'Trùm' ma túy Hoàng 'béo': Kẻ cầm đầu không mang súng

07/06/2017 07:19 GMT+7

Điều bất ngờ nhất đối với ban chuyên án khi ập vào nơi ở của Hoàng “béo” (tên thật Văn Kính Dương, tên giả Trần Văn Hiếu, 37 tuổi, quê Hà Nội), trinh sát không thu giữ được vũ khí mà toàn ma túy và tiền mặt.

Đây là sự khác biệt giữa Dương với các “trùm” ma túy khét tiếng khác.
Dương thường xuyên di dời phân xưởng sản xuất thuốc lắc không phải do bị động, bị lộ mà nhằm đề phòng công an phát hiện.

tin liên quan

Hoàng 'béo' từ lưu manh trở thành 'trùm' ma túy
Mang 3 tiền án, 1 lệnh truy nã vượt ngục, Văn Kính Dương (tức Hoàng “béo”, 36 tuổi, quê Hà Nội, lưu trú Q.1, TP.HCM) sử dụng tên giả Trần Văn Hiếu lập nhiều phân xưởng sản xuất thuốc lắc cực lớn gây rúng động cả nước.
Đoàn xe chạy lòng vòng
“Do di dời phân xưởng nhiều lần, có lúc trinh sát tưởng chuyên án bị lộ nên Dương biết công an đang theo dõi mình. Kể cả kế hoạch di dời của Dương được tính toán kỹ lưỡng từ cách sắp xếp thứ tự phương tiện di chuyển trên đường đến việc chạy lòng vòng từ tỉnh này qua tỉnh khác càng khiến trinh sát tưởng chuyên án bị lộ thật”, một trinh sát kể.
Khoảng tháng 11.2016, do cảm thấy biệt thự ở TP.Vũng Tàu không an toàn nên Dương quyết định di dời phân xưởng sản xuất thuốc lắc ở đây đi nơi khác. Dương chỉ đạo đàn em thuê xe tải loại 2,5 tấn ở TP.HCM (không thuê tài xế) chạy ra TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) giao xe cho Lê Văn Mang (30 tuổi, ngụ Cà Mau) lái. Lúc đó khoảng 19 giờ, Dương, Mang, Nguyễn Đức Kỳ Nam (anh họ Dương, 49 tuổi, quê Hà Nội, tạm trú Q.Phú Nhuận, TP.HCM), Phạm Bảo Quân
(34 tuổi, quê Hà Nội, tạm trú đường Võ Văn Kiệt, Q.1, TP.HCM) khiêng đồ đạc, máy móc lên xe tải, hoàn tất lúc 2 giờ sáng hôm sau. Thấy biểu hiện lạ, trinh sát không khỏi thắc mắc: tại sao Dương tốn khá nhiều công sức, tiền bạc thuê căn biệt thự mới được 1 tuần, chưa cho ra lò mẻ thuốc lắc nào lại di dời? Việc di dời bất ngờ này khiến trinh sát gặp nhiều khó khăn cho kế hoạch theo dõi.
Đến 3 giờ sáng, đoàn xe gồm 3 chiếc, Dương lái chiếc Lexus đi trước “dò đường”, kế đến xe tải do Mang lái, sau cùng là xe của Quân, Nam đề phòng xe tải gặp sự cố thì hỗ trợ. Nghĩ đoàn xe quay lại hai căn biệt thự ở Q.7, H.Bình Chánh (TP.HCM) nên trinh sát cũng không chuẩn bị hành lý. Đoàn xe lưu thông trên QL51, vào đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, rồi về hướng Dầu Giây (Đồng Nai). Ô tô của trinh sát bám theo, còn nhóm trinh sát chạy xe máy phải quay đầu xe đi QL1, về hướng ngã ba Dầu Giây. Khi đến ngã ba Dầu Giây, đoàn xe của Dương chạy thẳng về hướng TP.Đà Lạt, nhưng khi đến địa phận TP.Bảo Lộc khoảng 15 giờ chiều thì quay trở lại hướng TP.HCM.
Khoảng 20 giờ đến ngã ba Dầu Giây, đoàn xe của Dương chạy thẳng QL1 đến TP.Nha Trang khoảng 7 - 8 giờ sáng hôm sau. “Diễn biến vụ việc diễn ra quá nhanh, trinh sát không có thời gian chuẩn bị kịp đồ đạc cá nhân mang theo người. Chỉ một bộ đồ trên người, 6 trinh sát thức trắng đêm hai ngày liền đeo bám theo đoàn xe của Dương. “Mặc dù không biết đang bị theo dõi nhưng Dương vẫn đề phòng, cảnh giác cao độ đi lòng vòng từ tỉnh, thành này qua nơi khác, nếu trinh sát không quyết tâm dễ bỏ cuộc”, trinh sát kể lại.
