Trời lạnh, bệnh gia tăng

Thời tiết lạnh kéo dài những ngày qua ở cả 3 miền đã khiến trẻ em đổ bệnh, nhiều người già bị tai biến.

Thời tiết lạnh kéo dài những ngày qua ở cả 3 miền đã khiến trẻ em đổ bệnh, nhiều người già bị tai biến.

Bệnh nhi tại Khoa Tiêu hóa Bệnh viện Nhi đồng 1 phải ra hành lang nằm - Ảnh: Lương Ngọc
Nhiều bệnh nhi nằm cùng một giường tại Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng sáng 10.1 - Ảnh: Lương Ngọc
Theo thông tin từ Khoa Nhi Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội), do trời rét, số trẻ nhập viện do tiêu chảy vi rút tăng nhiều trong những ngày gần đây, ước chiếm khoảng 70% các trường hợp bệnh nhi bị tiêu chảy nhập viện. Mẹ của một bệnh nhân 4 tuổi, nhà ở Q.Hai Bà Trưng, cho biết: “3 ngày trước khi nhập viện bé sốt cao, kêu đau đầu. Sang ngày thứ ba thì bé nôn ói, tiêu chảy khiến bé mệt lả. Kèm theo đó, bé còn sốt cao, thuốc hạ sốt không có tác dụng, nên gia đình đưa bé vào viện. Bác sĩ chẩn đoán bé sốt vi rút, tiêu chảy do vi rút gây mất nước nặng phải truyền dịch”.
Viêm phế quản, sốt, ho...
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, từ đêm 10.1, mưa giảm trên khu vực các tỉnh Bắc bộ. Rét đậm, rét hại trên khu vực Bắc bộ và bắc Trung bộ tiếp tục kéo dài đến hết đêm 11.1. Vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá. Từ ngày 12.1, có khả năng kết thúc đợt rét đậm, rét hại này.
Tại TP.HCM, Khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1 những ngày qua luôn có trên 200 bệnh nhi nằm điều trị. Phòng bệnh quá tải nên người nhà đưa các cháu ra nằm ngoài hành lang, các góc cầu thang. Hầu hết bệnh nhi mắc bệnh viêm phế quản, sốt và ho. Bệnh nhi Phạm Đức Huy (44 ngày tuổi, ngụ Lâm Đồng) được mẹ trải chiếu nằm tạm ở góc cầu thang vì trong phòng bệnh quá đông. Chị Oanh, mẹ bé Huy, cho biết: “Bé vào viện ngày 1.1 với chẩn đoán viêm phế quản. Mấy ngày ở đây phải luôn “chạy chỗ”, bồng hết chỗ này đến chỗ khác vì phòng 305 đông bệnh thấy choáng, có giường nằm 4 bé, chưa kể xung quanh rất đông người nhà theo chăm sóc. Góc cầu thang là được nhất, không nắng, gió, chỉ khổ là người ta lên xuống, qua lại thường xuyên rất ồn”.
Khoa Hô hấp BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) cũng tương tự, BV phải tận dụng cả hành lang trước các phòng để kê giường, đánh số cho bệnh nhi nằm. Đang chăm sóc con mới 8 tháng tuổi bị viêm phế quản trên chiếc giường ngoài hành lang, chị Tạ Thanh Sương (24 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM) chia sẻ: “Dù nằm ngoài hành lang nhưng mẹ con một giường cũng đỡ, mong cho bé mau hết bệnh, sớm về nhà, vì ở đây bệnh nhi đông quá. Hành lang cũng bắt đầu chật, dễ lây nhiễm thêm bệnh”.
Sáng 10.1, Khoa Tiêu hóa BV Nhi đồng 1 có rất đông bệnh nhi phải nằm ghép, một số phòng phải kéo hai giường sát lại để nằm được nhiều bé hơn. Chị Đào Thị Hoàng (ngụ Đồng Nai) có con điều trị 10 ngày ở đây, nói: “Bé tiêu chảy phải nhập viện. Mỗi giường có đến 4 bệnh nhi, nên nhiều người đưa bé ra hành lang nằm”.
Tại Đà Nẵng, những ngày qua thời tiết cũng thất thường, khiến rất đông trẻ mắc các bệnh hô hấp. Theo BS Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Đà Nẵng, thời tiết thất thường, mưa dầm là điều kiện thuận lợi cho các bệnh đường hô hấp, tiêu chảy cấp, đau mắt đỏ gia tăng. Tại BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, những ngày qua lượng bệnh nhi đến khám, điều trị các bệnh hô hấp, tiêu hóa rất đông, hơn 200 bệnh nhân/ngày; số điều trị nội trú dao động 400 - 500 bệnh nhân/ngày.
Chị Hoàng Thị Thanh Nga (trú P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) kể mấy tuần nay con trai 4 tuổi của chị phải nhập viện 3 lần do viêm hô hấp, sốt cao. “Năm nay thời tiết thay đổi sáng lạnh, trưa nắng nóng thất thường, khiến cháu bệnh ho, sốt liên tục”, chị Nga nói.
Tai biến, đột quỵ tăng cao
BS Nguyễn Hữu Dũng, phụ trách Khoa Thận nhân tạo - BV Bạch Mai, cho biết trời rét làm trầm trọng các trường hợp suy thận. Liên tục các ngày này, BV tiếp nhận các ca suy thận mãn tính chuyển đến cấp cứu trong tình trạng nặng có kèm bệnh lý viêm phổi, huyết áp cao. Đặc biệt, rất thường gặp bệnh nhân suy thận kèm theo tăng huyết áp. Đây là các trường hợp rất cần lưu ý do trời rét đậm khiến huyết áp tăng cao, dễ dẫn đến tai biến mạch máu não. Riêng hai ngày rét đậm (9 và 10.1), khoa đã phải tăng ca chạy thận cho 10 bệnh nhân suy thận chuyển đến cấp cứu.
Tương tự, TS-BS Đồng Văn Thành, Phó trưởng khoa Khám bệnh BV Bạch Mai, cũng cho biết các trường hợp đến khám do bệnh về khớp, hô hấp, tim mạch, cao huyết áp tăng lên trong những ngày rét đậm. Đã có những trường hợp huyết áp tăng vọt, không kiểm soát được mặc dù đang dùng thuốc điều trị. “Những ngày rét đậm số khám, nhập viện do tai biến mạch não, đột quỵ tăng 10 - 15% so với bình thường”, BS thành nói.
Tại Khoa Thần kinh của BV Bạch Mai, số ca tai biến mạch máu não nhập viện cũng tăng cao, nhiều bệnh nhân phải nằm ghép do quá tải.
 
Theo TS-BS Nguyến Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai, rét đậm ảnh hưởng đến đề kháng của trẻ do cơ thể trẻ còn yếu, giảm khả năng chống đỡ nên bệnh tăng mạnh. Tiêu chảy do vi rút có thể gây nguy hiểm nếu trẻ không được bù nước kịp thời. BS Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1, khuyến cáo: “Thời tiết lạnh, trẻ rất dễ mắc bệnh hô hấp, nhất là trẻ sơ sinh đến dưới 2 tuổi. Cần giữ ấm cơ thể, mang vớ; tránh cho trẻ tiếp xúc với người lớn đang bị cảm, ho; hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người; rửa tay sạch khi chăm sóc trẻ. Khi bé sốt, ho liên tục, bú kém, ăn uống kém... cần đưa trẻ đến BV khám”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.