Thảm sát 6 người ở Bình Phước dã man hơn vụ án Lê Văn Luyện

11/07/2015 12:30 GMT+7

(TNO) "Đối tượng trong vụ án thảm sát ở Bình Phước có hành vi hết sức dã man hơn vụ Lê Văn Luyện", Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nhận định trong cuộc họp báo trưa nay 11.7.

(TNO) "Đối tượng trong vụ án thảm sát ở Bình Phước có hành vi hết sức dã man hơn vụ Lê Văn Luyện", Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nhận định trong cuộc họp báo trưa nay 11.7.

13 giờ 30 hôm nay 11.7, Bộ Công an và Công an tỉnh Bình Phước tổ chức buổi họp báo để thông tin chính thức về việc bắt 2 nghi phạm và toàn bộ nội dung vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước. Thanh Niên Online xin tường thuật diễn biến cuộc họp báo theo trình tự thông tin mới nhất ở trên.
[VIDEO] Họp báo công bố thông tin vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước
[14:26] Họp báo kết thúc, Đỗ Trường và nhóm phóng viên tường thuật trực tiếp từ Công an huyện Chơn Thành, Bình Phước.
[14:22] Thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định vụ án giết 6 người ở Bình Phước sẽ không có oan sai. Các chứng cứ về vật chất đã thu thập đầy đủ. 
Phóng viên tác nghiệp tại họp báo - Ảnh: Độc Lập
[14:20] Thượng tướng Lê Quý Vương: Vụ ở Nghệ An, Bộ Công an đã tăng cường lực lượng để điều tra. Địa điểm xảy ra ở vùng núi, vùng sâu vùng xa, giáp biên giới và nạn nhân đã chết hơn 1 tuần, do đó cần có thời gian để tập trung thu thập chứng cứ.
[14:18] Hỏi thêm Vụ án 4 người bị sát hại ở Nghệ An đã điều tra đến đâu?
[14:16] Thượng tướng Lê Quý Vương: Diễn biến mỗi vụ án, vụ việc bao giờ chúng ta cũng phải tìm đến sự thật, khách quan. Chỉ trong 1 ngày cơ quan điều tra đã xác định được nghi phạm bằng  chứng cứ thu thập được, sau này hoàn toàn phù hợp với lời khai. 
Vụ án được chuyển sang giai đoạn tố tụng, giao cho cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Phước thụ lý giai đoạn tố tụng và đã có đủ căn cứ để khởi tố Dương và Tiến về tội giết người, cướp tài sản và bắt tạm giam ngay. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, sẽ sớm được đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật.
Thượng tướng Lê Quý Vương - Ảnh: Độc Lập
[14:15] Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến5 người do Dương đâm vào ngực, cổ. Vết ở cổ là đâm, không phải cắt. Riêng bà Nga là do Tiến giết, cũng bằng nhiều vết đâm, không phải cắt. 5 người do Dương giết có sự giúp sức của Tiến bằng cách dùng dây siết cổ nạn nhân, để Dương ra tay. Tiến dùng dao Thái Lan đâm bà Nga. Dương dùng dao dài hơn và gần giống dao Thái Lan.
[14:12] Dương và Tiến cùng ra tay thảm sát? 
[14:10]  Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến: Vỹ là người thích chơi game. Dương thân thiết với Vỹ và thường ngủ ở nhà ông Mỹ, nên Dương đã dụ dỗ Vỹ nếu mở cửa thì sẽ cho tiền cho quà. Dương hẹn Vỹ sẽ đến trước cổng vào khoảng 1-2 giờ sáng và sẽ đưa tiền, quà cho Vỹ. 8 giờ tối, cách vài giờ trước khi vụ thảm sát xảy ra, Dương gọi điện hẹn Vỹ, khi Vỹ ra mở cửa cổng, Dương trực tiếp xông vào khống chế Vỹ và giết ngay tại cổng. 
Thông tin Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi) và Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi) có liên quan đến vụ án là không chính xác!
[14:08] Gia đình hỏi tiếp: Động cơ nào khiến cháu của ông Mỹ là Dư Minh Vỹ giúp sức cho Dương và Tiến?
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến trả lời câu hỏi - - Ảnh: Độc Lập
[14:05] Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an: Khi các đối tượng gây án có 7 người trong nhà. Phòng ngủ của ông Mỹ, bà Nga có bé Na ngủ cùng và đang ngủ rất say. Khi các đối tượng chuẩn bị chạy thoát thì Dương phát hiện bé Na khóc. Dương đã dỗ cháu bé cho nín khóc. Lòng trắc ẩn của Dương nổi lên nên đã không giết cháu bé.
[14:03] Thượng tướng Lê Quý Vương: Điều tra vụ án này có kết quả  nhờ có sự chỉ đạo chặt chẽ giữa các ngành, từ trung ương đến địa phương. Mặc dù hiện trường bị xáo trộn nhiều, công tác khám nghiệm được thực hiện hết sức công phu, thu được dấu vết giày, máu và kể cả dấu vết để xác định gen. Lực lượng điều tra đưa ra định hướng rất phù hợp với động cơ, mục đích phạm tội, đó là mâu thuẫn thù oán, mâu thuẫn tình ái... 
Do xác định đúng hướng nên đã phá án nhanh. Bên cạnh đó, báo chí cũng góp phần đưa rất nhiều thông tin giúp ban chuyên án sàng lọc thông tin phục vụ điều tra phá án. 
Thượng tướng cho biết thêm, nghi phạm Dương sinh ra tại Chợ Mới (An Giang), chưa có tiền án tiền sự, làm thợ mộc. Tiến sinh ở Bình Phước, cùng ở trọ tại xã Nhị Bình (huyện Hóc Môn, TP.HCM) với Dương
Phóng viên tác nghiệp tại họp báo - Ảnh: Độc Lập
[14:00] Báo VietNamNet hỏi về quá trình bắt giữ đối tượng
