Trộm hoành hành ở chung cư

25/09/2014 05:45 GMT+7

Nhiều gia đình tại TP.HCM chọn chung cư ở để an toàn, nhưng tình trạng trộm cắp lộng hành tại các chung cư thời gian gần đây khiến họ lo lắng.

Nhiều gia đình tại TP.HCM chọn chung cư ở để an toàn, nhưng tình trạng trộm cắp lộng hành tại các chung cư thời gian gần đây khiến họ lo lắng.

Nhà chị Hằng ở CC An Lộc bị trộm đột nhập lục tung đồ đạc, lấy cắp 3 thẻ tín dụng, 2 thẻ ATM - Ảnh: Đình Nguyên

Liên tục đột nhập, phá khóa

Hơn nửa tháng qua, chị Thanh ở tầng 6 chung cư (CC) An Lộc, P.An Phú, Q.2 vẫn chưa hết lo lắng khi căn hộ của chị bị kẻ trộm phá cửa sắt để trộm tài sản. Khoảng 7 giờ sáng 28.8, vợ chồng chị Thanh cẩn thận khóa cửa đưa con đi học, rồi đi làm. Đến hơn 8 giờ sáng, Tâm (em trai chị Thanh, làm bảo vệ CC An Lộc) lên nhà thì phát hiện cửa sắt chính của căn hộ đã bị phá khóa. Rất may lớp cửa bên trong chưa bị kẻ trộm sờ đến. Mặc dù tài sản trong nhà chưa bị mất nhưng chị Thanh không thể ngờ kẻ trộm lại “bạo gan” đến thế: “Mở được lớp cửa ngoài rồi thì mở lớp cửa còn lại sẽ không là vấn đề gì, chỉ trong tích tắc thôi. Có lẽ lúc đó có người xuất hiện nên kẻ trộm phải lẻn đi”.

Chị Sáu (có chồng là người Hàn Quốc đang làm việc tại Bình Dương) đến thuê căn hộ CC An Lộc để ở mới được vài tháng đã bị kẻ trộm “viếng” nhà. Cuối tháng 7.2014, trong khi hai vợ chồng đi vắng, trộm phá khóa 2 lớp cửa đột nhập lấy 2 điện thoại, 1 máy tính xách tay và lục tung tủ áo quần lấy hơn 30 triệu đồng. “CC có vị trí thuận lợi, thoáng mát nên nhiều người bạn Hàn Quốc của chồng tôi rất muốn về thuê ở, nhưng nghe trộm hoành hành quá nên không dám nữa. Hôm mất trộm, tôi có báo công an nhưng đến nay chưa tìm ra thủ phạm”, chị Sáu cho biết. Cũng tại CC này, nhiều vụ trộm xe máy, linh kiện xe ô tô (đậu ở hầm và bãi giữ xe ngoài trời)… từng xảy ra nhưng đến nay chưa bắt được thủ phạm nào khiến cư dân càng thêm lo lắng, bất an. Mới đây, ngày 8.9 gia đình chị Hằng ở tầng 11 bị trộm đột nhập lục tung đồ đạc, lấy cắp 3 thẻ tín dụng, 2 thẻ ATM.

Ông Đặng Thịnh, Trưởng ban Quản lý CC An Lộc (Q.2), thừa nhận: “Trong khoảng 2 tháng trở lại đây, nạn trộm cắp tại CC lại rộ lên với nhiều vụ cạy phá cửa lúc chủ nhà đi vắng, nhưng hiện vẫn chưa tìm ra được thủ phạm khiến cư dân rất lo lắng. Trước mắt, ban quản lý tăng cường tuần tra liên tục các tầng CC, tạm giữ giấy tờ đối với người lạ vào CC… Tuy nhiên, nếu có sự hỗ trợ về hệ thống camera giám sát thì sẽ an toàn hơn vì CC hiện có đến hơn 700 căn hộ”.

