Trình Chính phủ 5 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy

Mai Hà
Mai Hà
14/04/2018 08:44 GMT+7

Trong số các phương án này, việc dùng ngân sách mua lại dự án hoặc sử dụng ngân sách hỗ trợ nhà đầu tư rất khó khả thi do ngân sách khó khăn.

Bộ GTVT đã trình Chính phủ 5 phương án xử lý dự án BOT QL1 qua TX.Cai Lậy (Tiền Giang). Theo đó, phương án 1: giữ nguyên vị trí trạm hiện tại, tiếp tục giảm giá chung cho tất cả các phương tiện qua trạm thêm khoảng 30%, đồng thời mở rộng phạm vi miễn giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận. Dự kiến thời gian hoàn vốn khoảng 15 năm 9 tháng. Ưu điểm của phương án này là không phải bố trí ngân sách nhà nước hỗ trợ, nhược điểm là phải kéo dài thời gian hoàn vốn.
Phương án 2: lập thêm 1 trạm trên tuyến tránh và thu cả 2 trạm với mức thu 15.000 đồng/lượt tại trạm trên QL1 và 25.000 đồng/lượt với trạm trên tuyến tránh đối với các phương tiện nhóm 1. Ưu điểm của phương án này là giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng. Tuy nhiên, nhược điểm là phát sinh kinh phí xây thêm 1 trạm mới khoảng 90 tỉ đồng, đồng thời dễ dẫn đến tình trạng các phương tiện tập trung đi trên QL1 do mức phí thấp hơn, gây ùn tắc.
Phương án 3: giữ nguyên vị trí trạm mức giá 25.000 đồng/lượt phương tiện nhóm 1, thu giá hoàn vốn khoảng 7 năm 7 tháng. Ưu điểm là đảm bảo khả thi về tài chính, không phải bố trí ngân sách nhà nước hỗ trợ. Tuy nhiên, dư luận còn một số ý kiến cho rằng vị trí trạm thu giá đặt sai nên theo Bộ GTVT cần tuyên truyền để người dân hiểu.
Phương án 4: đặt trạm thu giá trên tuyến tránh. Tuy nhiên, theo số liệu đếm xe chỉ có khoảng 3.800 ô tô các loại lưu thông trên tuyến tránh, dẫn tới không đảm bảo phương án tài chính dự án. Theo tính toán sơ bộ, nhà nước sẽ phải bù ngân sách khoảng 1.250 tỉ đồng, chưa kể sẽ dễ bị người dân phản ứng nếu phân luồng yêu cầu các xe vào tuyến tránh. Bộ GTVT đề xuất trước mắt tiếp tục dừng thu giá tại trạm Cai Lậy hiện tại, thành lập 1 trạm tạm thời trên tuyến tránh thu giá trong 3 tháng với mức như hiện nay. Sau 3 tháng, Bộ sẽ đánh giá đầy đủ tình hình lưu lượng xe, các hệ lụy, tính toán cụ thể phương án tài chính của dự án và báo cáo Thủ tướng phương án xử lý.
Phương án 5 là đàm phán nhà đầu tư chuyển đổi hình thức hợp đồng, xóa bỏ Trạm BOT Cai Lậy hiện nay, không thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và dùng vốn nhà nước thanh toán hằng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hợp đồng BOT đã ký. Dự kiến số tiền thanh toán đã bao gồm lãi vay phát sinh theo thời gian hoàn trả của hợp đồng BOT 7 năm 7 tháng khoảng hơn 2.000 tỉ đồng.
Theo một lãnh đạo Bộ GTVT, phương án xử lý BOT Cai Lậy sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến các dự án BOT tuyến tránh và các dự án thu cả đường mới, đường cũ nên cần được xem xét thận trọng. Trong số các phương án này, việc dùng ngân sách mua lại dự án hoặc sử dụng ngân sách hỗ trợ nhà đầu tư rất khó khả thi do ngân sách khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.