Triệu người dâng hương nơi đất tổ

Trần Cường
Trần Cường
15/04/2019 06:48 GMT+7

Có rất nhiều người dân, du khách đến từ 3 giờ sáng, thậm chí trải chiếu ngủ qua đêm tại khu di tích để có thể kịp giờ tham dự lễ dâng hương.

Hôm qua 14.4 (tức 10.3 âm lịch), hàng vạn người dân trên khắp cả nước đã đổ về Khu di tích lịch sử đền Hùng (Phú Thọ) để dâng hương, hành lễ tưởng nhớ 18 vị vua Hùng trong ngày chính Lễ hội đền Hùng 2019 - giỗ Tổ Hùng Vương.
Theo UBND tỉnh Phú Thọ, Lễ hội đền Hùng 2019 diễn ra trong 3 ngày, từ 12 - 14.4 (tức 8 - 10.3 âm lịch). Tuy nhiên, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức từ ngày 1.3 (tức từ ngày 5.4) tại Khu di tích lịch sử đền Hùng và TP.Việt Trì.

Tri ân tưởng nhớ các vị vua Hùng

Dịp giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn lãnh đạo các ban, bộ ngành và đoàn lãnh đạo các địa phương cả nước tới Khu di tích lịch sử đền Hùng dâng hương, hành lễ tri ân tưởng nhớ 18 vị vua Hùng.
Đúng 6 giờ sáng 14.4, lễ dâng hương được bắt đầu dưới sự chứng kiến của hàng vạn người dân. Đoàn dâng hương khởi hành từ sân trung tâm di tích lịch sử đền Hùng, đi qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung để lên đền Thượng nằm trên đỉnh Nghĩa Lĩnh dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng.
Trong không khí trang nghiêm, thành kính, thay mặt hơn 90 triệu con dân đất Việt, ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, kính cẩn đọc Chúc văn tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, giữ nước. Sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đoàn đại biểu đặt vòng hoa, dâng hương thành kính tưởng niệm các vị vua Hùng và tiền nhân.
Triệu người dâng hương nơi đất tổ
Đoàn dâng hương tiến về đền Thượng Ảnh: TTXVN
 
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, từ 5 giờ sáng, hàng vạn người dân đã tập trung xung quanh khu vực sân trung tâm của khu di tích để chứng kiến lễ dâng hương. Có rất nhiều người dân, du khách đến từ 3 giờ sáng, thậm chí trải chiếu ngủ qua đêm tại khu di tích để có thể kịp giờ tham dự lễ dâng hương. Trong thời gian đoàn đại biểu dâng hương, hàng vạn người dân tập trung trước sân trung tâm và quanh khu di tích.
Theo ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Thọ, những năm trước số lượng du khách về hành hương và tham quan đền Hùng khoảng 7 triệu người, ở những ngày chính hội có khoảng 2 triệu lượt người. Năm nay ngày chính hội (10.3 âm lịch) không đông như mọi năm, nhưng các ngày diễn ra lễ hội, lượng du khách rất lớn nên tổng lượng du khách trong đợt lễ hội cũng lên tới trên 7 triệu người.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dâng hương tri ân các vị vua Hùng, tiền nhân có công dựng nước và giữ nước

