Trung Quốc bịa đặt trắng trợn

17/06/2014 05:15 GMT+7

Các hành động dối trá và vu khống của Trung Quốc về tình hình biển Đông đã được làm rõ tại cuộc họp báo quốc tế do Bộ Ngoại giao tổ chức hôm qua 16.6.

Các hành động dối trá và vu khống của Trung Quốc về tình hình biển Đông đã được làm rõ tại cuộc họp báo quốc tế do Bộ Ngoại giao tổ chức hôm qua 16.6.

Trung Quốc bịa đặt trắng trợn

Họp báo "Làm rõ sự dối trá và vu khống của Trung Quốc" - Ảnh: Ngọc Thắng

 

Thực tế tại khu vực giàn khoan chỉ có tàu TQ chủ động đâm va, sử dụng các vòi phun nước và các trang thiết bị chế áp tàu thực thi pháp luật VN, không có chuyện tàu VN đâm tàu TQ. Hình ảnh như TQ mô tả là mũi tàu TQ bị tàu VN đâm hỏng. Thực tế là chỉ có thể sử dụng mũi tàu này đâm vào mạn tàu kia. Không thể nào lại dùng mạn tàu VN để đâm vào mũi tàu TQ được

Ông Ngô Ngọc Thu (Phó tư lệnh - Tham mưu trưởng Cảnh sát biển)

Tham dự có ông Lê Hải Bình (người phát ngôn Bộ Ngoại giao), ông Ngô Ngọc Thu (Phó tư lệnh - Tham mưu trưởng Cảnh sát biển), ông Hà Lê (Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư), ông Trần Duy Hải (Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia) và ông Nguyễn Quốc Thập (Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia VN).

Asahi (Nhật Bản): Xin hỏi ông Ngô Ngọc Thu, vừa qua Trung Quốc (TQ) có đưa ra bằng chứng hình ảnh, video clip cho thấy tàu VN chủ động đâm va tàu TQ, bản thân ông xem hình ảnh đó chưa? Xin cho biết bình luận? Có hay không việc VN cử lực lượng đặc công người nhái đến khu vực giàn khoan, bố trí vật thể trôi nổi để cản trở tàu TQ?

Ông Ngô Ngọc Thu: Thực tế tại khu vực giàn khoan chỉ có tàu TQ chủ động đâm va, sử dụng các vòi phun nước và các trang thiết bị chế áp tàu thực thi pháp luật VN, không có chuyện tàu VN đâm tàu TQ. Hình ảnh như TQ mô tả là mũi tàu TQ bị tàu VN đâm hỏng. Thực tế là chỉ có thể sử dụng mũi tàu này đâm vào mạn tàu kia. Không thể nào lại dùng mạn tàu VN để đâm vào mũi tàu TQ được.

TQ nói VN sử dụng nhiều người nhái, thả lưới và vật nổi gây ảnh hưởng hoạt động tàu TQ. Chúng tôi bác bỏ thông tin VN sử dụng người nhái. Xin khẳng định đến thời điểm hiện nay, VN không hề sử dụng người nhái trên hiện trường giàn khoan Hải Dương-981.

Về một số vật trôi nổi, lưới TQ vớt được đưa về chụp ảnh làm bằng chứng, thực tế là do bị tàu TQ đâm, áp đảo nên ngư dân VN buộc bỏ lưới để chạy, tránh bị tàu TQ phun nước, uy hiếp. TQ vớt lưới của ngư dân VN và nói VN thả lưới ngăn tàu TQ. Vật trôi nổi là các thùng đựng dầu nhớt, thùng sơn, các khúc gỗ bị vòi rồng TQ phun vào làm văng xuống nước. Hơn nữa TQ đâm va tàu VN làm hư hỏng trang thiết bị, vỡ tàu gỗ của ngư dân VN, TQ vớt và nói là bằng chứng. Đó là hoàn toàn sai sự thực. Chúng tôi bác bỏ thông tin TQ đưa ra.

 

Tại cuộc họp báo ông Trần Duy Hải phân tích, sau Chiến tranh thế giới thứ 2, khi Nhật Bản phải từ bỏ tất cả các lãnh thổ đã chiếm đóng bằng vũ lực trong đó có Hoàng Sa, tại các hội nghị quốc tế Cairo (1943), Potsdam (1945) và San Francisco (1951) đã liệt kê tất cả các vùng lãnh thổ Nhật Bản phải hoàn trả cho TQ nhưng không bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa. Tại Hội nghị San Francisco đề nghị về việc điều chỉnh dự thảo hiệp định để ghi nhận Hoàng Sa và Trường Sa là của TQ đã bị 46/51 quốc gia bỏ phiếu chống.