Gia đình nạn nhân hỏi ban chuyên án: Vì sao Dương, Tiến tha chết cho bé Na 18 tháng tuổi?
[13:58] Thượng tướng Lê Quý Vương nói tiếp: Lê Văn Luyện từ trộm chuyển sang giết người. Đối tượng trong vụ án này có hành vi hết sức dã man hơn vụ Lê Văn Luyện. 
Trong phạm pháp hình sự hiện nay, 70% phạm tội lần đầu thì độ tuổi thanh thiếu niên chiếm khoảng 40%. Có ảnh hưởng tác động về đạo đức, lối sống, điều kiện sống...  Lực lượng điều tra đã làm rõ, 2 đối tượng này không nghiện hút, chưa có tiền án tiền sự, trước khi gây án có uống chút rượu.
[13:55] Thượng tướng Lê Quý Vương: Chưa thể đánh giá được hung thủ có chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp. Dương đến ăn ở nhà Linh nhiều lần nên đã thân quen, thân thuộc, biết đường đi nước bước. Do thất tình, Dương đã giết, cướp tài sản để đạt được mục đích. So với Lê Văn Luyện, 2 động cơ, mục đích khác nhau.
[13:53] Thượng tướng Lê Quý VươngBan chuyên án khẳng định chỉ có 2 đối tượng gây án, không có người thứ 3; tài liệu chứng cứ thu thập được cũng chỉ thể hiện 2 đối tượng. Thời gian xảy ra vụ thảm sát vào khoảng hơn 2 giờ sáng đến 4 giờ sáng, là thời gian khá dài, đủ để các đối tượng bình tĩnh gây án. Cơ quan điều tra thu giữ 2 con dao gây án còn dính máu. Tài sản cướp được cũng thu đầy đủ, bao gồm cả 4 triệu đồng.
Phóng viên và một số người thân của nạn nhân tại họp báo - Ảnh: Độc Lập
[13:51] Thanh Niên Online: Ban chuyên án so sánh, đánh giá như thế nào về vụ án này với vụ án Lê Văn Luyện ở Bắc Giang về hành vi, thủ đoạn...?
Ban chuyên án đánh giá như thế nào khi các vụ án hình sự hiện nay đa số ở độ tuổi rất trẻ?
[13:50] Thiếu tướng Nguyễn Phi HùngĐể đột nhập vào nhà ông Mỹ, Dương dụ Vỹ cháu ông Mỹ mở cửa cho Dương vào lúc 2 giờ sáng. Dương hứa sẽ cho tiền Vỹ. Khoảng 2 giờ ngày 7.7, Dương nhắn tin cho Vỹ xuống mở cửa. Khi Vỹ vừa mở cửa Dương khống chế giết ngay. Sau đó, Dương và Tiến chạy vào khống chế và giết Quốc Anh; tiếp đến tra khảo bà Nga, yêu cầu chỉ chỗ để tiền, rồi giết bà Nga và ông Mỹ. Dương và Tiến lên tầng trên, khống chế Linh và cháu gái ông Mỹ, tiếp tục tra khảo 2 người này để chỉ chỗ cất tiền. Khi biết chỗ để tiền, Dương giết luôn 2 người trên lầu rồi xuống tầng trệt lục soát lấy đồ đạc. Tiến và Dương lấy được 5 điện thoại, 2 iPad... Sau đó lấy quần áo của Vỹ mặc vào và tẩu thoát tẩu thoát bằng xe máy. 
Sang phần hỏi đáp
[13:45] Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng: nghi phạm Vũ Văn Tiến ngụ ở Phú Riềng, Bình Phước; còn Nguyễn Hải Dương, 24 tuổi, ngụ An Giang. Qua đấu tranh khai thác, Dương thừa nhận có quan hệ tình cảm với Linh nhưng gia đình ko đồng ý. Linh chia tay Dương nên Dương lên kế hoạch trả thù. Dương mua 1 súng bắn điện, 1 dao, găng tay, khẩu trang bịt mặt, lấy băng keo mang theo. Trưa 6.7, Dương hẹn Tiến uống cà phê rồi rủ Tiến cướp tài sản 
Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng  - Ảnh: Độc Lập
[13:40] Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an thông tin về vụ án:
Lúc 7 giờ ngày 7.7, Công an huyện Chơn Thành nhận được tin báo xảy ra án mạng tại nhà ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành). Sau khi phát hiện vụ việc, Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo vụ án, chỉ đạo Tổng cục cảnh sát tập trung mọi lực lượng để điều tra phá án. Với một vụ án đặc biệt nghiêm trọng như thế phải làm sao để phá án nhanh. Đến 15 giờ ngày 10.7 đã bắt được 2 nghi phạm.
[13:30] Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương chủ trì cuộc họp báo. Thượng tướng Lê Quý Vương đang phát biểu: Với sự nỗ lực rất cao của các lực lượng, sau gần 4 ngày tập trung lực lượng để phá vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng khiến dư luận căm phẫn lên án, mong cơ quan công an sớm điều tra bắt giữ hung thủ, đến nay chuyên án cơ bản kết thúc và chuyển sang giai đoạn tố tụng... Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt giữ 2 đối tượng. Bước đầu đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội.
[13:15] Các phóng viên đang được sắp xếp vị trí tác nghiệp trong phòng họp báo khá hẹp tại trụ sở Công an huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Ảnh: Đỗ Trường
[13:00] Phóng viên của các cơ quan báo chí bắt đầu vào khu vực họp báo. Khoảng 100 đại diện của các cơ quan báo đài đang có mặt tại trụ sở Công an huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, nơi diễn ra cuộc họp báo.
Ảnh: Đỗ Trường
[12:55] Trao đổi với PV Thanh Niên Online qua điện thoại, ông Bùi Pháp, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Đức Long Gia Lai cho biết đã chuyển số tiền 1 tỉ đồng, thưởng nóng cho Ban chuyên án của Bộ Công an sau khi phá án nhanh vụ thảm sát ở Bình Phước.
 
