‘Trở về nhà sau 33 năm được công nhận liệt sĩ’: Lập thủ tục xác định ông Chóng còn sống

22/02/2018 19:18 GMT+7

Liên quan đến vụ ‘Trở về nhà sau 33 năm được công nhận liệt sĩ’, cơ quan chức năng H.Thới Lai (TP.Cần Thơ) cho biết đã lập thủ tục xác định ông Trương Văn Chóng còn sống.

Ngày 22.2, ông Nguyễn Hoàng Phủ, Trưởng phòng LĐ-TB-XH H.Thới Lai (TP.Cần Thơ) cho biết: “Liệt sĩ trở về sau 33 năm ngỡ đã chết chính là ông Chóng. Câu chuyện ông Chóng trở về là một tin gây nóng trên địa bàn. Tôi cùng các chuyên viên, cán bộ thương binh đã đến gặp trực tiếp gia đình và làm việc với địa phương, lập biên bản xác nhận, lập thủ tục xác định ông Chóng còn sống. Hiện nay văn phòng chỉ đạo đã làm công văn gửi cho Sở để xin ý kiến để giải quyết”.
Câu chuyện ông Chóng bất ngờ trở về nhà ở xã Định Môn, H.Thới Lai (TP.Cần Thơ) sau 33 năm được công nhận liệt sĩ đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều người.
Kể rõ hơn về câu chuyên hi hữu của mình, ông Chóng cho biết, năm 1985, trong đợt vây ráp của địch, ông bị thương ở tay, chạy vào rừng sâu lạc đường và được người dân bản địa cứu và cưu mang một thời gian dài. Trong thời gian dưỡng thương, ông được một người phụ nữ chăm sóc tận tình nên tình cảm cũng xuất phát từ đó. Ông được dạy tiếng Campuchia để giả dạng làm người dân bản địa tránh sự truy sát của Pol Pot. Sau đó, 2 vợ chồng ông tìm đường đến Biển Hồ để sinh sống và làm nghề đánh cá.
Sau một thời gian ổn định sinh sống, do nhiều bất đồng trong cuộc sống nên ông Chóng và người vợ này chia tay. Một thời gian sau, ông bén duyên cùng bà Trương Thị Tánh (61 tuổi, gốc Việt, định cư tại Biển Hồ Campuchia). Sau một cơn tai biến, sức khỏe ông suy giảm trầm trọng, trí nhớ giảm sút, không nói chuyện bình thường được nên không thể nhớ được những chuyện lúc trước.
Cuộc sống ở đây khó khăn, làm ăn không còn thuận lợi nên gia đình ông Chóng khăn gói rời Campuchia trở về VN sinh sống ở xã Suối Dây, H.Tân Châu, Tây Ninh. Suốt 8 năm qua, ông làm nghề nghề mót mủ cao su, vợ làm nội trợ, chăm sóc con. Trong một buổi mót cao su, ông tình cờ quen được một người bạn (không nhớ tên), trong một lúc trò chuyện từng ký ức về gia đình dần dần hiện lên trong trí nhớ và ông quyết tâm tìm đường trở về nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.