VOV: Ngày 13.6 vừa qua Bộ Ngoại giao TQ yêu cầu VN rút khỏi 29 đảo, đá mà TQ cho rằng VN đã chiếm giữ tại quần đảo Trường Sa. Xin cho biết bình luận của VN?

Ông Trần Duy Hải: Các bạn đã thấy rõ đề nghị của TQ hết sức vô lý. Chúng tôi bác bỏ đề nghị phi lý đó. VN có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền với Trường Sa và trên thực tế VN đã quản lý và khai thác hòa bình liên tục trên quần đảo Trường Sa. Chính TQ đã dùng vũ lực để xâm chiếm một số bãi trên quần đảo Trường Sa và do vậy chính TQ phải rút khỏi các bãi mà họ đã chiếm đóng bất hợp pháp từ năm 1988 của VN.

Hãng tin AP (Mỹ): Được biết, ông Ủy viên Quốc vụ viện TQ Dương Khiết Trì dự kiến đến VN tuần này dự cuộc họp Ủy ban Liên chính phủ VN - TQ. Chủ đề cuộc họp có đề cập vấn đề biển Đông? VN có hy vọng cuộc họp sẽ làm giảm căng thẳng ở biển Đông hay không?

Ông Lê Hải Bình: Theo chúng tôi biết, Ủy viên Quốc vụ viện TQ Dương Khiết Trì sẽ thăm VN. Đây là cuộc gặp của hai chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương VN - TQ. Trong các chủ đề thảo luận, tôi tin vấn đề TQ hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN chắc chắn sẽ được bàn đến.

Như chúng tôi nhiều lần khẳng định, VN luôn hết sức kiên trì trao đổi, tìm mọi kênh thông tin, kênh trao đổi đối thoại với TQ để giải quyết hòa bình vấn đề căng thẳng ở biển Đông. Vì vậy, cuộc gặp hai chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương VN - TQ chắc chắn là một kênh và một sự kiện để hai bên có thể thảo luận vấn đề và tìm giải pháp cho vấn đề căng thẳng ở biển Đông.

Điều tàu cá tham gia phá hoại

Tại cuộc họp báo ông Hà Lê cho biết TQ huy động 50 tàu vỏ sắt ra Hoàng Sa không vì mục đích thủy hải sản mà tham gia cùng tàu quân sự cản trở, uy hiếp, phá hoại tài sản tàu cá VN, phá hỏng ngư cụ, trang thiết bị liên lạc, đối xử thô bạo với ngư dân, đâm chìm tàu cá VN đang hoạt động trên ngư trường truyền thống. Từ 1.5 đến nay, hàng trăm lần tàu cá VN bị phía TQ xua đuổi, uy hiếp, 17 tàu bị TQ gây thiệt hại, làm bị thương hàng chục ngư dân, trong đó có 3 ngư dân bị thương nặng.

Trung Quốc muốn “chặn đầu” COC

Ngày 16.6, Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario cảnh báo TQ đang cố tăng tốc hoàn tất chiến lược bành trướng ở các vùng tranh chấp trên biển Đông trước khi các bên hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Reuters dẫn lời ông Del Rosario khẳng định chiến lược này đang đe dọa an ninh và ổn định ở khu vực nên kêu gọi tất cả các bên có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông dừng những hoạt động xây dựng có thể đẩy căng thẳng leo thang trong lúc xúc tiến sự ra đời của COC. Tương tự, tiến sĩ William Choong thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (Anh) nhận định với những gì TQ đang làm tại biển Đông như cài cắm giàn khoan trong vùng biển VN, xây dựng phi pháp ở Trường Sa thì ASEAN cần phải có cách tiếp cận chung và mạnh hơn với TQ để thúc đẩy hoàn thành COC, theo TTXVN.

Văn Khoa - Danh Toại

Trường Sơn

>> Vạch trần luận điệu theo đuôi Trung Quốc >> Phản đối luận điệu của Trung Quốc tại LHQ
>> Bẻ gãy các luận điệu dối trá của Trung Quốc

>> Trung Quốc đã xuyên tạc, vu khống như thế nào?

>> Trung Quốc đẩy báo cáo vu khống Việt Nam lên Liên Hiệp Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.