Trùm cho vay nặng lãi Chúc 'Nhị' ở Thái Bình bị khởi tố

13/11/2020 17:37 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Mai Anh (58 tuổi), thường gọi Chúc "Nhị" , để tiếp tục điều tra về tội hủy hoại tài sản.

Xác nhận với Thanh Niên, lãnh đạo Công an TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình), cho biết hôm nay, 13.11, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hủy hoại tài sản xảy ra tại P.Tiền Phong (TP.Thái Bình) đêm 6.11 vừa qua.
Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt người đang bị tạm giữ hình sự đối với Lê Mai Anh (58 tuổi, thường gọi Chúc "Nhị", ngụ P.Bồ Xuyên, TP.Thái Bình) để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội hủy hoại tài sản quy định tại khoản 1 điều 178 bộ luật Hình sự. 
Các quyết định trên đều đã được Viện KSND TP.Thái Bình phê chuẩn.

Chỉ đạo hai "con nuôi" ném sơn dằn mặt con nợ

Như Thanh Niên đã thông tin, trước đó, khoảng 23 giờ 40 ngày 6.11, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình nhận được đơn trình báo của anh N.Q.D (ngụ đường Lê Quý Đôn, P.Tiền Phong, TP.Thái Bình) về việc khoảng 23 giờ 25 cùng ngày, có 2 người đàn ông đi xe máy đến khu vực gần nhà anh D. ném sơn màu đỏ vào cửa, tường nhà và các hộp sản phẩm yến sào của nhà anh D.
Ngay sau khi nhận được đơn trình báo, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình đã khẩn trương điều tra và xác định: dưới sự chỉ đạo của Lê Mai Anh (58 tuổi, thường gọi Chúc "Nhị", ngụ số nhà 07, ngõ 3, đường Bồ Xuyên, thuộc tổ 2, P.Bồ Xuyên, TP.Thái Bình), 2 đối tượng Hoàng Long Bách (25 tuổi, ngụ xã Tam Quang, H.Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) và Đỗ Văn Hùng (29 tuổi, ngụ xã Thái Học, H.Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đã cho sơn vào túi bóng rồi ném vào nhà anh D. làm hỏng 2 hộp sản phẩm yến sào nhãn hiệu SANNEC Khánh Hòa, với lý do vợ anh D. vay tiền của ông trùm Chúc "Nhị" nhưng chưa trả hết.

Ông trùm cho vay nặng lãi Chúc "Nhị"

Ảnh CTV

Chiều 7.11, sau nhiều giờ khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Mai Anh, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình thu giữ một số tang vật và nhiều tài liệu có liên quan.
Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cuối ngày 7.11, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Mai Anh, Hoàng Long Bách và Đỗ Văn Hùng, để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản.

Chúc "khùng", Chúc "bẩn"

Chúc "Nhị" được biết đến là "ông trùm" cho vay nặng lãi khét tiếng ở TP.Thái Bình. Đối tượng này đã từng có 1 tiền án, phải nhận án 5 năm tù giam về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Sau khi ra tù, Chúc "Nhị" cùng với vợ là Trịnh Kim D. huy động vốn, lập công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn tài chính, kinh doanh, cho vay thế chấp. Tuy nhiên, Chúc "Nhị" thực chất chỉ núp bóng doanh nghiệp để hoạt động "tín dụng đen", cho vay nặng lãi.
Quá trình hoạt động trong giới "tín dụng đen", Chúc "Nhị" từng va chạm với giới giang hồ Thái Bình vì mâu thuẫn làm ăn, phân chia địa bàn. Người dân ở cùng tổ dân phố đều biết việc cách đây khoảng 7 năm, căn nhà của Chúc "Nhị" đang ở đã từng bị dân giang hồ tìm đến, ném 2 quả "bom xăng" vào nhà. May mắn là Chúc "Nhị" và người thân trong gia đình không có ai bị thương.
Sau vụ việc đó, Chúc "Nhị" cho xây cổng cao, gia cố hàng rào và lắp nhiều camera an ninh quan sát xung quanh nhà. Đồng thời, chiêu nạp, củng cố đàn em để chiếm lĩnh thị trường "tín dụng đen", mở rộng phạm vi hoạt động từ TP.Thái Bình ra các huyện thị lân cận.
Ngoài việc khét tiếng trong lĩnh vực cho vay nặng lãi, "ông trùm tín dụng đen Chúc Nhị" còn có biệt danh là Chúc "khùng" và Chúc "bẩn". Hai biệt danh này xuất phát từ lối sống khệnh khạng, "bố đời" của Chúc "Nhị" với hàng xóm ở con ngõ số 3, đường Bồ Xuyên, TP.Thái Bình.
Theo cán bộ P.Bồ Xuyên, nhà Chúc "Nhị" có tới 3 chiếc ô tô nhưng khi đi về, gia đình y tuỳ tiện thích đỗ chỗ nào ở trong ngõ là đỗ. Nhiều nhà trong ngõ có ý kiến khi bị xe của nhà Chúc "Nhị" chặn đường đi, lối lại đều lĩnh hậu quả như nhau là bị Chúc "Nhị" nổi khùng chửi bới, thách thức và thuê người đổ chất bẩn, hắt sơn vào nhà.
Vì vậy, ở khu phố này hầu như chẳng có gia đình nào quan hệ, qua lại với gia đình Chúc "Nhị". Thậm chí, cách đây mấy năm, một gia đình hàng xóm của Chúc "Nhị" vì không chịu được với sự ngông cuồng của "ông trùm" đã phải bán rẻ căn nhà đi nơi khác để ở.
Đáng chú ý là tuy ngông cuồng trong cư xử với hàng xóm ở tổ dân phố, nhưng trong hoạt động cho vay nặng lãi, Chúc "Nhị" lại khá tinh vi, kín kẽ. Theo đó, Chúc "Nhị" không nuôi đàn em trong nhà để đi xiết nợ như một số tay anh chị trong giới "tín dụng đen" vẫn thường làm.
Khi cần đòi những món nợ khó đòi, Chúc "Nhị" mới thuê các "con nghiện" ma túy, dân anh chị đi khủng bố tinh thần, hắt chất bẩn, đổ mắm tôm, sơn vào nhà "con nợ". Nếu "con nợ" tiếp tục không chịu trả, Chúc "Nhị" sẽ lập danh sách gia đình, người thân của "con nợ" và mở rộng quy mô khủng bố đến những người này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.