Trộm cắp rình rập ở bệnh viện

11/09/2016 10:00 GMT+7

Bệnh viện ở TP.HCM luôn quá tải người bệnh, là nơi những kẻ trộm thường xuyên trà trộn móc túi, trộm tài sản của người bệnh cùng thân nhân.

Sáng 7.9, bảo vệ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy bắt quả tang Mã Thị Phượng (44 tuổi, TP.Quy Nhơn, Bình Định) móc túi lấy 25 triệu đồng của bệnh nhân Phạm Thị Thu Thảo (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đang chờ khám bệnh. Đội bảo vệ BV đã lập biên bản và bàn giao kẻ trộm cùng tang vật cho Công an P.12, Q.5 xử lý.
Các băng nhóm trộm cắp tại BV thường xuyên thay đổi giờ giấc hoạt động và luân chuyển qua nhiều BV khác nhau; thường đi 3 - 4 người để hỗ trợ che chắn, canh gác và chuyền tay nhau tài sản trộm được. Hình thức chủ yếu của các nhóm trộm cắp là móc túi, rạch giỏ trộm điện thoại, ví tiền
Ông Vũ Duy Thức, Phó phòng Hành chính quản trị BV Ung bướu, TP.HCM

Mỗi ngày BV Chợ Rẫy có khoảng 35.000 lượt người (bệnh nhân, người nhà…) ra vào. Kẻ gian lợi dụng tình trạng đông đúc để ra tay trộm cắp, móc túi. Sáng 7.9, khi làm nhiệm vụ khu vực quầy tiếp nhận bệnh số 4, bảo vệ BV phát hiện Phượng luôn tìm cách chen lấn, đụng chạm với các phụ nữ khác. 10 phút theo dõi, bảo vệ thấy Phượng đứng sau một phụ nữ và bất ngờ lùi lại rất nhanh, bảo vệ nhanh chóng chạy đến chộp tay và phát hiện người này cầm một xấp tiền. Anh bảo vệ la lên cho các bệnh nhân biết có ai mất tiền không thì lúc này bà Thảo mới biết mình vừa bị móc 25 triệu đồng.
Giả làm bà nội, bà ngoại…
Cũng tại BV Chợ Rẫy, ngày 20.8, qua màn hình camera, bảo vệ trực phát hiện một người khả nghi ở khu vực khoa chấn thương sọ não, tiếp cận các thân nhân người bệnh đang nằm ngủ rồi ra tay móc túi rất nhanh, sau đó bỏ đi. Bảo vệ chạy đến đưa người này về phòng trực thì anh ta khai tên Lê Quyết (33 tuổi, ở Thừa Thiên-Huế) đã lấy trộm của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân 3 chiếc ĐTDĐ và 100.000 đồng.
Tại BV Phụ sản Từ Dũ, ngày 21.8 bảo vệ phát hiện bắt giữ bà Nguyễn Thị Dậu (71 tuổi) trộm điện thoại của bệnh nhân. Theo bảo vệ, bà Dậu dùng chiêu xách giỏ, giả làm bà nội, bà ngoại nuôi cháu sinh tại BV. Bà đi lòng vòng các phòng bệnh than nghèo khổ, xin hoặc mượn tiền, nhưng hễ thấy ai hớ hênh là bà chôm, từ điện thoại đến giỏ xách, tiền. “Hôm bị bắt bà Dậu còn chỉ mặt tôi nói: Tao biết nhà mày rồi đó nghe. Sáng hôm sau, thức dậy, hai cây cau cảnh trước nhà tôi bị chặt mất ngọn”, ông Vũ Thanh Long, Phó đội bảo vệ BV Từ Dũ, kể. Trước đó, ngày 19.8, bà Dương Thị Kim Nguyên (34 tuổi, Q.8) giả làm bệnh nhân đến BV Từ Dũ khám bệnh, đóng tiền siêu âm. Tại phòng siêu âm, bà lấy cắp giỏ xách của bệnh nhân trong đó có 8 triệu đồng.
Nhưng theo bảo vệ BV Từ Dũ, táo tợn hơn là vụ trộm xe đạp, xe đạp điện tại BV. Theo lời các nạn nhân, họ đi xe đạp đến cổng BV thì có một phụ nữ hướng dẫn chỗ để xe đạp riêng gần trụ ATM, bên trong BV, sát đường Cống Quỳnh và tận tình hướng dẫn vào thăm người bệnh. Khi khách quay ra thì xe “bốc hơi” lúc nào không biết. Ngày 3.6.2016, bảo vệ tên Tước thấy một phụ nữ đeo khẩu trang y tế (giống mô tả của các nạn nhân) đang loanh quanh trước cổng BV. Thấy khả nghi nên anh Tước đã báo cho đồng nghiệp và âm thầm theo dõi. Một lúc sau, khi thấy có người đi xe đạp đến BV, đối tượng tiếp cận nói: Trong kia giữ xe máy, còn xe đạp qua bên này (tức qua phía sau trụ ATM). Đối tượng nữ đưa cho khách một thẻ giữ xe và hướng dẫn khách vào BV. Sau khi khách đi khuất thì đối tượng nhanh chóng thay khẩu trang y tế bằng khẩu trang vải và ung dung dắt xe đi. Lập tức, kẻ trộm đã bị bảo vệ bắt giữ và giao công an. Người này khai tên Nguyễn Thị Thanh Phượng (45 tuổi, ngụ Q.8), dùng thẻ giữ xe giả để đánh lừa người dân.
