Trụ điện gió trị giá 70 tỉ đồng cháy rụi: Dùng flycam khảo sát

Quế Hà
Quế Hà
06/01/2020 22:10 GMT+7

Liên quan vụ trụ điện gió trị giá 70 tỉ đồng cháy rụi, Công an tỉnh Bình Thuận đã vào cuộc điều tra; dùng flycam để khảo sát vị trí cháy.

Sáng 6.1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã khoanh vùng, giữ nguyên hiện trường vụ cháy tuabin trụ điện gió của Nhà máy điện gió Bình Thạnh (H.Tuy Phong, Bình Thuận) để phục vụ công tác điều tra.

Lần đầu tiên tại Việt Nam xảy ra cháy trụ tuabin trụ điện gió

Theo một cán bộ điều tra Công an tỉnh Bình Thuận, hiện chủ đầu tư (Công ty CP tái tạo năng lượng VN - REVN) mới chỉ có báo cáo ban đầu sự việc mà chưa có bất cứ nội dung gì liên quan đến nguyên nhân vụ cháy. Trong khi đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã bay flycam để ghi nhận phía trên trụ điện gió bị cháy; đồng thời khoanh vùng, cấm những người không có trách nhiệm vào hiện trường. Trước đó, vào lúc 6 giờ 30 ngày 5.1, khi các công nhân phát hiện cháy trên tuabin, công nhân kỹ thuật đã mở cửa trụ tuabin (dưới mặt đất) để đóng cầu dao điện và dừng khẩn cấp hoạt động của cánh quạt tuabin.
Tuy nhiên, dù đã đóng khóa dừng quay nhưng cánh quạt của tuabin này vẫn quay liên tục, trong khi ngọn lửa đang bốc cháy dữ dội. Nhận được tin báo, xe chữa cháy của Cảnh sát PCCC (đặt tại cầu Nam, Phan Rí Thành, H.Bắc Bình; cách hiện trường 16 km) đã đến nhưng không thể chữa cháy vì trụ tuabin điện gió cao tới 80 m. Trong khi đó, hãng Fulender của Đức, nhà cung cấp thiết bị kỹ thuật cung cấp toàn bộ thiết bị của dự án nhà máy điện gió Bình Thạnh đã phá sản, nên việc chủ đầu tư liên hệ với nhà cung cấp thiết bị để truy lỗi kỹ thuật được cho là khá khó khăn.
Đây là lần đầu tiên xảy ra cháy trụ tuabin trụ điện gió tại VN, do vậy ngay cả Cơ quan Khoa học hình sự cũng rất khó khăn trong việc xác định nguyên nhân kỹ thuật của vụ cháy. Theo nguồn tin của Thanh Niên, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư dừng hoạt động toàn bộ nhà máy điện gió này để phục công tác điều tra, tìm nguyên nhân.
Trước đó, các nhà máy điện gió tại Tuy Phong, Bình Thuận, trong đó có nhà máy điện gió Bình Thạnh (có tuabin bị cháy), đã bị hệ thống truyền tải quốc gia yêu cầu sa thải bớt công suất do đường truyền khu vực bị quá tải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.