Trò đùa không thể chấp nhận

An Dy
An Dy
04/12/2020 05:25 GMT+7

Đà Nẵng vừa trải qua 'đại chiến' mang tên Covid-19 .

Các hoạt động kinh tế, xã hội chỉ vừa mới bắt đầu chớm phục hồi… Ký ức về cách ly, giãn cách xã hội, truy vết khống chế, kiểm soát dịch bệnh và những hậu quả nặng nề mà người dân Đà Nẵng nếm trải vẫn còn đó.  Chính vì vậy, họ là cộng đồng dễ bị tổn thương nhất. Vậy mà trong những ngày qua, cộng đồng này một lần nữa hoang mang, bấn loạn vì một văn bản xét nghiệm cho kết quả “dương tính” giả mạo, từ một người vô ý thức, lại làm việc trong ngành y tế.

Gần 170.000 học sinh, sinh viên đang phải tạm nghỉ học vì Covid-19

Tính nghiêm trọng của vụ việc nằm ở đâu? Có thể nói, trong 1 năm hoành hành của dịch Covid-19 tại Việt Nam nói chung, tại Đà Nẵng nói riêng, điều ám ảnh những người làm nghề như chúng tôi khi tiếp nhận thông tin diễn biến dịch bệnh chính là bản thông báo chính thức kết quả xét nghiệm “dương tính” với Covid-19 từ các cơ quan chức năng. Phiên bản này dù thật hay giả mạo thì khi xuất hiện cũng sẽ được phát tán, chia sẻ chóng mặt ở các trang mạng xã hội, các nhóm chat kín.
Dù rất nhanh sau đó, cơ quan chức năng tại Đà Nẵng vào cuộc xác định đây là “trò đùa” của một nhân viên y tế tại Trung tâm y tế Q.Liên Chiểu, cùng đơn vị với người được xét nghiệm. Người này thay đổi kết quả xét nghiệm của đồng nghiệp từ “âm tính” thành “dương tính”, chia sẻ văn bản giả trong một nhóm kín để “mua vui” và bị các thành viên phát tán ra bên ngoài. Việc làm giả thông tin về dịch bệnh - nhóm A, biến kết quả xét nghiệm thành trò đùa không chỉ ảnh hưởng đến quy trình chống dịch của cả hệ thống, làm náo loạn trật tự xã hội mà còn trực tiếp làm tổn thương người trong cuộc, tổn thương cộng đồng. Là một người làm trong ngành y tế, từng trực tiếp chung lưng cùng đồng nghiệp chống dịch trong suốt thời gian dài mà hành xử vô ý thức như vậy càng đáng lên án.
Cả người thao tác giả mạo kết quả xét nghiệm và người phát tán, đều đã được truy vấn và xử lý theo quy định của pháp luật. Mong rằng những hành động vô ý thức như thế này sẽ không lặp lại trong tương lai.

Vụ án làm lây lan Covid-19: tổ chức, cá nhân liên quan được xử lý thế nào?


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.