Trọng thể lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

27/09/2018 07:25 GMT+7

Đúng 7 giờ sáng 26.9, lễ viếng Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã được cử hành trọng thể tại Nhà tang lễ quốc gia.

Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ VN; các cơ quan, bộ, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể của T.Ư và các tỉnh, thành trong cả nước; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân thủ đô và nhiều tỉnh, TP cả nước... đã dự lễ viếng.
[VIDEO] Quê nhà chờ đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Trong không khí trang nghiêm, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Tổ chức lễ tang, nhấn mạnh những đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua nhiều trọng trách khác nhau. "Hơn 46 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã cống hiến trọn đời, có nhiều đóng góp với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, được tặng thưởng nhiều huân huy chương cao quý của nhà nước và quốc tế... Đồng chí mất đi là tổn thất lớn với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta", ông Bình nói.
Mở đầu lễ viếng, đoàn gia đình, thân tộc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang do phu nhân Nguyễn Thị Hiền cùng các con dẫn đầu, kính dâng hương, hoa lên linh cữu. Vòng hoa mang dòng chữ "Vợ và các con vô cùng thương tiếc".
Tiếp đó, đoàn Ban Chấp hành T.Ư Đảng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trưởng đoàn vào viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ghi sổ tang, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động viết: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN, nhà lãnh đạo đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, nhất là với lực lượng Công an nhân dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc VN xã hội chủ nghĩa. Đồng chí mất đi là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với tất cả chúng ta. Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh đồng chí! Xin gửi đến gia quyến lời chia buồn sâu sắc nhất trước nỗi đau thương mất mát vô cùng lớn lao này”.
[VIDEO] Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lòng người dân TP.HCM
Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang Ảnh: Ngọc Thắng

