Trung Quốc vẫn gia tăng khiêu khích, gây hấn

22/05/2014 18:15 GMT+7

(TNO) Máy bay tuần thám Trung Quốc vẫn liên tục bay nhiều vòng để quay phim chụp ảnh, nắm tình hình hoạt động các tàu của Việt Nam.

(TNO) Máy bay tuần thám của Trung Quốc vẫn liên tục bay nhiều vòng để quay phim chụp ảnh, nắm tình hình hoạt động các tàu của Việt Nam.

>> Vụ đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương - 981: Chuyện những tấm đệm của tàu Hải cảnh Trung Quốc
>> Quốc hội yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981
>> Cận cảnh những 'vết thương' trên tàu kiểm ngư Việt Nam
>> Thêm 100 triệu đồng đến tận tay lực lượng kiểm ngư
>> Báo Thanh Niên trao 100 triệu đồng ủng hộ lực lượng kiểm ngư
>> Video clip: Quyết định sinh tử của các kiểm ngư Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, trong ngày 22.5, số tàu Trung Quốc hiện có 125 tàu.

Tuy nhiên, các máy bay tuần thám của Trung Quốc liên tục bay phía trên tàu của Việt Nam nhiều vòng ở độ cao 300 m để thực hiện quay phim chụp ảnh.

Đội tàu kiểm ngư đang tiếp tục tiến vào sâu hơn, áp sát giàn khoan để phát loa yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, đưa các tàu ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải Việt Nam.

Trung Quốc rút bớt tàu cá nhưng vẫn gia tăng khiêu khích, gây hấn
Các tàu phía Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng các hành động khiêu khích, gây hấn với lực lượng chấp pháp của Việt Nam trên vùng biển hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 - Ảnh: Mai Thanh Hải

Ở khoảng cách cách vị trí hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 khoảng 4 – 5 hải lý, tàu Trung Quốc vẫn duy trì, tập trung các nhóm khoảng 8 – 10 chiếc, gồm các lực lượng tàu cá, tàu hải cảnh, tàu hải giám, tàu kéo nhằm vây ép, sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu kiểm ngư của Việt Nam.

Đáng lưu ý, các tàu phía Trung Quốc luôn chủ động, gia tăng các tình huống gây hấn, khiêu khích để “bẫy” tàu phía Việt Nam va chạm rồi quay phim, chụp ảnh. Nắm được ý đồ này, các tàu của Việt Nam đề cao cảnh giác, chủ động phòng tránh, không mắc mưu và kiên định đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình.

Cũng trong vùng biển có giàn khoan, các tàu cá của ngư dân Việt Nam có sự hỗ trợ, bảo vệ của lực lượng kiểm ngư vẫn duy trì hoạt động khai thác, đánh bắt thủy hải sản.

Cục Kiểm ngư cũng cho biết, trong những ngày gần đây, số lượng tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trên toàn tuyến biển miền Trung đã giảm so với thời gian trước.

Hoàng Phan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.