Trùm cờ bạc lĩnh án 5 năm, chỉ ngồi tù... hơn 3 năm

Thái Sơn
Thái Sơn
20/04/2021 05:27 GMT+7

Trùm cờ bạc Phan Sào Nam, một trong hai người cầm đầu đường dây đánh bạc ngàn tỉ Rikvip/Tip.Club lĩnh án 5 năm, chỉ ngồi tù... hơn 3 năm.

Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng TAND tỉnh Quảng Ninh 2 lần ra quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho bị án Phan Sào Nam, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online, để người này ra tù trước hạn gần 2 năm, là thiếu cơ sở pháp lý, cần phải hủy bỏ.

Phan Sào Nam nói lời sau cùng tại tòa

Viện KSND (VKS) cấp cao tại Hà Nội vừa ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với phạm nhân Phan Sào Nam (ngụ ở P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM), cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online, là một trong hai người cầm đầu đường dây đánh bạc ngàn tỉ Rikvip/Tip.Club, có liên quan các sĩ quan cấp tướng của ngành công an.
Theo bản án phúc thẩm hồi tháng 3.2019, Phan Sào Nam bị tuyên 5 năm tù về các tội “tổ chức đánh bạc” và “rửa tiền”; thời gian tính chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 17.10.2017 (thời điểm Phan Sào Nam bị Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ). Quá trình thi hành án, TAND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù tổng cộng 22 tháng 7 ngày đối với phạm nhân Phan Sào Nam. Đến ngày 6.2, Phan Sào Nam được ra tù.
Theo kháng nghị của Viện trưởng VKS cấp cao, cả 2 lần TAND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định giảm thời hạn chấp hành phạt tù đều không có căn cứ theo quy định pháp luật.

“Lập khống” công trạng cho bị án?

Cụ thể, Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587/QĐ-TA ngày 29.4.2020 của TAND tỉnh Quảng Ninh đã giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho phạm nhân Phan Sào Nam, với lý do căn cứ vào Thông tư liên tịch số 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ngày 15.5.2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, TAND tối cao và VKS tối cao hướng dẫn thi hành các quy định về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân có mức án 5 năm, ngoài điều kiện đã chấp hành được 1/3 thời hạn phạt tù và phải có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại từ khá trở lên. Nhưng thực tế, Phan Sào Nam chỉ mới được xếp loại khá quý 3/2019, còn quý 4/2019, bị án này xếp loại trung bình.
Ngoài tiêu chí thi đua, Phan Sào Nam còn được xem xét giảm án trong trường hợp đặc biệt là “lập công”. Trong quá trình tố tụng vụ án, Công an tỉnh Phú Thọ có văn bản nêu: “CQĐT đã tiếp xúc vận động Phan Sào Nam viết thư gửi gia đình Lê Văn Kiên để vận động đối tượng đầu thú. Kết quả... Lê Văn Kiên đã về nước đầu thú”.
Tuy nhiên, xác minh của VKS tối cao cho thấy trong quá trình giam giữ, không có việc Phan Sào Nam viết thư động viên Lê Văn Kiên, đối tượng truy nã quốc tế về nước đầu thú như văn bản của CQĐT Công an tỉnh Phú Thọ. Điều tra viên và cán bộ điều tra không biết Phan Sào Nam tác động đến gia đình đối tượng truy nã, cũng không có tài liệu xác định quá trình giam giữ, Phan Sào Nam đã gửi thư ra ngoài để vận động đầu thú.
“Như vậy, Văn bản số 851 ngày 20.11.2019 của Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Phú Thọ xác nhận Phan Sào Nam lập công là không có căn cứ. Dẫn đến, Văn bản số 01 ngày 25.3.2020 của Trại giam Quảng Ninh đề nghị Hội đồng xét duyệt giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam với tình tiết đặc biệt “lập công” là không đúng quy định của pháp luật”, kháng nghị nêu rõ.

Tài khoản triệu USD nhưng “lờ” thi hành án

Một tiêu chí khác để TAND tỉnh Quảng Ninh xem xét cho Phan Sào Nam ra tù trước hạn là thi đua thi hành án xếp loại “khá”, thông qua việc “tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra”, cũng bị VKS cấp cao phản bác.
Với các lập luận cụ thể: theo bản án phúc thẩm, ngoài mức án tù, Phan Sào Nam còn bị buộc nộp lại số tiền hơn 929 tỉ đồng; tịch thu, sung công quỹ số tiền hơn 548 tỉ đồng. Tổng cộng số tiền 1.475 tỉ đồng. Đến tháng 10.2019, Phan Sào Nam đã thi hành được số tiền 1.346 tỉ đồng, khoản còn lại trên 160 tỉ đồng.
Trong thời gian Phan Sào Nam chấp hành án tại Trại giam Quảng Ninh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ đã bán tài sản là 5 xe ô tô bị kê biên, thu được hơn 5 tỉ đồng, còn lại chưa thi hành. Tháng 8.2018, tài khoản của Phan Sào Nam và Nguyễn Thị Tâm Chuyên (vợ Nam) tại Ngân hàng DBS Singapore có số dư hơn 5 triệu USD. Ngày 28.11.2019, Phan Sào Nam đã nhận bản thông báo của cơ quan chức năng Singapore (do Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ giao), trong đó ghi rõ tại tài khoản của Phan Sào Nam và Nguyễn Thị Tâm Chuyên ở Ngân hàng DBS Singapore có số tiền hơn 5,3 triệu USD và 253.499,6 SGD. Tuy nhiên, Phan Sao Nam không đồng ý, không tự nguyện khấu trừ số tiền 5,3 triệu USD tại Ngân hàng DBS Singapore để thi hành phần nghĩa vụ hơn 155,1 tỉ đồng còn lại theo quyết định của bản án. Ngoài các tài sản cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu Phan Sào Nam truy nộp, hiện nay, Nam còn 253.499,6 SGD tại Ngân hàng DBS Singapore, nhưng không khai báo, không tự nguyện, chủ động khấu trừ số tiền này.
Đường dây đánh bạc qua game bài Rikvip/Tip.club do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC), cầm đầu, hoạt động từ 18.4.2015, đến tháng 8.2017 thì bị Công an tỉnh Phú Thọ triệt phá. Đường dây gồm 25 đại lý cấp 1, 5.877 đại lý cấp 2 và khoảng gần 43 triệu tài khoản tham gia đánh bạc. Số tiền thu từ đánh bạc trực tuyến chứng minh được là hơn 9.853 tỉ đồng.
Vì thế, VKS cấp cao tại Hà Nội tiếp tục khẳng định lần giảm án tha tù năm 2021 đối với Phan Sào Nam là không có căn cứ và đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với Phan Sào Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.