Trùm bảo kê chợ Long Biên Hưng ‘kính’ bị tuyên phạt 4 năm tù

Thái Sơn
Thái Sơn
26/07/2019 10:15 GMT+7

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo trong nhóm bảo kê chợ Long Biên gây hại cho xã hội, trong đó, Hưng “kính” có vai trò cầm đầu , nên phải xử lý nghiêm.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”, 56 tuổi, ngụ P.Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm), Tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên, bị tuyên phạt 48 tháng tù. 4 bị cáo còn lại cùng là nhân viên tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 gồm: Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long và Dương Quốc Vương, cùng bị tuyên phạt 42 tháng tù; riêng Nguyễn Hữu Tiến 36 tháng tù.
HĐXX nhận định, tại cơ quan điều tra cũng như ở phiên tòa, các bị cáo thành khẩn nhận tội, lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu điều tra, lời khai của người làm chứng, người liên quan.
“Việc truy tố các bị cáo tội cưỡng đoạt tài sản là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi của các bị cáo đã vi phạm quyền sở hữu công dân, làm mất trật tự xã hội. Các bị cáo có đủ nhận thức để biết việc cưỡng đoạt tài sản là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện, gây ra hàng loạt khó khăn cho việc kinh doanh của hộ gia đình bị hại, buộc bị hại phải nộp một khoản tiền lớn trong thời gian dài”, đại diện HĐXX nêu rõ, đồng thời nhận định đây là vụ án nghiêm trọng, có đồng phạm.
Cũng theo HĐXX, xét về vai trò từng bị cáo thì bị cáo Hưng giữ vai trò chính, mặc dù không có quyền nhưng đã yêu cầu những bị cáo khác gây khó khăn, tạo sức ép cho hộ gia đình bị hại, tự ý giao cho đàn em thu tiền của bị hại.
Từ phân tích trên, HĐXX cho rằng, bị cáo Nguyễn Kim Hưng cần có mức án nghiêm khắc nhất. Các bị cáo còn lại là đồng phạm giúp sức cho Hưng “kính” thực hiện những việc làm vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trước khi đưa ra bản án, HĐXX cũng cân nhắc, xem xét cho các bị cáo đồng phạm những tình tiết giảm nhẹ, như đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo có mức độ; đã có bị cáo khắc phục hậu quả, bồi thường cho bị hại…
Do bị hại không yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xem xét vấn đề trách nhiệm dân sự.
Theo truy tố, từ ngày 14.3 - 1.9.2018, dưới sự chỉ đạo của Hưng “kính”, Hải cùng Long, Vương dùng các thủ đoạn chèn ép, khủng bố tinh thần để cưỡng đoạt của bà Nghiêm Thúy Nga, ông Hoàng Anh Hà, tiểu thương chợ Long Biên, tổng số tiền hơn 28 triệu đồng.
Trong số đó, Hải thu được hơn 15 triệu đồng, Long thu được hơn 12 triệu đồng và Vương thu được 740.000 đồng. Tiến nhận từ Hải, Long và Vương tổng số tiền hơn 28 triệu đồng nhưng chỉ nộp về Ban Quản lý chợ Long Biên 3,2 triệu đồng, còn lại gần 25 triệu đồng chiếm hưởng chia nhau theo chỉ đạo của Hưng “kính”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.