Cách điều hành của tên trùm
Cách tổ chức, điều hành đường dây sản xuất, phân phối ma túy của Dương khá giống những tay buôn ma túy ở nước ngoài. Dương điều hành tập đoàn sản xuất thuốc lắc cực lớn như vậy nhưng không trực tiếp tham gia vào bất kỳ khâu nào mà chỉ điều hành qua mạng xã hội và quản lý từ xa bằng hệ thống camera quan sát. “Thỉnh thoảng Dương mới đến các phân xưởng sản xuất ma túy tại 122 Trung Sơn (H.Bình Chánh), biệt thự ở Phú Mỹ Hưng (TP.HCM); TP.Nha Trang hay Đồng Nai để kiểm tra tiến độ vận hành máy móc trước khi đưa vào sản xuất”, một thành viên ban chuyên án tiết lộ.
Mỗi đàn em của Dương được giao một nhiệm vụ, hoàn toàn không biết công việc của thành viên khác cùng trong đường dây. Thậm chí, Vũ Hoàng Anh Ngọc (tên gọi khác Miu, 23 tuổi, ngụ Q.3) là người sống chung với Dương như vợ chồng, có chung 1 đứa con nhưng y cũng không cho biết nhiều về công việc làm ăn bất chính này vì sợ bị lộ. Nguyễn Thu Huyền (29 tuổi, quê Hà Nội, tạm trú Q.10, TP.HCM) phụ trách nhận đơn đặt hàng của khách ở TP.HCM, còn Lê Hương Giang (29 tuổi, quê Hà Nội, tạm trú cùng căn hộ với Anh Ngọc) đảm nhận đơn đặt hàng ở phía bắc, sau đó Huyền, Giang báo cho Dương biết số lượng để xuất “hàng”. Công việc giao “hàng” cho Nguyễn Đắc Huy (29 tuổi, quê Hà Nội, tạm trú Q.10) vận chuyển ra bắc bán là do Dương trực tiếp giao. Mấy lần trinh sát theo dõi Dương đưa “hàng” cho Huy đem ra Hà Nội giao cho khách thì không lần nào Dương đi thẳng một mạch đến đưa cho Huy mà y ngừng nghỉ nhiều nơi như nhà hàng, cà phê, đi rửa xe... Mục đích là đề phòng “cắt đuôi” trinh sát nếu có theo dõi. Với cách thức điều hành này, Dương không chỉ giữ được bí mật về đường dây sản xuất mà đảm bảo thuốc lắc không bị thất thoát. Cho nên khi khám xét khẩn cấp nơi lưu trú của Dương ở Q.1, trinh sát thu giữ hơn 500.000 viên thuốc lắc và gần 85 kg bột bán thành phẩm thuốc lắc (chưa dập thành viên).
Thủ đoạn tinh ranh
Đáng chú ý, lực lượng công an không thu giữ được vũ khí quân dụng, kể cả công cụ hỗ trợ, hung khí thô sơ giống như các chuyên án ma túy khác. “Trong quá trình theo dõi, trinh sát phát hiện không ít lần Dương xảy ra xích mích với dân chơi ở quán bar, vũ trường nhưng y cũng không hề manh động, sử dụng hung khí để giải quyết. Kể cả trong lúc di dời vận chuyển đồ đạc đi ra tỉnh, thành khác nhưng Dương và đàn em cũng không có biểu hiện mang theo “hàng nóng” để phòng thân”, một trinh sát nhớ lại.
Mặc dù thị trường TP.HCM lớn nhất nước nhưng Dương lại chọn thị trường Hà Nội, Hải Phòng cung cấp thuốc lắc là chính. Y cố tình đưa ra bắc, sau đó lại tuồn ngược vào TP.HCM tiêu thụ nhằm tránh sự phát hiện nguồn cung cấp. Đây mới là thủ đoạn tinh ranh của Dương so với các “trùm” ma túy khác”, theo đại tá Nguyễn Hoàng Thắng,Trưởng công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM).
Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) nhận định: “Dương là một trong những đối tượng cầm đầu tinh ranh, xảo quyệt nhất mà chúng tôi từng gặp. Có lẽ Dương dùng “mưu” nhiều hơn dùng “võ” nên không trang bị súng ống. Chuyên án này là cuộc đấu trí khá cân não nhưng phần thắng thuộc về lực lượng công an”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.