Tuyên án tử hình hung thủ thảm sát 2 người ở Quảng Trị

17/11/2015 07:30 GMT+7

Dù Bảo thành khẩn nhưng với hành vi giết 2 người man rợ, tòa tuyên phạt Bảo án tử hình về tội giết người, 10 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Dù Bảo thành khẩn nhưng với hành vi giết 2 người man rợ, tòa tuyên phạt Bảo án tử hình về tội giết người, 10 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Sáng nay, 17.10, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người”, “Cướp tài sản” từng làm rúng động dư luận xảy ra vào chiều 7.8 tại một ngôi biệt thự thuộc TT.Khe Sanh (H.Hướng Hóa). Thanh Niên mời bạn đọc xem tường thuật phiên tòa theo trình tự thời gian mới nhất ở trên.
11 giờ 15: Thẩm phán, chủ tọa Võ Ngọc Mậu nói đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, làm rúng động xã hội, cần được răn đe, giáo dục để làm gương. Dù Bảo hết sức thành khẩn nhưng với hành vi giết 2 người man rợ, chưa tính đến tội "Cướp tài sản", cần loại bỏ Bảo ra khỏi đời sống. Do vậy, tòa tuyên phạt Bảo án tử hình về giết người, 10 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình. Ngoài ra, tòa cũng buộc Hồ Chí Bảo bồi thường cho gia đình nạn nhân.
Bị cáo Bảo tại phiên xử - Ảnh: Nguyễn Phúc
11 giờ 00: Trong lời sau cùng, Hồ Chí Bảo nói: "Do tuổi trẻ nông nổi nên gây ra vụ án nghiêm trọng. Bị cáo xin nhận hình phạt mà tòa đề ra". Tòa tạm nghỉ để HĐXX nghị án.
10 giờ 20: Tòa bước sang phần tranh luận. Đại diện viện KSND Quảng Trị đọc phần luận tội. Đề nghị xử phạt Hồ Chí Bảo tử hình về tội giết người, xử 10 đến 12 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt tử hình. Vị này đề nghị bị cáo bồi thường tiền mai táng phí cho gia đình hại 172 triệu đồng như yêu cầu của gia đình bị hại. Trước đề nghị của đại diện viện kiểm sát, nhân dân ngồi dưới vỗ tay bày tỏ sự đồng tình.
Luật sư Trần Đức Anh, bào chữa cho Bảo, nêu quan điểm mong HĐXX xem xét việc Bảo ăn năn hối cải, nhân thân tốt, sinh ra trong gia đình có công với cách mạng... cho Hồ Chí Bảo lãnh án chung thân.
Người nhà nạn nhân - Ảnh: Nguyễn Phúc
10 giờ 00: Sau khi được chủ tọa thuyết phục sẽ hỏi những câu đơn giản, Bảo đồng ý sẽ trả lời.
Dù trả lời nhát gừng nhưng đại ý Bảo thừa nhận hành vi giết chị Tý, ông Sắt. Bị cáo cho biết không hề hề có ý định giết người mà chỉ muốn trộm tài sản. Bảo khai sau khi giết chị Tý đang toan tẩu thoát thì ông Sắt xuất hiện hô cướp cướp và lao vào ôm bị cáo.
"Cứ thấy người là đâm lung tung chứ không nhắm cụ thể vào đâu", bị cáo Bảo trả lời.
Trong khi đó, nhân chứng Hồ Thị Thuận cũng khai khi giáp mặt Bảo thì bị bị cáo này đâm liên tục, rất dữ dội nhưng chị Thuận dùng tay đỡ được.
Bị cáo nói rất mong muốn được bồi thường cho gia đình nạn nhân nhưng từ ngày bị bắt chưa gặp gia đình nên chưa tác động tới gia đình.
Người nhà nạn nhân chít khăn tang trắng đến dự tòa - Ảnh: Nguyễn Phúc
9 giờ 40: HĐXX yêu cầu bị cáo Bảo trình bày lại một số tình tiết của vụ án nhưng bị cáo từ chối và nói vì lý do sức khỏe nên không nói được và nhờ luật sư trình bày giúp.
"Bị cáo không nói gì được chỉ cần nghe kết quả", Bảo thều thào nói.
"Vậy thì đơn giản quá". Chủ tọa nói

