Trùm ma túy kiêm 'đại lý' súng

17/06/2015 06:56 GMT+7

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) - Công an tỉnh Quảng Ninh, công an tỉnh này vừa kết thúc điều tra đường dây tội phạm quy mô lớn do các ông trùm ma túy kiêm “đại lý” súng cầm đầu.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) - Công an tỉnh Quảng Ninh, công an tỉnh này vừa kết thúc điều tra đường dây tội phạm quy mô lớn do các ông trùm ma túy kiêm “đại lý” súng cầm đầu.

Trùm ma túy kiêm 'đại lý' súngHải khi bị bắt    Ảnh: Linh Linh
Một buổi trưa cuối tháng 10.2014, chiếc xe bán tải mang BKS Quảng Ninh đang lao vun vút trên quốc lộ 18 đến khu Đồn Điền (P.Hà Khẩu, TP.Hạ Long) buộc phải giảm tốc độ do bị CSGT ra tín hiệu cho chiếc xe tấp vào lề. Xe vừa dừng bánh, tài xế là một người đàn ông trung niên bước xuống trình giấy tờ, thì bất ngờ bị những người xe ôm tiến lại quật ngã và bập chiếc còng số 8 vào tay.
Khẩu súng ngắn K59 đạn đã lên nòng mà tay tài xế lận trong người cũng bị tước trong tích tắc. Các lái xe ôm, taxi nhanh chóng mở cửa xe bán tải, từ tấm lót sàn được lật lên, 20 bánh heroin bị moi ra.
Súng bị công an thu giữ tại kho của Hải   
Chân dung “người vận chuyển”
Đó là chốt chặn của những trinh sát PC47 Công an Quảng Ninh giăng ra để bắt trùm ma túy Nguyễn Văn Hải (39 tuổi, trú TP.Cẩm Phả). Hải giữ vai trò là người vận chuyển trong đường dây mua bán, vận chuyển heroin từ Sơn La, Hòa Bình về Móng Cái tiêu thụ.
Từ sáng 29.10.2014, các trinh sát đã nhận được tin Hải vừa “ăn hàng” từ Hòa Bình đang trên đường về Móng Cái. Nguồn tin cũng cho biết Hải mang theo súng đã lên đạn sẵn, chạy xe nhanh và sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt.
Ngay lúc Hải bị bắt, lực lượng công an cũng triển khai khám xét khẩn cấp nhà của nghi phạm, thu giữ một lượng lớn ma túy tổng hợp cùng 6 khẩu súng, gồm 1 khẩu AK47, 4 súng hoa cải, 1 súng ngắn cùng hàng trăm viên đạn các loại.
Cùng thời điểm, tại TP.Móng Cái, một mũi trinh sát đã áp sát nhà “ông trùm” khác của đường dây ma túy này là Hoàng Vĩnh Phúc (50 tuổi, trú TP.Móng Cái). Ngôi nhà chỉ có duy nhất một lối vào nhưng nhiều đường thoát phía cuối mà chỉ có Phúc và đám đàn em biết. Trên đường vào nhà, nhiều đàn em của “ông trùm” chốt chặn để cảnh báo nhưng lực lượng trinh sát nhanh chóng chia 2 mũi, vừa vòng ra sau chốt chặn các lối thoát, vừa ập thẳng vào nhà bắt giữ Phúc cùng đám đàn em. Sau đó, Phúc đã tự sát trong trại tạm giam.
Heroin và ma túy tổng hợp thu giữ trên xe và tại nhà Hải - Ảnh: Linh Linh
Lộ diện “ông trùm”
Theo tài liệu điều tra, từ giữa năm 2014, PC47 Công an Quảng Ninh đã phát hiện đường dây ma túy chuyên đưa heroin từ Sơn La về TP.Móng Cái để đưa qua Trung Quốc tiêu thụ với số lượng lớn. Qua một thời gian theo dõi, các trinh sát xác định cầm đầu đường dây là Hoàng Vĩnh Phúc. Đây là đối tượng có lý lịch bất hảo, từng bị đi tù tại Trung Quốc do phạm tội vận chuyển trái phép ma túy. Sau khi ra tù, Phúc về Móng Cái sinh sống. Tuy bề ngoài không kinh doanh gì nhưng Phúc tiêu tiền bạt mạng, mua sắm xe sang...
Thực tế, Phúc tập trung dưới trướng nhiều đàn em cùng một số người Trung Quốc hình thành một đường dây khép kín. Để qua mặt cơ quan công an, Phúc không trực tiếp vận chuyển mà giao toàn bộ cho Hải. Trong đường dây Hải được coi là cánh tay đắc lực của Phúc. Hải cũng không tin tưởng đàn em nên thường hoạt động đơn tuyến. Hải trực tiếp cầm tiền lên Sơn La nhận heroin vận chuyển về Móng Cái giao cho Phúc.
Thượng tá Nguyễn Hải Phong, Trưởng PC47, cho biết Hải đã vung tiền mua tới 4 ô tô để phục vụ cho hành vi phạm tội. Để bảo vệ hàng khỏi bị cướp và chống trả công an khi bại lộ, ban đầu Hải cùng đám đàn em chỉ mua súng để sử dụng. Sau này thấy khách hàng cũng có nhu cầu Hải kiêm luôn nghề “lái súng”.
Trong vụ án này, 11 bị can bị đề nghị truy tố về các tội mua bán, vận chuyển trái phép ma túy; mua bán, vận chuyển và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép. Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ 76 bánh heroin, 10 khẩu súng quân dụng và 348 viên đạn các loại trong quá trình khám phá chuyên án này.
Theo nhận định của Công an tỉnh Quảng Ninh, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép heroin từ VN sang Trung Quốc và ma túy tổng hợp từ Trung Quốc về VN hiện diễn biến rất phức tạp. Chỉ 6 tháng đầu năm nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã bắt giữ 25 vụ, 37 nghi phạm; thu giữ 3,5 kg heroin, 71,9 kg ma túy tổng hợp; tăng 7 vụ, 5 nghi phạm so với cùng kỳ năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.