng định Trung tâm sát hạch lái xe Đặng Lâm xây dựng không phép nhưng không ai hay biết. “Ngay từ đầu, Công ty TNHH Thăng Long Vũng Tàu xây dựng không phép trung tâm này thì UBND P.Long Hương phải biết trước chứ. Tuy nhiên không hiểu sao UBND phường không phát hiện, để đến khi trung tâm này đi vào hoạt động có thông tin không phép thì các ngành chức năng thành phố đi kiểm tra mới biết”, vị lãnh đạo này cho hay.
Ngày 10.9.2020, Đội TTĐT TP.Bà Rịa phối hợp với UBND P.Long Hương và Thanh tra Sở Xây dựng BR-VT đến hiện trường lập biên bản vi phạm, yêu cầu công ty ngưng thi công tiếp tục các hạng mục còn lại. Theo biên bản vi phạm hành chính về hoạt động đầu tư xây dựng do Đội TTĐT TP.Bà Rịa lập, thì Công ty TNHH Thăng Long Vũng Tàu đã tổ chức thi công xây dựng công trình đào tạo và sát hạch lái xe không có giấy phép xây dựng khu nhà cao 3 tầng, với diện tích 728 m2, tổng diện tích sàn xây dựng 2.184 m2.
Ngày 14.9, UBND TP.Bà Rịa đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Thăng Long Vũng Tàu 40 triệu đồng về hành vi trên; đồng thời yêu cầu ngừng thi công và lập thủ tục xin phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày kể từ khi lập biên bản vi phạm hành chính. Hết thời hạn trên, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép thì bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình theo quy định. Tiếp đó, ngày 25.9, UBND tỉnh BR-VT đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thăng Long Vũng Tàu 200 triệu đồng do có hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị với diện tích gần 2,6 ha để xây dựng văn phòng sát hạch đào tạo lái xe, sân tập lái kết hợp bãi xe, sân sát hạch lái xe ô tô, sân đào tạo lái xe.
Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 13.10, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh BR-VT cho biết đến hôm nay Sở cũng chưa cấp giấy phép xây dựng cho Công ty TNHH Thăng Long Vũng Tàu xây dựng Trung tâm sát hạch lái xe Đặng Lâm. Việc công ty xây dựng trung tâm này hoàn toàn trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.