Trình Thủ tướng phương án nghỉ 7 ngày tết Nguyên đán 2021

Thu Hằng
Thu Hằng
28/10/2020 17:14 GMT+7

Sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành, hôm nay, 28.10, Bộ LĐ-TB-XH đã có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc nghỉ tết Nguyên đán và Quốc khánh trong năm 2021 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động .

Trao đổi với Thanh Niên chiều 28.10, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết để có cơ sở đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB-XH đã gửi phương án lịch nghỉ tết và nghỉ lễ 2.9 cho 13 bộ, ngành và các cơ quan liên quan. 100% ý kiến góp ý của các bộ, ngành đều đồng ý với phương án Bộ LĐ-TB-XH đã đề xuất.
Trên cơ sở đó, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án nghỉ tết Nguyên đán và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2021 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi tắt là công chức, viên chức) và người lao động thuộc khối doanh nghiệp.
Theo đó, lịch nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu, Bộ LĐ-TB-XH trình Thủ tướng phương án nghỉ 2 ngày trước tết và nghỉ 3 ngày sau tết.
Do ngày mùng 2 và mùng 3 tết (tức ngày 13-14.2.2021 dương lịch) trùng vào thứ bảy và chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần nên công chức, viên chức sẽ nghỉ bù vào ngày mùng 4 và mùng 5 tết (tức ngày 15 - 16.2.2021).
Với phương án này, công chức, viên chức nghỉ tết âm lịch là 7 ngày liên tục, từ ngày 10.2.2021 đến ngày 16.2.2021 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu).
Ông Thắng cho hay: “Việc nghỉ này đảm bảo đúng quy định của pháp luật, vừa hài hòa, phù hợp vì số ngày nghỉ trước tết là 2 ngày không quá ngắn, số ngày nghỉ sau tết bao gồm 3 ngày tết và 2 ngày nghỉ bù (thứ bảy - chủ nhật) là phù hợp, công chức, viên chức chủ động thời gian đi lại, giao thông vận tải hành khách cũng đỡ bị áp lực vào thời gian trước tết.
Đối với ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, theo Bộ LĐ-TB-XH đề xuất, là nghỉ liền liền kề sau ngày 2.9.
Với phương án này, dịp nghỉ lễ Quốc Khánh, công chức, viên chức được nghỉ 4 ngày, từ ngày thứ năm (2.9) đến ngày chủ nhật (5.9). Trong đó, 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh và 2 ngày là ngày nghỉ hằng tuần. Ông Thắng cho rằng, việc nghỉ này thuận tiện cho việc kỷ niệm, chào mừng ngày Quốc khánh, chuẩn bị vào năm học mới, đi du lịch… và một số hoạt động khác.
Các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Doanh nghiệp được tự quyết lựa chọn nghỉ trước hoặc sau ngày lễ, tết

Đối với người lao động không phải là công chức, viên chức, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị các cơ quan, đơn vị căn cứ vào điều kiện thực tế và lịch nghỉ đối với công chức, viên chức, người sử dụng lao động bố trí lịch nghỉ tết âm lịch và dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 cho người lao động lựa chọn 1 ngày cuối năm và 4 ngày đầu năm âm lịch hoặc 2 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm âm lịch.
Đối với dịp nghỉ lễ Quốc khánh, người sử dụng lao động quyết định cho người lao động nghỉ 2 ngày (ngày 2.9 và 1 ngày liền trước hoặc sau).
Bộ LĐ-TB-XH cũng yêu cầu, doanh nghiệp thông báo phương án nghỉ tết Nguyên đán, nghỉ lễ Quốc khánh cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.
Bộ LĐ-TB-XH đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc nghỉ lễ, tết năm 2021 và ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH thông báo cho các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị, xã hội và doanh nghiệp biết, thực hiện lịch nghỉ tết Nguyên đán, nghỉ lễ Quốc khánh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.