Trở về từ Lào sau lễ bốc mả, 11 người Pa Kô bị cách ly

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
28/04/2021 14:14 GMT+7

11 người Pa Kô sống ở vùng biên giới Quảng Trị bị nhà chức trách đưa đi cách ly sau khi sang Lào theo đường tiểu ngạch để dự lễ A riêu ping (lễ bốc mả) một người cùng họ hàng.

Ngày 28.4, ông Hồ Văn Nhiếp, Chủ tịch UBND xã Tà Rụt (H.Đakrông, Quảng Trị) cho biết 11 người dân sống ở thôn A Đăng và thôn Tà Rụt 1 (xã Tà Rụt), tuổi đời từ 2 đến 51 tuổi, vừa bị nhà chức trách địa phương đưa đi cách ly tối 27.4.
Những người này được cách ly y tế tập trung trong 14 ngày, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên H.Cam Lộ.
Theo ông Nhiếp, vào các ngày từ 18 đến 25.4, những người này qua huyện Sa Muồi (Salavan, Lào) để dự lễ A riêu ping (lễ bốc mả của người Pa Kô), giữa lúc tình hình dịch Covid-19 ở nước bạn đang diễn biến phức tạp.
Đây là lễ quan trọng trong phong tục, tập quán của người Pa Kô. 11 người này có nguồn gốc, họ hàng bên Lào, nên trở về để dự lễ của thân nhân. Theo khai báo, những ngày dự lễ, nhóm người này chỉ ở nhà bà con, không đi đâu. Tối 26.4, họ trở về nhà thì bị hàng xóm phát hiện, báo với nhà chức trách.
"Xã cũng vận động thân nhân những người này tự cách ly ở nhà, tự theo dõi sức khỏe, không đi ra ngoài", ông Nhiếp cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.