Trịnh Xuân Thanh: 'Án chung thân rồi còn gì đâu mà phải nói dối'

24/01/2018 17:23 GMT+7

Trả lời Hội đồng xét xử chiều nay (24.1), bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói ở vụ án trước đã phải nhận án chung thân nên trong vụ án nay không có lý do gì khiến bị cáo phải nói dối.

Chiều nay, 24.1, Hội đồng xét xử đã xét hỏi bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Trước đó, tại phiên xét hỏi buổi sáng, bị cáo này bị cách ly với các bị cáo còn lại.
Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai thông qua sự sắp xếp của bị cáo Đinh Mạnh Thắng đã gặp gỡ nhóm người mua lại cổ phần của Công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí (PVP Land) mà PVC là cổ đông lớn.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng thừa nhận việc lái xe của mình đã nhận tiền từ lái xe của Đinh Mạnh Thắng. “Bị cáo có mở ra và thấy tiền”, Trịnh Xuân Thanh nói trước toà, nhưng ngay sau đó lại cho rằng không nhớ cụ thể. Khoản tiền này, theo bị cáo, đã được trả lại cho Đinh Mạnh Thắng để chuyển lại cho nhóm mua cổ phần PVP Land.
Trước tòa, tài xế của Trịnh Xuân Thanh là ông T.,  khai nhận đã nhận được 1 chiếc vali từ tài xế của bị cáo Đinh Mạnh Thắng.
Trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử về vai trò của mình trong việc mua bán cổ phần PVP Land, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, việc bán cổ phần tại PVP Land là có lợi cho PVC. Theo bị cáo này, thời điểm bán cổ phần, PVP Land vừa chuyển từ PVPower được vài tháng. Đào Duy Phong và Nguyễn Ngọc Sinh vốn là đại diện phần vốn của PVPower nay được chuyển thành đại diện phần vốn cho PVC. “Do đó, khi có người hỏi mua cổ phần, bị cáo rất mừng, bởi thời điểm đó, PVP Land không đồng nào”, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng cho rằng việc mua bán cổ phần PVC Land có điều kiện duy nhất là không thấp hơn 13.500 đồng/cổ phần. Trước đó, khi còn thuộc sở hữu của PVPower, cổ phần của PVP Land chỉ ở mức giá 12.500 đồng.
Từ đó, bị cáo này khẳng định, với tư cách Chủ tịch HĐQT PVC chỉ quan tâm bán cổ phần ở mức đó, còn việc giá cổ phần ban đầu 52.000 đồng/cổ phần, sau đó bán thực tế 34.000 đồng/cổ phần, bị cáo không nắm rõ.
Khi Hội đồng xét xử trích lời khai một số bị cáo cho rằng Trịnh Xuân Thanh đã gặp gỡ một số người và thỏa thuận về mức giá, trong đó có bị cáo Thái Kiều Hương, bị cáo Trịnh Xuân Thanh tỏ ra bức xúc: “Bị cáo chỉ gặp Hương duy nhất một lần và như thế thì không ai người ta đi thỏa thuận đòi hỏi những khoản tiền lớn. Ai khai như vậy là vô lý. Ở vụ án trước, bị cáo đã nhận án chung thân rồi, còn gì nữa đầu mà phải nói dối”.
Trước đó, trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Thái Kiều Hương khai đã nhờ Đinh Mạnh Thắng dẫn đến gặp Trịnh Xuân Thanh, bởi PVP Land là đơn vị thành viên của PVC nên cần có sự ủng hộ của Trịnh Xuân Thanh.
Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử về lý do được Thái Kiều Hương nhờ sắp xếp cuộc gặp với Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Đinh Mạnh Thắng đáp: "Có thể Hương biết quan hệ của bị cáo với Thanh nên mới nhờ như thế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.