Căng mình đảm bảo an ninh

Để đảm bảo công tác an ninh trật tự cho Lễ hội đền Hùng - giỗ Tổ Hùng Vương 2019 được diễn ra suôn sẻ, UBND tỉnh Phú Thọ đã huy động hơn 5.000 người. Trong đó, lực lượng công an là 987 người, quân đội 400 người, tình nguyện viên và các lực lượng khác khoảng 4.500 người.
Theo ghi nhận vào ngày chính lễ (10.3), các chiến sĩ đã phối hợp cùng lực lượng tình nguyện viên dàn hàng ngang, thiết lập hàng rào hướng dẫn người dân và du khách đi theo chỉ dẫn 2 hàng lên, 2 hàng xuống, đồng thời giúp đỡ những người già và trẻ em tránh khỏi tình trạng chen lấn xô đẩy. Hàng vạn người dân nhích từng bước, đi theo hàng lối để lên núi Nghĩa Lĩnh (khu vực các đền) hành lễ. Những người ăn mặc không đúng quy định bị chặn lại, không được phép lên đền dâng hương.
Đến khoảng 10 giờ trưa cùng ngày, lượng người đổ về Khu di tích lịch sử đền Hùng tăng cao, nhiều khu vực ken kín người, hướng lên núi Nghĩa Lĩnh và quanh khu vực các đền ùn tắc nghiêm trọng, nhiều người dân phải quay xuống vì không thể đi lên.
Bà Nguyễn Thị Tích (62 tuổi, quê tại Vĩnh Phúc) cho biết cùng đoàn cao tuổi thuê xe khách tới tham dự lễ dâng hương các vua Hùng từ sáng sớm. Đến khoảng
9 giờ sáng, đoàn mới di chuyển tới khu vực Nghi môn để lên đền hành lễ. “Tôi mới bước chân qua cổng Nghi môn thì thấy lối lên đông nghịt người, ùn tắc không thể đi. Cả đoàn đã phải quay lại đợi đến chiều vãn bớt người mới lên thắp hương tưởng nhớ các vị vua Hùng”, bà Tích cho hay. Cũng theo bà Tích và nhiều người khác phản ánh, Khu di tích đền Hùng rất ít khu vực nghỉ ngơi và ghế đá cho mọi người ngồi dừng chân. Do vậy, hàng ngàn người phải thuê chiếu hoặc ngồi bệt lên vỉa hè, thảm cỏ để nghỉ gây phản cảm, mất mỹ quan và tính trang nghiêm của quần thể di tích.

Chuẩn bị lễ hội rất lớn năm 2020

Theo ông Hồ Đại Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, năm nay ban tổ chức tiếp tục cho lập nhiều lớp hàng rào phân luồng từ xa, bố trí lực lượng an ninh ở các khu vực trọng điểm để ngăn chặn tình trạng quá tải, chen lấn, xô đẩy. Do cơ sở vật chất đền Hùng chỉ phục vụ được tối đa nửa triệu người mỗi ngày, nhưng vào những ngày chính hội, du khách đổ về có ngày lên đến 2 triệu người nên điều này gây ra tình trạng ùn tắc, chen lấn, xô đẩy. Lực lượng chức năng nỗ lực đảm bảo an toàn cho mọi người dự hội.
Cũng theo ông Dũng, Lễ hội đền Hùng năm 2020, theo quy định sẽ do T.Ư đứng tên tổ chức, hứa hẹn quy mô sẽ rất lớn, lượng du khách cũng có thể tăng đột biến. Qua kết quả của lễ hội năm nay và tiếp thu ý kiến của người dân, tỉnh sẽ rút kinh nghiệm cho các lần tới, tiếp tục hoàn thiện hơn nữa để phục vụ người dân trên cả nước hướng về đất tổ, đặc biệt chuẩn bị cơ sở vật chất cho lễ hội năm tới.
“Sau khi Lễ hội đền Hùng 2019 kết thúc, đơn vị tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, sẽ triển khai xây dựng, bố trí những khu vực dừng chân, nghỉ ngơi cho người dân và du khách tới hành lễ, tham quan. Đồng thời tiếp tục phổ biến, khuyến khích người dân địa phương tới làm lễ sớm hoặc làm mâm cơm tri ân, thắp hương tại nhà để nhường chỗ cho du khách, giảm tải cho khu di tích”, ông Dũng cho hay.

Cư dân Trường Sa dâng hương tưởng nhớ vua Hùng

Tại TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) hôm qua, đông đảo bà con quê hương Phú Thọ đang sinh sống ở huyện đảo Trường Sa, H.Cam Lâm và TP.Cam Ranh tổ chức họp mặt, dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng. Cùng dự có các chiến sĩ quê Phú Thọ đang làm nhiệm vụ tại các đơn vị hải quân trên địa bàn. Ông Nguyễn Ngọc Loan, Trưởng ban Liên lạc Hội đồng hương đất tổ tại huyện đảo Trường Sa, H.Cam Lâm và TP.Cam Ranh, đã ôn lại lịch sử hào hùng về quê cha đất tổ thuở đầu dựng nước, động viên thế hệ trẻ tiếp bước xứng danh con cháu vua Hùng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Dịp này, ban tổ chức mừng thọ các cụ cao niên, khen thưởng học sinh vượt khó học giỏi...
Công Thi
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.