[CLIP] Bị cáo Hồ Chí Bảo nằm dài tại tòa
9 giờ 20: Sau khi xem xét các yếu tố về sức khỏe của bị cáo, sự có mặt của gia đình bị hại, các nhân chứng đã đảm bảo, HĐXX đã cho phiên tòa tiếp tục diễn ra như bình thường. Tiếp đó, ông Lê Bảo Vân, đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Trị đứng dậy công bố bản cáo trạng luận tội Hồ Chí Bảo dài 8 trang giấy A4.
Khi đọc đến phần hành vi của Bảo, thân nhân của chị Tý và ông Sắt ngồi dưới hội trường đeo khăn tăng, khóc gào đau đớn. Anh Nguyễn Văn Hiền, chồng chị Tý, ngồi bàn đầu, nước mắt ràn rụa, khóc gào tên vợ và tên cha.
Bị cáo Bảo bị đưa ra trước vành móng ngựa - Ảnh: Nguyễn Phúc
9 giờ 05: Bị cáo Bảo được đưa lên trước vành móng ngựa, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến vào phòng và chuẩn bị các thủ tục bắt đầu phiên tòa.  
8 giờ 55: Bị cáo Bảo đã tỉnh, có thể đứng dậy và đi lại
Bị cáo Bảo đang được chăm sóc y tế - Ảnh: Nguyễn Phúc
8 giờ 40: Bị cáo Bảo vẫn đang nằm trên ghế và được bộ phận y tế truyền dung dịch, huyết áp của bị cáo vừa đo được là 120/70. Trong khi đó, lực lượng an ninh và y tế đang được điều động tăng cường. 
8 giờ 20: Phiên xét xử vẫn chưa thể bắt đầu vì bị cáo Bảo vẫn đang được chăm sóc y tế; trong khi đó, càng lúc càng có đông người đến theo dõi, nhiều người cố rướn nhìn qua các cửa sổ phòng xét xử.
Bị cáo Bảo nằm dài trên ghế và đang được chăm sóc y tế  - Ảnh: Nguyễn Phúc
 
8 giờ 00: Hồ Chí Bảo đang gặp vấn đề về sức khỏe, bị cáo không thể ngồi được mà phải nằm dài trên ghế, có dấu hiệu co giật. Ngay sau đó, lực lượng y tế đã phải đến để chăm sóc.
7 giờ 30: Bị cáo Hồ Chí Bảo bị áp giải đến nơi xét xử. Hàng trăm người dân tập trung về Phòng Văn hóa Thông tin huyện Hướng Hóa theo dõi phiên tòa, phòng xử chật kín người.
Phòng xử án sáng nay - Ảnh: Nguyễn Phúc
Phiên tòa lưu động được tổ chức tại Phòng Văn hóa Thông tin H.Hướng Hóa, do thẩm phán Võ Ngọc Mậu, Chánh tòa hình sự, TAND tỉnh Quảng Trị làm chủ tọa. Có trên 100 cảnh sát sẽ tham gia bảo vệ an ninh tại phiên tòa này.
Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị cáo buộc Hồ Chí Bảo (24 tuổi, trú xã Hải Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình), bị can duy nhất của vụ án với 2 tội danh bị truy tố ra trước tòa là “Giết người”, “Cướp tài sản”. 
 Hồ Chí Bảo đang được lấy lời khai ngay trong đêm 7.8 - Ảnh: Nguyễn Phúc
Mức án nặng nhất mà Bảo phải đối mặt theo khung hình phạt là tử hình. Trước đó, do thiếu tiền của gia đình chị V.T.N (trú xã Tân Liên, H.Hướng Hóa, Quảng Trị, người yêu của Bảo) 50 triệu đồng nên khi từ Quảng Bình vào thăm nhà người yêu, Bảo đã có ý định trộm tài sản trả nợ. 
Sau khi dò la, chuẩn bị dao, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 7.8, Bảo đột nhập nhà chị Hồ Thị Tý (35 tuổi, đóng tại khóm 4, TT.Khe Sanh). Khi đang lục tìm tài sản thì Bảo bị phát hiện do đó Bảo đã dùng dao đâm chết chị Tý và ông Nguyễn Văn Sắt (hơn 80 tuổi, bố chồng chị Tý). 
Người hiếu kỳ đến theo dõi cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ thảm sát xảy ra vào chiều 7.8 - Ảnh: Nguyễn Phúc
Số tài sản mà Bảo lấy đi gồm: 1 sợi dây chuyền, 1 lắc, 1 nhẫn bằng vàng (được giám định có trị giá hơn 52 triệu đồng), hơn 46 triệu đồng tiền mặt và một số giấy tờ tùy thân của chị Tý. 
Sau khi gây án Bảo quay về nhờ N. chở đến BV đa khoa H.Hướng Hóa để băng bó vết thương. Khoảng 17 giờ 40 phút cùng ngày, lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt khẩn cấp Bảo tại đây.
Tang vật vụ án - Ảnh: Nguyễn Phúc
Án “điểm” diễn tiến nhanh chóng
- Ngày 7.8, Hồ Chí Bảo bị bắt giữ.
- Ngày 10.8, Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Quảng Trị) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng Bảo để điều tra về hành vi “giết người” và “cướp tài sản”.
- Ngày 24.9, Cơ quan CSĐT hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Quảng Trị.
- Ngày 6.10, Viện KSND tỉnh Quảng Trị hoàn tất cáo trạng, truy tố Bảo ra trước TAND tỉnh Quảng Trị với 2 tội danh nêu trên.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.