Đoàn Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm trưởng đoàn; Đoàn Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm Trưởng đoàn; Đoàn Chủ tịch nước do quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh làm trưởng đoàn; Đoàn Ủy ban T.Ư MTTQ VN do Tổng thư ký Hầu A Lềnh làm trưởng đoàn, lần lượt vào viếng, viết sổ tang tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang và chia buồn cùng gia quyến Chủ tịch nước.
Tới viếng và chia buồn cùng gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang còn có nguyên Tổng bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Ðức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước: Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng, cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ðảng, Nhà nước. Nhiều lãnh đạo các nước trong đó có Thủ tướng Chính phủ hoàng gia Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon, Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Triệu Tế Lạc, Phó thủ tướng Singapore Tạ Chí Hiền... cũng đến viếng và chia buồn cùng gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Nhiều người dân thủ đô cũng có mặt từ sáng sớm để tham dự lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Bà Vũ Thị Thanh Hồng (66 tuổi, P.Phương Liệt, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết khi nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, bà rất thương tiếc. “Dù trong suốt quá trình công tác chưa từng có cơ hội được gặp Chủ tịch nước, nhưng hôm nay, trong giây phút tiễn biệt, chúng tôi chỉ muốn vào viếng để được gặp Chủ tịch nước lần cuối”, bà Hồng nghẹn ngào nói.
[VIDEO] Nhà tình báo nổi tiếng tuổi 95 viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Người dân và các cơ quan, đơn vị ở TP.HCM viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang Ảnh: Ngọc Dương
Cùng thời điểm này, lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang được tổ chức trọng thể tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại xóm 13, xã Quang Thiện, H.Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình - quê hương của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Hàng ngàn đoàn đại biểu, người dân đã đến hai nơi này viếng Chủ tịch nước. Theo thông tin từ Ban Tổ chức lễ tang, trong ngày đầu tiên diễn ra lễ viếng có khoảng 1.500 đoàn trong nước, quốc tế đã tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội, TP.HCM và tỉnh Ninh Bình.
Theo kế hoạch, lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp tục diễn ra đến 7 giờ ngày 27.9. Lễ truy điệu tổ chức vào 7 giờ 30 phút ngày 27.9 tại Nhà tang lễ quốc gia. Lễ an táng từ 15 giờ 30 phút cùng ngày tại quê hương ông ở xóm 13, xã Quang Thiện, H.Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.
[VIDEO] Tóm tắt tiểu sử của Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Lãnh đạo nhiều nước chia buồn
Theo tin từ Bộ Ngoại giao hôm qua 26.9, lãnh đạo nhiều nước đã gửi thư, điện tới lãnh đạo Đảng, nhà nước, Chính phủ VN bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhân dân VN.
Cụ thể, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind gửi điện chia buồn đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad gửi thư chia buồn, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier gửi điện chia buồn, Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Theresa May gửi điện chia buồn, Tổng thống Ý Sergio Mattarella gửi điện chia buồn tới quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Thủ tướng Pháp Edouard Philippe, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Lãnh đạo nhiều quốc gia khác đã có thư và điện chia buồn như Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko; Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev; Toàn quyền New Zealand Patsy Reddy, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern; Tổng thống Ba Lan Adrzej Duda; Tổng thống Bulgari Rumen Radev; Tổng thống Mondovia Igor Dodon; Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistô; Tổng thống Czech Milos Zeman; Tổng thống Croatia Kolinda Grabar Kitarovic; Nhà vua Thụy Điển Carl Gustaf; Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset...
Vũ Hân
Đại sứ quán VN tại các nước tổ chức lễ viếng
Ngày 26.9, tại cuộc họp lần thứ 17 năm 2018 của Ủy ban Các đại diện thường trực tại ASEAN, các đại sứ, trưởng đại diện thường trực và đại diện Ban Thư ký ASEAN đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ban Thư ký ASEAN tại Jakarta, Indonesia cũng treo cờ rủ từ ngày 25 - 27.9 trong thời gian Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Bộ Ngoại giao Úc thông báo treo cờ rủ trên toàn quốc trong ngày 26.9 để tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Cùng với lễ Quốc tang trên cả nước, ngày 26.9, các cơ quan đại diện ngoại giao của VN ở các nước cũng tổ chức lễ viếng và mở sổ tang để đón bạn bè quốc tế, đồng bào xa Tổ quốc đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Theo Đại sứ VN tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường, từ đầu giờ sáng 26.9, Đại sứ quán VN tại Nhật Bản đã đón đông đảo bạn bè Nhật và quốc tế tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ký sổ tang. Trưởng ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc và đoàn đại biểu VN đang có mặt tại Nhật đã tới viếng ngay từ đầu giờ sáng. Nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản cũng đã cử Trưởng ban Lễ tân Hoàng cung tới chuyển những lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến Chủ tịch nước và nhân dân VN. Chủ tịch Hạ viện Oshima, Trưởng ban Chính sách Đảng LDP Kishida, Bộ trưởng Tư pháp Kamikawa, các cựu Thủ tướng Murayama, Hatoyama, Chủ tịch Đảng Công Minh và nhiều tổ chức, cá nhân, các nghị sĩ Nhật Bản cũng đã đến viếng. Đại sứ Trung Quốc, Cuba, Lào, Thái Lan và nhiều nước khác đã đến viếng và ghi sổ tang.
Tại Đại sứ quán VN ở Campuchia, Chủ tịch Thượng viện, quyền Quốc trưởng Campuchia Samdech Say Chhum; Chủ tịch danh dự Đảng nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin; Phó thủ tướng Im Chhayly cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ban ngành và đại diện đô thành Phnom Penh đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ký sổ tang. Đại sứ các nước Lào, Nga, Indonesia, Nhật Bản và đại diện cơ quan ngoại giao của nhiều nước tại Campuchia cũng đã đến viếng và ghi sổ tang...
Đại sứ quán VN tại Úc mở sổ tang và tổ chức viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong 2 ngày 26 và 27.9.
Đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đại sứ quán VN ở Myanmar, Đại sứ Malaysia bày tỏ lời chia buồn và “mong gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang và người dân VN giữ vững tinh thần trong thời điểm đau thương này, và tiếp tục thực hiện mong muốn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là xây dựng một đất nước VN thịnh vượng”. Cũng tại đây, Đại sứ Singapore viết: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một công chức mẫn cán tuyệt vời, người đã hy sinh cuộc đời mình để cải thiện đời sống cho người dân VN cũng như để phát triển vị thế của VN trên trường quốc tế. Singapore rất thương tiếc vì mất đi một người bạn thực sự và một nhà lãnh đạo lớn của ASEAN”. Đại sứ quán VN tại Philippines, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Tanzania, Bangladesh... và nhiều quốc gia khác cũng đã
tổ chức lễ viếng và đón nhiều đoàn khách quốc tế, kiều bào đến bày tỏ niềm tiếc thương Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Vũ Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.