Trung Quốc xả lũ trên sông Hồng nhưng không cung cấp lưu lượng xả

20/08/2020 17:01 GMT+7

Trung Quốc thông báo xả lũ trên sông Hồng nhưng không cung cấp thông tin về lưu lượng xả lũ, nên chưa thể đánh giá được tác động đến các tỉnh vùng núi phía bắc nước ta.

Chiều nay, 20.8, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT) đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai liên quan đến tình huống Trung Quốc thông báo xả lũ trên sông Hồng.
Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, theo công văn của Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai, phía Trung Quốc có thông báo xả lũ ở thủy điện Mã Đồ Sơn từ 9 - 17 giờ chiều nay, 20.8, nhưng lưu lượng xả lũ không được cung cấp và cũng chưa có thông tin xả lũ trên các lưu vực sông khác trong những ngày tới.
Tổng cục Khí tượng thủy văn cho rằng, do chưa có thông tin cụ thể về lượng xả từ các hồ chứa thượng lưu trên sông Hồng nên chưa tính được khả năng ảnh hưởng của việc xả lũ từ phía Trung Quốc tới khu vực miền núi phía bắc Việt Nam.
Theo số liệu quan trắc, trong 24 giờ qua, mực nước trạm Mạn Hảo trên lãnh thổ Trung Quốc, cách biên giới Việt - Trung khoảng 80 km đang có xu thế tăng chậm khoảng 50 cm/24 giờ. Lúc 13 giờ ngày 20.8, mực nước trạm Lào Cai đang xuống nhanh và ở mức dưới báo động 1 là 0,1 m.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, với giả thiết lưu lượng xả lũ từ phía Trung Quốc tăng thêm khoảng 1.000 - 1.500 m3/s (theo mức độ gia tăng lưu lượng tại trạm Nguyên Giang - Trung Quốc), mực nước sông Hồng tại Lào Cai có khả năng lên nhanh và đạt mức báo động 2 đến trên báo động 2 khoảng 1 m. Nghĩa là, mức nước sông Hồng tăng lên so với hiện nay khoảng 2 - 2,5 m. Mực nước tại Yên Bái trong 36 giờ tới sẽ tăng lại và đạt mức báo động 2 - báo động 3.
Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), cũng xác nhận, Trung Quốc xả lũ thủy điện Mã Đồ Sơn nhưng không cung cấp cho Việt Nam về lưu lượng xả lũ. Nhưng theo thông tin hiện nay, hồ chứa của thủy điện Mã Đồ Sơn chỉ ở mức 551 triệu m3 nên lượng nước về Việt Nam sẽ không quá nhiều để có thể gây ra tác động mạnh cho khu vực hạ lưu.
Tuy nhiên, ông Trần Quang Hoài cho biết, trong sáng nay, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có công điện gửi các địa phương, cơ quan chức năng yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến khi Trung Quốc xả lũ trên sông Hồng.

Thời gian gần đây, mưa lũ diến biến phức tạp ở Hà Giang và Lào Cai - Video tư liệu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.