Tro bụi làm khổ dân ở nhiệt điện Vĩnh Tân: Chưa biết của ‘ông’ nào!

Quế Hà
Quế Hà
28/03/2019 12:30 GMT+7

Mặc dù thừa nhận tro bụi xuất hiện ở nhà dân trong những ngày qua là có thật nhưng chính quyền địa phương lúng túng ‘chưa biết của ông nào’ và đề EVN đặc biệt quan tâm vấn đề này vào mùa khô.

Sáng 27.3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức cuộc họp bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án và ngăn chặn tình trạng khói bụi mùa khô ở Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân (H.Tuy Phong, Bình Thuận).
Tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận Đỗ Văn Thái, nói trong những ngày gió lớn vừa qua ở Tuy Phong bà con xã Vĩnh Tân phản ánh xuất hiện nhiều bụi đen trong nhà.
Phó chủ tịch UBND H.Tuy Phong Nguyễn Trung Trực, cũng cho biết, việc xuất hiện tro bụi đen trong nhà dân mấy ngày gió lớn vừa qua là có thật. Tuy nhiên chưa biết của “ông nào” và đề nghị EVN đặc biệt quan tâm vấn đề này vào mùa khô.
Bãi xỉ của Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 được tưới nước liên tục mùa khô, phía xa đê cao bên kia là bãi xỉ của nhiệt điện Vĩnh Tân 2
Trả lời về những ý kiến nêu trên, ông Vũ Thanh Hải - Phó giám đốc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cho biết, những hộ dân này gần nhà máy Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng. Khi có thông tin, nhà máy có đến kiểm tra thì do bụi từ các công trình đang xây dựng xung quanh. Riêng ngày 23.3, tại xóm 7, xã Vĩnh Tân xuất hiện tro bụi màu đen. Sau kiểm tra phát hiện là titan rơi vãi từ một xe vận tải vận chuyển titan từ Lương Sơn - Bắc Bình đến cảng Vĩnh Tân.
Trong khi đó, ông Đỗ Văn Thái khẳng định, tro than phát tán từ kho than của các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân là có. Nhưng không “ông” nào nhận, muốn chắc chắn phải lấy mẫu đi phân tích. “Các hộ dân bị hứng tro bụi đều gần với nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng. Nhiều khả năng tro bụi than xuất phát từ hai nhà máy này, chứ nói bụi đen là titan thì khó thuyết phục, ông Thái nói.
Trước những phản ánh nói trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lương Văn Hải cho rằng, muốn xác định bụi than này là của nhà máy nào không khó, vì Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng dùng than nhập khẩu; còn Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 2 thì dùng than nội địa.
Ông Hải lưu ý các nhà máy, đây là mùa khô, đặc điểm gió ở Tuy Phong mùa này rất mạnh. Các nhà máy phải đặc biệt quan tâm việc bảo vệ môi trường, tuyệt đối không được để tro bụi phát tán sang khu dân cư.
Về việc đổ xỉ than, Phó giám đốc Sở TNMT Đỗ Văn Thái yêu cầu Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 phải chia ô bãi xỉ để đổ, trước khi lu lèn tưới nước. Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận Xà Dương Thắng còn yêu cầu phải phân loại xỉ, tro bay, xỉ xilô đổ theo khu vực khác nhau, không được đổ chung.
Vẫn chưa có lối ra cho tro xỉ
Ông Lê Văn Danh, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty phát điện 3 (Genco3), cho biết nhà máy xử lý tro xỉ than thành vật liệu xây dựng Mãi Xanh đã được một tập đoàn phía bắc mua lại. Hiện nay, tập đoàn này đang cơ cấu lại theo hướng thành lập cụm công nghiệp vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, đến nay các tiêu chuẩn, quy chuẩn về tro xỉ làm vật liệu xây dựng vẫn chưa được ban hành nên việc tiêu thụ tro xỉ than vẫn chưa có đầu ra. Hiện nay Genco 3 đang chuẩn bị các điều kiện để sau khi có tiêu chuẩn, quy chuẩn về tro xỉ sẽ chuyển tro xỉ than làm nền đường giao thông, đặc biệt là phục vụ tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.