Trong 5 năm, Kiểm toán Nhà nước chuyển 20 vụ việc sang Bộ Công an

Lê Hiệp
Lê Hiệp
11/01/2021 17:27 GMT+7

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã kiến nghị xử lý tài chính 353.733 tỉ đồng; chuyển 20 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan CSĐT Bộ Công an để điều tra làm rõ và xử lý.

Chiều 11.1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp 52, cho ý kiến về dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của KTNN.

Kiến nghị xử lý tài chính 353.733 tỉ đồng

Trình bày báo cáo công tác của KTNN trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, việc thực hiện kế hoạch kiểm toán với nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng hoàn thiện cơ chế chính sách, phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, lãng phí và siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.
Trong nhiệm kỳ, KTNN kiến nghị xử lý tài chính 353.733 tỉ đồng; chuyển 20 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan CSĐT Bộ Công an để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật, 2 vụ việc đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an điều tra xử lý.
KTNN cũng cung cấp 498 hồ sơ, báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan cho cơ quan của Quốc hội, Ủy ban kiểm tra T.Ư, cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền. Cạnh đó, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ 786 văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý sai quy định hoặc không phù hợp với quy định chung của nhà nước và thực tiễn, góp phần làm lành mạnh nền tài chính quốc gia.
Theo ông Phớc, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, số kiến nghị về xử lý tài chính của KTNN đã được các đơn vị thực hiện là 237.578 tỉ đồng, đạt 73,6% tổng số kiến nghị; có 136/786 văn bản đã được Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương thực hiện hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung theo kiến nghị của KTNN.
Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho biết, KTTN sẽ quyết liệt đổi mới nội dung, phương pháp kiểm toán nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả và chất lượng hoạt động kiểm toán.
Cụ thể là nâng cao năng lực kiểm toán đối với quyết toán ngân sách nhà nước các bộ, cơ quan T.Ư và quyết toán ngân sách địa phương các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư; tăng cường các cuộc kiểm toán hoạt động, kiểm toán chuyên đề; kiểm toán các chuyên đề lớn đối với việc quản lý, điều hành ngân sách nhà nước, những vấn đề dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; xây dựng phương án tổ chức kiểm toán hàng năm khoa học và chặt chẽ, chú trọng kết hợp, lồng ghép các cuộc kiểm toán, điều hành hoạt động kiểm toán theo hướng linh hoạt; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, kiểm tra của Đảng và Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn...

Cần đa dạng các hình thức công khai kết quả kiểm toán

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban đồng tình với hầu hết các điểm nêu trong báo cáo, song lưu ý, tỷ lệ thực hiện kiến nghị về xử lý tài chính mặc dù có tăng song vẫn còn nhiều kiến nghị chưa được thực hiện (tỷ lệ thực hiện đạt 73,6%).
Bên cạnh đó, số lượng các kiến nghị liên quan đến hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung văn bản được thực hiện chưa nhiều (136/786 văn bản kiến nghị), thấp hơn so với tỷ lệ thực hiện của nhiệm kỳ trước.
Ông Hải cũng cho biết, Ủy ban này kiến nghị, KTNN cần báo cáo rõ hơn các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tỷ lệ thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN chưa cao; đề xuất giải pháp cụ thể để xử lý triệt để. Trường hợp cần thiết cần tổng hợp danh sách các đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, kịp thời kiến nghị kiểm toán, đề xuất phương án xử lý để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.
Một vấn đề khác ông Hải lưu ý là việc công khai báo cáo kiểm toán cơ bản đã được thực hiện theo quy định, tuy nhiên hiệu quả, tính lan tỏa vẫn còn hạn chế; việc tiếp cận, khai thác thông tin, kết quả kiểm toán còn chưa thực sự thuận lợi, dễ dàng đối với các đối tượng theo quy định.
"KTNN cần đa dạng các hình thức công khai theo quy định của luật KTNN, nhất là công khai kết quả kiểm toán các cuộc kiểm toán và công khai kết quả kiểm toán trên trang thông tin điện tử của KTNN", ông Hải nêu.

Nhiệm kỳ thành công của Kiểm toán Nhà nước

Là người cho ý kiến duy nhất tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, KTNN đã thực hiện đúng vị trí, vai trò, chức năng của một thiết chế được Hiến định.
Các báo cáo của KTNN rất được đại biểu Quốc hội tin tưởng, sử dụng để làm cơ sở thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng liên quan tới tài chính ngân sách của đất nước.

Phiên họp 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ảnh Gia Hân

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng căn cứ vào các kết luận KTNN để quyết định các vấn đề về tài chính ngân sách quan trọng", Chủ tịch Quốc hội cho hay.
Theo bà Ngân, kết luận của KTNN khi chỉ ra sai phạm ở đâu đó bao giờ cũng có hai mặt, một mặt chỉ ra sai phạm, một mặt khác kiến nghị sửa các quy định pháp luật. "Tôi chưa nghe ai nói kết quả kiểm toán như thế là tôi không đồng ý. Nhất là kiểm toán 63 tỉnh, thành phố", bà Ngân nói.
Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Quốc hội, ngay cả các cuộc kiểm toán nằm ngoài kế hoạch, KTNN cũng thực hiện rất tốt. "Ví dụ như dự án Thủ Thiêm, KTNN làm rất minh bạch, đàng hoàng, rồi khi kết luận còn trao đổi với đoàn Thanh tra Chính phủ. Sau đó, Tổng KTNN có xin ý kiến tôi thì tôi nói KTNN hoạt động độc lập, tuân theo pháp luật, không theo ai cả, đúng thì nói là đúng, sai thì nói là sai", bà Ngân nói thêm.
Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá, công tác xây dựng cơ sở vật chất, công tác cán bộ của KTNN cũng rất được chú trọng trọng nhiệm kỳ vừa rồi. "Tôi cho nhiệm kỳ vừa qua là nhiệm kỳ thành công của KTNN, trong đó có vai trò của Tổng KTNN Phớc", Chủ tịch Quốc hội khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.