Chiều 3.8, tại BV Nhân dân Gia Định (Q.Bình Thạnh), bệnh nhân Nguyễn Thị Nhị (90 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) đang nằm điều trị bệnh tại khoa ngoại tiêu hóa thì có một người lạ làm đổ nước mắm lên người rồi xin lỗi, bỏ đi. Lúc này, có một thanh niên (khoảng 25 tuổi) tới hỏi thăm và đưa bà Nhị xà bông, hướng dẫn bà vào nhà tắm. Sau khi vào phòng tắm, cởi quần áo (bên trong có 6 triệu đồng) móc lên vách tường. Lúc này, thanh niên kia đứng phòng bên cạnh thò tay lấy quần áo bà Nhị bên trong có tiền rồi tẩu thoát.
Cảnh giác với các chiêu trò
Ông Trần Cư, Đội trưởng Đội bảo vệ BV Chợ Rẫy, cho biết các kẻ trộm thường đi băng nhóm, chen lấn với bệnh nhân rồi rọc giỏ, móc túi. “Kẻ trộm dùng rất nhiều chiêu trò như giả vờ ngồi gần người nhà bệnh nhân cấp cứu rồi gửi giỏ xách để vào phòng cấp cứu thăm bệnh. Sau đó, người nhà bệnh nhân gửi lại đồ để đi thăm bệnh, khi trở ra thì kẻ trộm đã ôm đi mất. Có kẻ trộm giả làm người cùng quê, chia sẻ, an ủi người bệnh, mua nước (cho thuốc ngủ vào) mời uống rồi ẵm tài sản của bệnh nhân, người nhà. Một số khác thì giả nhân viên y tế hỏi han bệnh nhân, làm quen rồi “dụ” đưa tiền đi đóng viện phí giùm rồi chuồn luôn…”, ông Cư cho biết.
Để phòng chống trộm cắp, BV Chợ Rẫy gắn 130 camera, BV Từ Dũ gắn 120 camera, các BV Nhân dân 115, Bình Dân… cũng có gắn nhiều camera theo dõi ở những “điểm nóng” như phòng khám, khu vực phòng chờ, hành lang, khu cấp cứu… kịp thời phát hiện nhiều vụ trộm cắp. Từ đầu năm 2015 đến nay, Đội bảo vệ BV Chợ Rẫy phát hiện 54 trường hợp lừa gạt, trộm cắp, thu hồi trả lại cho người bị hại gần 210 triệu đồng, 2 chỉ vàng 24K, hơn 50 chiếc ĐTDĐ, 2 chiếc mô tô. “Nhưng cũng không tài nào kiểm soát hết được. Vì vậy, ngoài việc bảo vệ BV tuần tra, phát thanh cảnh báo trộm, thì người bệnh, thân nhân cần hết sức lưu ý”, ông Trần Cư nói.
Ông Vũ Duy Thức, Phó phòng Hành chính quản trị BV Ung bướu, cho biết: “Các băng nhóm trộm cắp tại BV thường xuyên thay đổi giờ giấc hoạt động và luân chuyển qua nhiều BV khác nhau; thường đi 3 - 4 người để hỗ trợ che chắn, canh gác và chuyền tay nhau tài sản trộm được. Hình thức chủ yếu của các nhóm trộm cắp là móc túi, rạch giỏ trộm điện thoại, ví tiền”.
Mã Thị Phượng bị bắt quả tang móc 25 triệu đồng của bệnh nhân Ảnh: BV Chợ Rẫy cung cấp
Mã Thị Phượng bị bắt quả tang móc 25 triệu đồng của bệnh nhân Ảnh: BV Chợ Rẫy cung cấp
Tại phòng bảo vệ BV Ung bướu còn lưu giữ hàng trăm CMND, giấy tờ xe máy, thẻ bảo hiểm, ngân hàng của nhiều bệnh nhân và người nhà. Theo ông Thức, đây là những giấy tờ của bệnh nhân và người nhà bị kẻ gian móc ví lấy tiền, còn giấy tờ tùy thân bỏ lại trong các thùng rác. Nhân viên dọn vệ sinh nhặt gửi bảo vệ để chờ người tới nhận. BV đã nhiều lần dựa trên địa chỉ ghi trên CMND gửi đường bưu điện về cho người mất.
Ông Huỳnh Văn Quí, Tổ trưởng tổ bảo vệ BV Nhân dân Gia Định, thông tin các nhóm trộm cắp trong BV thường ngụy trang, mặt quần áo đẹp, mang cặp táp tiếp cận bệnh nhân để móc túi, rạch giỏ và lừa đảo; chúng thường theo dõi rất kỹ người bệnh và thân nhân. “Trong thang máy kẻ gian thường tiếp cận móc túi, rạch giỏ người già, phụ nữ bế con nhỏ hoặc người đẩy xe lăn bệnh nhân”, ông Quí khuyến cáo.
Chôm 2 chiếc nhẫn đính kim cương
Không chỉ người bên ngoài vào BV trộm cắp mà còn có cả người “bên trong BV” cũng chôm của bệnh nhân. Tháng 5.2016, nhân viên làm vệ sinh tại BV Từ Dũ tên Huỳnh Thị Thanh Nhị (công ty P) đã bị mời lên công an phường để làm rõ vụ mất trộm 2 chiếc nhẫn có đính kim cương trị giá 200 triệu đồng của một bệnh nhân. Qua đấu tranh, nhân viên này thừa nhận đã lấy cắp 2 chiếc nhẫn khi bệnh nhân đi vệ sinh. Công ty P đã gửi thư xin lỗi BV Từ Dũ và sa thải bà Nhị. Một vụ việc khác gia đình bệnh nhân nằm tại BV Từ Dũ nghi ngờ nhân viên vệ sinh lấy cắp 1,4 triệu đồng nhưng không có chứng cứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.