Trung Quốc làm bệnh viện nghìn giường có 7 ngày, ta khéo bàn đã mất cả tuần...

Vũ Hân
Vũ Hân
28/02/2020 07:43 GMT+7

“ Trung Quốc làm bệnh viện nghìn giường có 7 ngày , ta khéo bàn đã mất cả tuần mà chưa biết làm thế nào. Không chuẩn bị kỹ vật tư đâu, mặt bằng đâu, thi công thế nào” thì “động sự sẽ loạn xì ngầu lên”.

Làm việc với Sở Y tế Hà Nội ngày 27.2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ dành khá nhiều thời gian để trao đổi về vấn đề nóng bỏng nhất toàn cầu hiện nay - dịch Covid-19.
Ông Huệ đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của thành phố, dưới sự chỉ đạo của trung ương, của Thành ủy.
“Có cái chúng ta còn làm trước cả Ban Chỉ đạo trung ương. Chiều thứ 6 vừa rồi, giao ban về vấn đề Hàn Quốc, tôi và anh Chung (Chủ tịch UBND TP.Nguyễn Đức Chung - phóng viên) trao đổi với nhau, thấy tình hình Hàn Quốc phức tạp quá, gợi ý là xem có bổ sung nhiệm vụ gì, giải pháp gì. Anh Chung rất sáng tạo là 4 giờ chiều (thứ  bảy) họp trực tuyến ngay. Rất nhanh và linh hoạt. Phản ứng như thế mới gọi là chống dịch như chống giặc”, ông Huệ nói.
Ông Huệ cũng cho biết, chiều nay, 28.2, ông sẽ làm việc với Bộ Tư lệnh Thủ đô về công tác chuẩn bị đại hội Đảng, nhưng sẽ có nội dung về thực hiện nhiệm vụ chống dịch Covid-19 mà Bộ Tư lệnh được giao, đặc biệt là việc quá tải khu cách ly.
Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho biết đã dặn buổi giao ban trực tuyến phòng chống dịch ngày hôm nay lùi lại một chút để ông về dự cùng Chủ tịch UBND thành phố.
“Chúng ta không chủ quan. Dịch này rất dễ lây nhưng mà rất khó phòng", ông Huệ lưu ý và đề nghị ngành y tế “rà soát lại tất cả các chỉ đạo của thành phố một cách thực chất nhất, chứ không phải bày ra đấy mấy cái giường mà bảo là chúng tôi có cơ sở khám chữa bệnh đâu”. Yêu cầu phải có phương án rất kỹ về thiết bị, thuốc, vật tư, nhân lực.
“Ở Bệnh viện Đức Giang, tôi cũng chỉ đạo là các đồng chí phải diễn tập, chứ không động sự là loạn xì ngầu lên, là không biết đâu mà làm. Vì một mặt là phải đảm bảo khám chữa bệnh thường xuyên cho người dân, mặt khác phải tập trung vào chống dịch. Chúng ta không coi thường được đâu”, ông Huệ nhấn mạnh, và lưu ý từng cơ sở khám chữa bệnh phải chủ động tính toán phương án là dự phòng, mở rộng thêm quy mô, mở rộng thêm năng lực theo nhiệm vụ thành phố đã giao.
Bệnh viện dã chiến bây giờ cũng phải cụ thể hóa. Trung Quốc làm bệnh viện nghìn giường có 7 ngày, ta khéo bàn đã mất cả tuần mà chưa biết làm thế nào. Phải chuẩn bị kỹ, vật tư đâu, mặt bằng đâu, thi công thế nào. Mai tôi sẽ bàn với Bộ Tư lệnh Thủ đô về bệnh viện dã chiến”, ông Huệ nói và nhấn mạnh “nếu rủi ro của cả nước rất cao thì Thủ đô phải là đặc biệt cao” vì dân số gần 10 triệu cộng với khách quốc tế cơ quan đại diện của các nước, là cửa ngõ giao thương quốc tế…
Ông Huệ cũng đề xuất nên chăng có giải pháp liên vùng, liên tỉnh ngồi lại bàn với nhau xem kiểm soát bệnh ra sao nếu có diễn biến phức tạp, chuẩn bị diễn tập để chủ động đối phó với dịch. “Chữa cháy còn phải diễn tập nữa là chống dịch kiểu này”, theo ông Huệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.