Trịnh Xuân Thanh: 'Bị cáo không thuộc nhóm lợi ích của anh Thăng'

26/01/2018 17:32 GMT+7

Tại phiên xét xử chiều nay (26.1), khi được Hội đồng xét xử cho phép bào chữa bổ sung , bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ trương chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.

Chiều nay (26.1), sau khi các luật sư kết thúc phần bào chữa cho 8 bị cáo trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản điện lực dầu khí (PVP Land), Hội đồng xét xử đã cho phép các bị cáo bổ sung bào chữa.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) mở đầu bằng việc bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ trương chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.
"Trong giai đoạn hiện nay, chủ trương của Đảng về chống tham nhũng, tham ô đang rất mạnh mẽ. Bản thân bị cáo thấy rất ủng hộ. Đặc biệt là Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng do đồng chí Tổng bí thư đứng đầu đã làm rất quyết liệt, đưa ra ánh sáng nhiều vụ án tham nhũng. Bị cáo thấy đó là điều rất đúng đắn" , Trịnh Xuân Thanh nói.
Tuy nhiên, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, như các luật sư nói tại phiên tòa, sức nóng chống tham nhũng hiện nay đang rất lớn, đặc biệt là với báo chí tuyên truyền. Do đó, cần những người tham gia phiên tòa phải có cái đầu lạnh.
"Suốt 2 năm qua, bị cáo như con ngáo ộp", Trịnh Xuân Thanh nói và cho rằng, những người tham gia tố tụng tại tòa phải là những người thực thi pháp luật, chứ không chỉ cần cái đầu lạnh như luật sư nói.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng cho rằng, toàn bộ cáo trạng của Viện Kiểm sát là chụp mũ lên bản thân, coi thường các chứng cớ của vụ án. "Người ta đưa tiền cho bị cáo, bị cáo đã trả lại, nhưng Viện Kiểm sát vẫn kết tội bị cáo chung thân", bị cáo Trịnh Xuân Thanh phân trần. "Bị cáo không thuộc nhóm lợi ích của anh Thăng", Trịnh Xuân Thanh nói thêm.
Khi bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói đến đây thì Hội đồng xét xử ngắt lời và đề nghị tập trung vào nội dung bào chữa cho bản thân.
Khi Hội đồng xét xử hỏi, như vậy, bị cáo cảm thấy mức án mà Viện Kiểm sát đề nghị là quá nặng?, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói: "Không phải nặng mà bị cáo có ý kiến là tại sao như thế, vì tất cả chứng cớ tại phiên tòa này, các luật sư, kể cả luật sư không bảo vệ cho bị cáo cũng cho rằng bị cáo không phạm tội tham ô, nhưng đại diện Viện Kiểm sát gần không quan tâm, tiếp tục đem cáo trạng đến biên bản luận tội vẫn giữ nguyên, thậm chí có thêm những từ ngữ có lợi cho Viện và mang tính quy kết bất lợi cho bị cáo".
Theo biên bản luận tội của Viện Kiểm sát công bố tại tòa ngày hôm qua (25.1), bị cáo Trịnh Xuân Thanh chính là người đã quyết định chỉ đạo cho chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực của dự án (52 triệu đồng/m2) với mục đích chiếm đoạt số tiền chênh lệch và bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã được chia 14 tỉ đồng từ tiền chênh lệch này.
Từ đó, Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên án bị cáo Trịnh Xuân Thanh mức án chung thân cho tội danh tham ô tài sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.