“La lên sợ nó xử mình luôn”

Tháng 8 vừa qua, chị Nghiệp ở lô A, CC Cô Giang (Q.1) về quê thăm gia đình, hôm sau trở lại phát hiện cửa sổ bị cạy phá, tài sản bị mất gồm 1 máy ảnh, 1 điện thoại di động, 370 USD, 1 triệu đồng tiền mặt cùng một số nữ trang. Cuối tháng 4.2014, tại CC Sơn Kỳ (Q.Tân Phú), căn hộ của chị Hiền cũng bị trộm đột nhập lấy cắp một máy tính xách tay. Nhiều cư dân ở CC trong khu dân cư Nam Long, P.Tân Thuận Đông (Q.7), CC Nguyễn Biểu (Q.5)… cũng luôn nơm nớp lo sợ bị trộm “viếng” nhà. Do từng xảy ra nhiều vụ trộm tài sản, các gia đình sống ở CC phải lắp thêm 1 lớp cửa sắt để “đề phòng rủi ro”. Anh Phi, thợ sửa khóa ở gần CC Lê Thành (P.An Lạc, Q.Bình Tân), cho biết thời gian qua anh liên tục được các cư dân thuê vào CC này để làm lại khóa vì nhà bị trộm phá cửa, lấy cắp tài sản.

Đáng lo ngại, lợi dụng một số CC cũ không có bảo vệ, nhiều con nghiện đột nhập nhà dân dùng dao, kim tiêm khống chế bắt chủ nhà phải đưa tiền. Bà H. (74 tuổi), người hơn 10 năm sống tại CC cũ nằm trên đường Phan Văn Trị (Q.Bình Thạnh), nói: “CC này từ khi thành lập không có ban quản lý, bảo vệ gì hết nên tình hình trộm cắp, ma túy diễn biến phức tạp. Cảnh sát khu vực thường xuyên tuần tra nhưng trộm cắp vẫn xảy ra. Nhà tôi đã 2 lần bị người lạ lẻn vào ngang nhiên lục lọi đồ đạc để trộm”. Em gái chủ hộ (xin giấu tên) ngay trên hộ bà H. bị con nghiện đột nhập nhà trộm đồ, bức xúc: “Thấy nó vào nhà mình trộm đồ mà vẫn phải nằm im giả vờ không hay biết. Vì la lên sợ nó dùng dao, kim tiêm khống chế “xử” mình”...

Chung cư cũ, tái định cư thiếu an toàn

Theo ông Trương Lâm Danh, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM, nhiều gia đình chọn ở CC với mong muốn được an toàn, nhưng do không tổ chức tốt công tác bảo vệ nên kẻ trộm lộng hành. Đây là một thực tế gây bức xúc của cư dân và ban quản lý các CC phải tập trung chấn chỉnh, đặc biệt là CC do các công ty dịch vụ công ích quận, huyện quản lý có nơi chỉ bố trí 1 - 2 bảo vệ, người lạ ra vào thoải mái không hề bị kiểm soát gì. “Để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của cư dân, việc quản lý cần phải siết chặt. Chứ bây giờ buông lỏng việc này thì sẽ còn tiếp tục nguy hiểm hơn nữa vì nhiều tên trộm nghiện ma túy rất liều lĩnh”, ông Danh nói.

Một lãnh đạo của Đội Phòng chống trộm cắp, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM, cũng nhìn nhận nhiều CC cũ, tái định cư không có phương án kiểm soát người lạ ra vào (ra vào tự do), lực lượng bảo vệ mỏng, không gắn camera... nên thường xảy ra mất trộm nhiều hơn CC cao cấp. Cách kiểm soát người lạ ra vào của nhiều CC cao cấp rất chặt chẽ, kẻ gian khó có thể lọt vào. Hoặc cách kiểm soát ra vào CC bằng thẻ từ lên xuống cầu tháng máy, giữ CMND... cũng rất hiệu quả. Trước đây, đội đã từng bắt một nghi phạm gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản ở nhiều CC. Tên này chọn CC không có tổ chức quản lý người lạ ra vào, đóng giả người đi tìm nhà người quen, đi từ lầu này lên lầu khác cứ phát hiện nhà nào không đóng cửa lẻn vào lấy cắp...

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hứa Ngọc Thảo, Phó chủ tịch UBND Q.2 (một trong những quận có nhiều CC nhất TP.HCM), cho biết về mặt kỹ thuật việc lắp camera quan sát, kiểm soát thang máy bằng thẻ từ không khó, nhưng khó ở chỗ kinh phí thực hiện. “Quận cũng đã có chủ trương về vấn đề này và sẽ tăng cường vận động để thực hiện”.

Đ.Phú - Đàm Huy

Đình Phú - Mã Phong

>> Trộm hoành hành tại các chung cư ở Vũng Tàu
>> Hoang mang vì trộm hoành hành
>> Trộm hoành hành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.