'Trùm' Minh sâm: 'Bị cáo bỏ tiền xây chợ nên thu phí để hoàn vốn'

01/06/2016 12:58 GMT+7

Bị cáo Minh "sâm" cho rằng, công ty của bị cáo này đầu tư tiền xây dựng chợ Đồng Bèo nên tự ra quy định thu các loại phí để thu hồi vốn.

Sáng nay (1.6), TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên xét xử “ông trùm” Nguyễn Ngọc Minh (56 tuổi, tức Minh “sâm”, trú tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, Giám đốc Công ty TNHH Đại An) và đồng bọn về tội danh "Cưỡng đoạt tài sản”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Phiên tòa bắt đầu vào 8 giờ sáng. Rất đông người thân của 10 bị cáo có mặt tại phiên xử.
Mở đầu phiên xét xử, ông Phạm Văn Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh, Chủ tọa phiên tòa thẩm vấn bị cáo Nguyễn Ngọc Minh về việc bị cáo này ra các quy định thu phí bến bãi, phí đường tại khu vực chợ gỗ Đồng Bèo (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) do Công ty TNHH Đại An đầu tư xây dựng để làm rõ tội danh "Cưỡng đoạt tài sản".
Các loại phí do Minh "sâm" đề ra đều bất hợp lý, gây bức xúc dư luận. Đơn cử, Minh “sâm” tự đề ra các quy định như: các loại xe trọng tải lớn phải nộp phí từ 1 - 3 triệu đồng/lần lưu bãi; ô tô không chở hàng mà đi vào chợ cũng phải nộp 50.000 đồng...
Bị cáo Minh “sâm” cho rằng, Công ty TNHH Đại An đầu tư xây dựng khu chợ này với số tiền rất lớn, nên nghĩ đơn giản là ra các quy định thu phí để thu hồi vốn. “Bị cáo nghĩ bị cáo bỏ tiền xây dựng nên được phép thu tiền để thu hồi vốn. Do hiểu biết phát luật kém, nên bị cáo không biết việc thu phí phải xin phép”, bị cáo Minh “sâm” khai trước Hội đồng xét xử.
xet-xu-minh-sam
Các bị cáo khác trong vụ án Ảnh Minh Chiến
Theo hội đồng xét xử, tất cả các quy định về mức phí đối với các loại phương tiện ở chợ Đông Bèo đều do bị cáo Minh tự ý đặt ra, không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. 
Từ những quy định thu phí trên, Minh “sâm” chỉ đạo nhân viên công ty TNHH Đại An thu phí các xe khi vào chợ Đồng Bèo và không cho phép các xe gỗ đỗ trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ do công ty này đầu tư xây dựng.
Bị cáo này khai: “Bị cáo giao nhiệm vụ cho các nhân viên kiên quyết không cho xe đổ gỗ xuống tuyến đường do công ty của bị cáo đầu tư xây dựng, vì sẽ làm hỏng đường. Nếu đường hỏng, bị cáo phải tự bỏ tiền ra tu sửa, vì đường này chưa bàn giao cho thành phố Bắc Ninh”.
Hội đồng xét xử tiếp tục truy vấn bị cáo Minh "sâm" về việc có chỉ đạo nhân viên đe dọa, ép buộc các chủ gỗ nộp tiền khi vào chợ hay không, Minh “sâm” vẫn một mực khẳng định không ép buộc các chủ xe gỗ phải đóng tiền, mà biện hộ rằng: “Ai không đồng tình đóng tiền, có thể di chuyển xe đến khu vực khác để buôn bán”.
Trước lời khai này của bị cáo Minh “sâm”, Chủ tọa nêu lời khai của các bị cáo khác thừa nhận có hành vi đe dọa, ép thu tiền phí vào chợ. Các bị cáo này đều là cấp dưới của Minh “sâm” tại Công ty TNHH Đại An.
Lúc này, bị cáo Minh “sâm” mới thừa nhận: “Bị cáo không hề chỉ đạo nhân viên làm như vậy. Do các nhân viên đều là thanh niên, chưa có ý thức nên dẫn đến các hành động đó”.
Khi được hội đồng xét xử hỏi bị cáo nhận thức như thế nào về hành vi của mình, bị cáo Minh “sâm” nói: "Bị cáo thấy được mình sai trong việc quản lý nhân viên của Công ty TNHH Đại An. Hơn nữa do thiếu hiểu biết pháp luật nên mới phạm tội. Khi bị bắt, bị cáo đã rất hối hận. Xin hội đồng xét xử xem xét những gì mà bị cáo đã làm cho địa phương. Tội bị cáo đến đâu, bị cáo xin chịu hình phạt đến đó".
Cáo trạng nêu rõ, Minh “sâm” là người đề ra quy định, bắt ép, thu phí đối với các xe chở gỗ và mức thu cụ thể đối với từng loại xe để cho nhân viên của mình trong Ban quản lý chợ Đồng Bèo thực hiện. Việc thu phí này không được sự cấp phép của Chính quyền các cấp, gây bức xúc trong dự luận quần chúng nhân dân.
Để thực hiện mục đích này, Minh đã tiếp nhận và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên của Ban quản lý chợ. Giúp việc cho Minh tại chợ gỗ này có các bị cáo khác gồm Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Thu Hằng, Trần Thái Sơn, Nguyễn Hữu Hoàng, Vũ Quốc Khánh và Phạm Văn Đức.
Minh giao cho bị cáo Nguyễn Thu Hằng (con gái Minh) làm Trưởng Ban quản lý, chịu trách nhiệm thay Minh quản lý chung ở văn phòng Ban quản lý chợ Đồng Bèo.
Bị cáo Tùng là người điều hành, chịu trách nhiệm thu tiền trực tiếp của các xe chở gỗ tại chợ gỗ Phù Khê Thượng, chợ gỗ Đồng Bèo và nhận số tiền mà Hoà, Khánh, Đức thu của các xe chở gỗ của Công ty Vĩnh Sơn, Tùng Linh, các xe tải nhỏ khác. Hoàng là người cùng với Tùng làm việc tại Văn phòng để viết hợp đồng, phiếu thu, thu tiền, cấp thẻ cho những người đóng tiền.
Cũng theo cáo trạng, từ năm 2012 đến tháng 8.2014, Minh "sâm" cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt gần 200 triệu đồng của 12 bị hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.