Lời khai của nghi phạm Vũ Văn Tiến
[12:50'] Gần trăm phóng viên các báo đài tập trung về chuẩn bị tham dự cuộc họp báo. Việc chuẩn bị tường thuật cuộc họp báo của các báo đài khiến không khí bên ngoài khu vực phòng họp báo đang nóng lên.
[12:45'] Ban chuyên án đang họp với lãnh đạo Bộ Công an và Công an tỉnh Bình Phước trước khi tổ chức họp báo. Các quyết định khen thưởng các đơn vị phá án đã được ký. Theo đó, Bộ Trưởng Bộ Công an thưởng nóng 13 đơn vị gồm Cục C44, C45, C53, C54, A70, A71 và các phòng PC44, PC 45, PC46, PC 47, PC53, PC54, Công an huyện Chơn Thành, Bình Phước, mỗi đơn vị 10 triệu đồng.
Trước đó, vào chiều ngày 10.7, công an đã bắt được 2 nghi phạm chính của vụ án là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, ngụ Bình Phước) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi). Ban đầu, 2 nghi phạm này đã thừa nhận hành vi phạm tội và Dương khai nhận là chủ mưu vụ thảm sát, đồng thời là người trực tiếp ra tay giết 5 người ở công ty gỗ Quốc Anh (Quốc lộ 13 xã Minh Hưng, H. Chơn Thành, Bình Phước).
Nghi phạm Nguyễn Hải Dương khai nhận động cơ gây ra vụ thảm sát do "hận tình" khi bị người yêu cũ Lê Thị Ánh Linh (con gái ông Mỹ) quay lưng.
 Nghi phạm Vũ Văn Tiến cùng một số tang vật - Ảnh: CA

Như Thanh Niên Online đã đưa tin khoảng 7 giờ ngày 7.7, người làm công cho gia đình ông Mỹ đến hiện trường thì phát hiện thi thể 6 nạn nhân ở trong nhà gồm: ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi), bà Nguyễn Lê Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai ông Mỹ), Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu ông Mỹ), Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu ông Mỹ). 
 
Đêm trắng của người mẹ nghi phạm Vũ Văn Tiến
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.